Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

Chấm điểm tín dụng theo giỏ hàng siêu thị

01/09/2025 11:00:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Không có lịch sử tín dụng, bạn gần như “vô hình” trong mắt ngân hàng - không vay được tiền, cũng không thể tạo dựng uy tín tài chính. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu giỏ hàng siêu thị, thói quen mua rau hay xúc xích, lại là “chìa khóa” mở ra cánh cửa tín dụng cho hàng triệu người trên thế giới? Một nghiên cứu mới cho thấy: Hành vi tiêu dùng hàng ngày có thể tiết lộ rất nhiều về độ tin cậy tài chính của bạn - nhiều hơn cả điểm tín dụng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Không có lịch sử tín dụng - Người vay bị “vô hình” trước ngân hàng

Nghiên cứu cho thấy độ tin cậy của người đi vay có thể được đánh giá qua hành vi mua hàng của người đó trong siêu thị. Những người mua sắm vào cùng một thời điểm mỗi ngày và mua thực phẩm lành mạnh hơn cũng có xu hướng kỷ luật hơn với thẻ tín dụng của mình.

Trước khi phê duyệt một khoản vay cho một cá nhân, các ngân hàng đánh giá mức độ tin cậy của người đi vay: liệu người đó có khả năng trả nợ hay không và người đó sẽ tuân thủ kỷ luật như thế nào khi làm việc đó. Trong quá trình đánh giá như vậy (được gọi là chấm điểm), lịch sử tín dụng sẽ giúp ích, bao gồm dữ liệu về các nghĩa vụ cho vay trước đây và việc thanh toán chúng, cũng như thông tin của chính ngân hàng về dòng vốn trong tài khoản của người đi vay tiềm năng. Tuy nhiên, một số lượng đáng kể người tiêu dùng trên khắp thế giới không những không có lịch sử tín dụng, mà còn không có tài khoản ngân hàng. Theo Ngân hàng Thế giới, số người tiêu dùng này bao gồm 1,4 tỷ người trưởng thành, tức khoảng 1/5 người trưởng thành trên thế giới (World Bank, 2021).

Khi cố gắng vay tiền, những người tiêu dùng này rơi vào một vòng luẩn quẩn: ngân hàng từ chối đơn xin vay của họ, không thể đánh giá mức độ tin cậy về tín dụng do thiếu lịch sử tín dụng và họ phải vay tiền để xây dựng lịch sử tín dụng. Vấn đề này phải đối mặt với người dân không chỉ ở các nước đang phát triển, mà cả các nước phát triển. Ví dụ, tại Mỹ, Cục Bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFPB, 2015) ước lượng vào năm 2015 rằng khoảng 1 trong 12 người trưởng thành (26 triệu người) là “những người vô hình trong hệ thống thông tin tín dụng” (“Credit Invisibles”) , bao gồm 30% người tiêu dùng ở các khu vực có thu nhập thấp. Những người như vậy không có lịch sử tín dụng hoặc quá “mỏng”, không đủ dữ liệu để xếp hạng tín dụng và do đó, không thể nhận được khoản vay. Tại Nga, theo Cục Lịch sử tín dụng quốc gia vào năm 2020, tỷ lệ người Nga chưa từng vay ngân hàng là 8–10% (Тretiak, 2020); một cuộc khảo sát của Ngân hàng Otkritie vào năm 2022 cho thấy 15% người Nga không có lịch sử tín dụng (Комарова, 2022).

Mua sắm nói gì về độ tin cậy tài chính của bạn?

Nếu các tổ chức tài chính có thể đánh giá mức độ tin cậy về tín dụng của người đi vay bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn khác không liên quan trực tiếp đến thu nhập hoặc lịch sử tín dụng, thì điều đó có thể cải thiện khả năng cung cấp tín dụng và khả năng tiếp cận tài chính cho người tiêu dùng. Nghiên cứu cho thấy hành vi của người đi vay có thể dự đoán được, chẳng hạn như sử dụng dữ liệu về việc sử dụng điện thoại di động: một người quản lý thành công số dư trên điện thoại di động của mình (có thể coi là tài khoản tài chính) có nhiều khả năng là một người người vay có trách nhiệm và sẽ không để nợ quá hạn. Mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng cũng có thể được dự đoán bằng dấu chân kỹ thuật số (Digital footprint)  trực tuyến của họ (Berg et al., 2019).

Độ tin cậy của người đi vay có thể được đánh giá qua thói quen mua sắm trong siêu thị theo một nghiên cứu mới do Jeong Young Lee (Đại học Rice), Junhyuk Yang (Đại học Notre Dame) và Eric Anderson (Đại học Northwestern) thực hiện (Lee et al., 2024). Dữ liệu mua hàng tạp hóa đặc biệt phù hợp để phân tích hành vi của người tiêu dùng vì trong những lần mua hàng như vậy, mọi người đưa ra những lựa chọn lặp đi lặp lại và thường xuyên có thể chỉ ra thói quen. Các tác giả đưa ra giả thuyết rằng hành vi kỷ luật hơn trong mua hàng hằng ngày sẽ tương quan với kỷ luật tài chính của người tiêu dùng khi xử lý thẻ tín dụng.

Mua rau hay xúc xích? Siêu thị tiết lộ rủi ro tín dụng của bạn

Để phân tích, các tác giả đã sử dụng dữ liệu từ một tập đoàn đa quốc gia không được tiết lộ ở châu Á, sở hữu một công ty phát hành thẻ tín dụng và một chuỗi siêu thị. Các nhà nghiên cứu đã phân tích hai bộ dữ liệu - các khoản thanh toán nợ thẻ tín dụng của khách hàng của tập đoàn và việc mua hàng tại siêu thị của chính những khách hàng đó, kết hợp cả hai cơ sở dữ liệu - cho tổng số hơn 30.000 người trong khoảng thời gian 30 tháng từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2019. Sau đó, tác giả chia mẫu thành hai khoảng thời gian 15 tháng để xem liệu việc mua hàng tại siêu thị trong khoảng thời gian trước đó có thể dự đoán hành vi tín dụng tiêu dùng trong khoảng thời gian tiếp theo hay không.

Trong toàn bộ mẫu, 81% không phát sinh nợ quá hạn trong kỳ thứ hai, 12% là những người thanh toán không đúng hạn, thỉnh thoảng không trả nợ và 7% không trả được nợ. Một nửa (49,7%) mẫu không có điểm tín dụng.

Giả định của các nhà nghiên cứu đã được xác nhận, đó là những người tiêu dùng mua sắm vào khoảng cùng một thời điểm và vào những ngày nhất định, chi tiêu số tiền tương đối giống nhau mỗi tháng, mua cùng các thương hiệu và danh mục sản phẩm, cũng như chú ý đến các chương trình giảm giá - thường là những người thanh toán đúng hạn các khoản nợ thẻ tín dụng. Trong khi đó, những chủ thẻ tín dụng không trả nợ đúng hạn hoặc rơi vào tình trạng vỡ nợ lại có hành vi mua sắm thiếu ổn định hơn: mua sắm vào các thời điểm khác nhau, lựa chọn thương hiệu đa dạng và không quan tâm đến các chương trình khuyến mãi. Ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến điểm tín dụng (đối với những người có điểm số), thu nhập và các yếu tố xã hội - nhân khẩu học khác, mối tương quan giữa thói quen tiêu dùng và mức độ rủi ro tín dụng vẫn được duy trì…

Ngoài ra, các tác giả nhận thấy loại hàng hóa mà một người mua có thể cho biết anh ta thuộc loại người vay nợ như thế nào. Ví dụ: mua thuốc lá, nước tăng lực, xúc xích, thịt hoặc cá đóng hộp có liên quan đến khả năng không trả nợ đúng hạn thẻ tín dụng hoặc vỡ nợ cao hơn. Và việc mua sữa tươi, sữa chua, rau và trái cây, bánh mì khô và nước sốt salad làm từ giấm (được coi là tốt nhất cho sức khỏe) có liên quan đến việc thường xuyên trả nợ thẻ tín dụng đúng hạn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhìn chung, việc mua các thực phẩm lành mạnh hơn, ít được chế biến trước khi bán, cũng như các loại thực phẩm cần nấu tại nhà hoặc làm nền cho các bữa ăn tự nấu tại nhà (sữa, bột mì, ngũ cốc), dự đoán hành vi chi tiêu có trách nhiệm hơn.

Cơ hội tín dụng hay mối lo đạo đức từ giỏ hàng?

Các tác giả kết luận rằng việc đánh giá mức độ tin cậy về khả năng trả nợ của những người đi vay không có xếp hạng tín dụng bằng cách phân tích dữ liệu về hành vi mua hàng của họ có thể giúp xác định mức độ rủi ro tín dụng của người đi vay tiềm năng. Họ ước tính rằng điều này dẫn đến lợi nhuận cho vay của mỗi người vay tăng lên 1,46% do rủi ro tín dụng trung bình của các đơn đăng ký được phê duyệt giảm xuống. Đặc biệt, xác suất phê duyệt hồ sơ vay vốn đối với người không trả được nợ giảm 7,16 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, nếu người đăng ký khoản vay đã có xếp hạng tín dụng, việc tìm kiếm thông tin trong giỏ hàng siêu thị hầu như vô nghĩa: việc thêm dữ liệu này thực sự không ảnh hưởng gì đến xếp hạng hiện tại và không mang lại lợi ích bổ sung cho việc đánh giá mức độ tin cậy về khả năng trả nợ (khả năng sinh lời của khoản vay trên mỗi người vay chỉ tăng 0,025%).

Các tác giả giải thích rằng, những phát hiện này cho thấy người cho vay có thể có động cơ thu thập, thu thập và sử dụng dữ liệu mua hàng tại cửa hàng tạp hóa để đánh giá và sàng lọc những người nộp đơn xin vay không có điểm tín dụng truyền thống. Đổi lại, điều này có thể mang lại lợi ích cho cả người cho vay và người tiêu dùng – “những người vô hình trong hệ thống thông tin tín dụng” và thúc đẩy tài chính toàn diện hơn.

Đồng thời, các câu hỏi nảy sinh và cần nghiên cứu thêm về cách điều chỉnh việc sử dụng dữ liệu đó - theo nghĩa rộng của bất kỳ dữ liệu nào từ các lĩnh vực phi tài chính, các nhà nghiên cứu cảnh báo. Trong đó, có những lo ngại về quyền riêng tư và các vấn đề đạo đức, ví dụ: liệu việc từ chối cấp tín dụng dựa trên việc mua thuốc lá của người xin vay có hợp lý về mặt đạo đức hay không. Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng phải đạt được sự cân bằng giữa lợi ích của việc mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng và tác hại của việc vi phạm quyền riêng tư để ngăn chặn những hậu quả tiêu cực ngoài ý muốn khi sử dụng dữ liệu đó.

Tài liệu tham khảo

1. Berg, T., Burg, V., Gombović, A., & Puri, M. (2019). On the rise of FinTechs - Credit scoring using digital footprints (Michael J. Brennan Irish Finance Working Paper Series Research Paper No. 18-12). SSRN. https://doi.org/10.2139/ssrn.3163781

2. Consumer Financial Protection Bureau (CFPB). (2015). Data point: Credit invisibles. https://files.consumerfinance.gov/f/201505_cfpb_data-point-credit-invisibles.pdf

3. Lee, J. Y., Yang, J., & Anderson, E. (2024). Using grocery data for credit decisions (Wharton Customer Analytics Research Paper). SSRN. https://doi.org/10.2139/ssrn.3868547

4. World Bank. (2021). The Global Index Database 2021: Financial inclusion, digital payment, and resilience in the age of COVID-19. https://documents.worldbank.org/en/publication/documents-reports/documentdetail/099818107072234182/idu06a834fe908933040670a6560f44e3f4d35b7

Linh Phương

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
CÁC TIN KHÁC
Ba “vùng an toàn” cho nhà đầu tư trong thời kỳ bất định
15:05, 29/08/2025
PBoC mở rộng hạn mức cho vay thêm 100 tỷ CNY: Thông điệp chính sách tiền tệ giữa khủng hoảng thiên tai
15:09, 29/08/2025
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất giữa lúc tăng trưởng mong manh và rủi ro thương mại
15:00, 29/08/2025
Fed cân nhắc hạ lãi suất từ tháng 9/2025: Bước đi thận trọng hướng tới trung lập
15:25, 29/08/2025
Blockchain trước ngã rẽ với GDPR: Quyền riêng tư và tính bất biến dữ liệu
14:32, 29/08/2025
Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo trong quý II/2025
14:08, 29/08/2025
Già hóa dân số ảnh hưởng đến lạm phát như thế nào?
16:31, 28/08/2025
Các ngân hàng Canada vượt qua kịch bản xấu nhất về thuế quan trong mùa công bố lợi nhuận
15:00, 27/08/2025
Nhật Bản trước thách thức suy giảm dân số: BoJ đối diện bài toán lao động, lương và chính sách tiền tệ
10:00, 27/08/2025
Áp lực lạm phát tại Anh gia tăng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất dần hạ nhiệt
09:00, 27/08/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 89
  • 1
  • 2
  • 3
  • 9
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos