Skip to content
Kiểm tra triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ
| Cỡ chữ: A-A+ | Tương phản |
Trong hai ngày 19 và 20/10/2016, Đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Đào Minh Tú làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra về tình hình triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ (Ban hành kèm theo Quyết định số 1355/QĐ-NHNN ngày 28/6/2016) tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trong buổi làm việc tại Vietinbank

Tại buổi làm việc với các ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: Công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp đã được NHNN xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để thực hiện thắng lợi, có hiệu quả những nhiệm vụ Chính phủ giao trong giai đoạn 2016-2020 theo Nghị quyết 30c/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của NHNN trên các lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, phát triển hệ thống ngân hàng theo hướng ổn định, bền vững, tạo nền tảng vững chắc để ổn định tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời hỗ trợ trực tiếp cho sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đối với các NHTM nhà nước, đây được coi là nhiệm vụ, trách nhiệm lớn vì các ngân hàng này có vị trí quan trọng trong hoạt động của hệ thống doanh nghiệp. Nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các mục tiêu, giải pháp trong kế hoạch hành động của NHNN, đồng thời tạo điều kiện cho các ngân hàng nâng cao tính cạnh tranh, quản trị điều hành và hiệu quả kinh doanh.

Nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và ý nghĩa trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, ngay sau khi Kế hoạch hành động được ban hành, tất cả các đơn vị trong toàn hệ thống đã xây dựng Chương trình hành động trên cơ sở bám sát nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chú trọng công tác cải cách hành chính nội vụ, góp phần đẩy nhanh tiến trình, chất lượng xử lý công việc của từng đơn vị.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, các ngân hàng đã báo cáo với Đoàn công tác của NHNN các nội dung về kết quả đổi mới, cải tiến nâng cao chất lượng hoạt động nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp như: Thực trạng và kết quả đơn giản hóa các thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ trong năm 2016; kết quả rút ngắn quy trình, thời hạn giải quyết đối với từng loại hình sản phẩm tín dụng; kết quả sử dụng hồ sơ điện tử, giao dịch điện tử); tăng cường và nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng; Thực trạng và kết quả xây dựng và tổ chức triển khai cơ chế nội bộ về chăm sóc, hỗ trợ, tư vấn, khuyến nghị với khách hàng các rủi ro và cách phòng ngừa…Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đã có những thông tin chi tiết về kết quả giải pháp hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp như: Thực trạng và kết quả thực hiện cắt giảm lãi suất cho vay trong năm 2016; Kết quả tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa TCTD với khách hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng đúng quy định (kết quả cơ cấu lại thời hạn trả nợ; giảm lãi suất của các khoản vay cũ; xem xét miễn giảm lãi vốn vay; các vấn đề liên quan đến tài sản bảo đảm, cho vay tín chấp… trong năm 2016); Kết quả rà soát các sản phẩm tín dụng, thiết kế các bộ sản phẩm trọn gói nhằm cung cấp cho khách hàng trong lĩnh vực ưu tiên; Kết quả xây dựng bổ sung, hoàn thiện các quy trình, quy định đối với các sản phẩm tín dụng…

Đánh giá về tình hình thực hiện Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết 19, 35 của Chính phủ tại 04 ngân hàng thương mại, Phó Thống đốc Đào Minh Tú ghi nhận những nỗ lực của các ngân hàng trong việc tích cực triển khai chủ trương, chỉ đạo của NHNN bằng những hành động thực hiện cụ thể, thiết thực. Đến nay, việc thực hiện Kế hoạch hành động đã có những kết quả bước đầu, thể hiện rõ nét qua việc các ngân hàng cắt giảm, cải tiến thủ tục hành chính trong các giao dịch với người dân và doanh nghiệp; giảm lãi suất cho vay để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại được triển khai ứng dụng mang lại sự thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân…

Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng, trong năm 2016 cần hoàn thành việc công bố công khai, minh bạch các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, biểu phí, lãi suất... tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có cơ sở lựa chọn các loại hình dịch vụ, chi phí phù hợp, đồng thời có cơ sở để giám sát chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của cả ngân hàng và khách hàng; Rà soát lại toàn bộ các quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng để cắt bỏ những thủ tục, giấy tờ, quy định không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn chi phí, thời gian giao dịch, giảm thiểu phiền hà; Đồng thời rà soát lại hệ thống các loại phí nhằm cắt giảm bớt phí để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Các ngân hàng tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ đáp ứng nhu cầu vốn các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình tín dụng đặc thù, chương trình tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giải pháp bảo mật... để hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích hiện có và phát triển sản phẩm mới nhằm giảm chi phí giao dịch, minh bạch trong việc cung cấp dịch vụ và đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng; Thiết lập các kênh thông tin (đường dây nóng, email, hộp thư góp ý...) và hoàn thiện cơ chế nội bộ về chăm sóc khách hàng để xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh, khiếu nại của người dân, doanh nghiệp về chất lượng và giá cả dịch vụ; Quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực, thái độ phục vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhân viên giao dịch…

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, vừa qua, NHNN đã hoàn thành việc xây dựng chuyên mục “Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp” trên Cổng thông tin điện tử NHNN, đề nghị các ngân hàng tích cực tham gia để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời cung cấp thông tin cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn.

Bên cạnh đó, Phó Thống đốc yêu cầu các ngân hàng cần đẩy mạnh công tác truyền thông về các kết quả đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, về tính ưu việt của các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng. Đồng thời, cần quán triệt nguyên tắc, đẩy mạnh cải cách TTHC, cải tiến các quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ...

SN

9782 lượt xem
Hội thảo Tiết kiệm, đầu tư và tiêu dùng
TPBank tiếp tục dành 3.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp
Hoạt động NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Tháp, Đắc Lắk
Hoạt động NHNN chi nhánh tỉnh Yên Bái, Thái Nguyên
Hoạt động NHNN chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, Đắc Lắk
Hoạt động NHNN chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, An Giang
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh làm việc với liên doanh KEB Hana Card và Alliex
Hội đồng quản trị NHCSXH tổ chức phiên họp thường kỳ quý III năm 2016
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm việc với JICA về dự án "Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho NHNN"
© Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Địa chỉ : Số 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà NộiThường trực Ban biên tập : (84 - 243) 266.9435Email : thuongtrucweb@sbv.gov.vnRSS
Chung nhan Tin Nhiem Mang Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306