Ngày 03/11/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3580/QĐ-NHNN phê duyệt “Chiến lược dữ liệu ngành Ngân hàng đến năm 2030” . Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Về quan điểm xây dựng Chiến lược dữ liệu ngành Ngân hàng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược dữ liệu):
“1. Chiến lược dữ liệu của ngành Ngân hàng bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; phù hợp với định hướng, quan điểm, mục tiêu của Chiến lược dữ liệu quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
2. Dữ liệu là nguồn tài nguyên mới, là “tài nguyên số”, được coi như “nguồn lực chiến lược” thúc đẩy đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngành Ngân hàng, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát và phát triển dịch vụ ngân hàng số.
3. Dữ liệu công khai, minh bạch, hỗ trợ đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành của NHNN và hoạt động của ngành Ngân hàng. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, dữ liệu hướng đến tối đa hoá lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, chủ động tương tác với người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu.
4. Dữ liệu của ngành Ngân hàng được kết nối, liên thông với các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia và CSDL ngành, lĩnh vực khác; thu thập và khai thác theo nguyên tắc “thu thập một lần, dùng nhiều lần”, nhằm giảm thủ tục, cải thiện dịch vụ công và gia tăng giá trị cho xã hội.
5. Phát triển, sử dụng dữ liệu phải đi đôi với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân theo các quy định của pháp luật và các quy định của Chính phủ Việt Nam. Khai thác, sử dụng dữ liệu phải bảo đảm nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các chủ thể liên quan.
6. Tích cực phát triển nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn trong lĩnh vực dữ liệu, ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về dữ liệu, xử lý dữ liệu số, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu”.
Về tầm nhìn, Chiến lược dữ liệu nêu: “Phát triển dữ liệu của ngành Ngân hàng phục vụ hoạt động phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, góp phần thúc đẩy năng lực cạnh tranh quốc gia. Dữ liệu trở thành tài sản chiến lược, đảm bảo cho quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng thành công, thúc đẩy tạo lập dữ liệu nhằm hỗ trợ hoạt động điều hành của Ngân hàng Nhà nước, phát triển các dịch vụ tài chính số toàn diện, bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu gắn với phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao, góp phần xây dựng ngành Ngân hàng hiện đại, minh bạch, phát triển nhanh và bền vững”.
Về mục tiêu dữ liệu ngành Ngân hàng đến năm 2030, Chiến lược đề ra mục tổng quát như sau:
“Xác định dữ liệu là trung tâm trong tiến trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng; thông qua kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu với các CSDL quốc gia, CSDL ngành Ngân hàng phù hợp với Chiến lược dữ liệu quốc gia góp phần xây dựng Chính phủ số thống nhất, minh bạch, hiện đại và hướng tới quyết định dựa trên dữ liệu.
Hướng tới phổ cập tài chính toàn diện, bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ ngân hàng dễ dàng, liền mạch; thúc đẩy hệ thống dữ liệu số an toàn, minh bạch, hỗ trợ phát triển kinh tế số và xã hội số.
Phát triển dữ liệu trở thành một tài nguyên chiến lược phục vụ quản lý nhà nước, điều hành chính sách tiền tệ quốc gia và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển sản phẩm , dịch vụ ngân hàng số.
Đáp ứng khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu, liên thông giữa các đơn vị nội bộ với các bộ, ngành, tổ chức; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh dữ liệu và khai thác tài nguyên dữ liệu một cách toàn diện, hiệu quả.
Bảo đảm nguồn lực, hạ tầng cho xây dựng, phát triển, duy trì và khai thác, chia sẻ tài nguyên dữ liệu an toàn, kịp thời, hiệu quả.
Hình thành và phát triển tổ chức, đội ngũ chuyên gia dữ liệu được đào tạo bài bản, đảm bảo năng lực quản trị và vận hành hệ thống dữ liệu tiên tiến; ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về xử lý dữ liệu số, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong thu thập, phân tích và xử lý dữ liệu”.
Bên cạnh đó, Chiến lược cũng đề ra những mục tiêu cụ thể, trong đó có các mục tiêu về: Hoàn thiện thể chế, chính sách; Phát triển và sử dụng dữ liệu phục vụ Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; Phát triển thu thập, tạo lập, khai thác dữ liệu; Phát triển hạ tầng dữ liệu; Kết nối chia sẻ dữ liệu với các đơn vị trong và ngoài NHNN; An toàn thông tin, an ninh mạng cho dữ liệu; Đào tạo phát triển nhân lực cho quản trị, quản lý dữ liệu…
Chiến lược Dữ liệu ngành Ngân hàng đến năm 2030 cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và phân công các đơn vị triển khai thực hiện với lộ trình cụ thể.
Hải Anh