Theo đó, để tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa và góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), NHNN hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC áp dụng đối với các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC thuộc NHNN. Cụ thể, văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình thực hiện đối với các trường hợp: trường hợp hồ sơ TTHC gửi đến NHNN qua đường bưu điện; Trường hợp hồ sơ TTHC nộp trực tiếp tại trụ sở chính NHNN; Trường hợp hồ sơ TTHC nộp trực tiếp tại NHNN chi nhánh, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, văn bản cũng quy định một số nội dung như: Quy định về trả hồ sơ TTHC cho tổ chức/cá nhân và một số hướng dẫn khác có liên quan.
Điểm mới của văn bản 8670 so với văn bản 9190 là đã điều chỉnh, bổ sung thời hạn gửi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đối với các TTHC thuộc lĩnh vực thành lập ngân hàng và các TTHC thuộc lĩnh vực vay, trả nợ nước ngoài từ một ngày làm việc lên 3 ngày làm việc để phù hợp với thực tế việc kiểm tra hồ sơ, do thành phần hồ sơ có nhiều loại giấy tờ và bằng nhiều thứ tiếng. Ngoài ra, một nội dung quan trọng được bổ sung tại văn bản 8670 là quy định về việc trả lại hồ sơ trong trường hợp hồ sơ không đáp ứng điều kiện hoặc tổ chức/cá nhân không có nhu cầu giải quyết TTHC.
Việc ban hành văn bản số 8670 là rất cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn giải quyết TTHC tại NHNN, góp phần cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC theo hướng công khai, minh bạch, đúng thời hạn.
CCHC