Skip to Main Content
Lỗi

State bank of vietnam portal

the state bank of viet nam

|
  • News
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Statistics
    • Balance of International Payment
    • Total Liquidity
      • Total Liquidity & Deposits with Credit Institutions
      • Cash in Total liquidity
    • Settlements
      • National Payment System Transactions
      • Domestic Transactions by Means of Payment
      • Trasactions via ATM.POS/EFTPOS/EDC
      • Number of Bank Cards
      • Deposits in Indivisudual Payment Accounts
      • List of Non-Bank Payment Service Suppliers
    • Credit to the Economy
    • Performance of Credit Institutions
      • Key Statistical RatiosKey Statistical Ratios
      • Ratio of loan outstanding over total deposits
      • Ratio of NPLs over Total Loan Outstanding
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
Trang chủ
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
  • Thời báo Ngân hàng

Không dễ giảm chi cũng chẳng dễ tăng thu

22/09/2017 03:25:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Không dễ giảm chi cũng chẳng dễ tăng thu

Sự phục hồi chậm của nền kinh tế cũng ảnh hưởng tới nguồn thu của NSNN

Tri Nhân

Hơn 10 năm nới lỏng tài khóa nhưng nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội vẫn không đến nơi đến chốn, mục tiêu đảm bảo cho tăng trưởng cũng không đạt được. Nguồn lực có hạn nhưng lại quá nhiều mục tiêu đặt ra và phân tán. Tình trạng này nếu không thay đổi, thì năm, bẩy năm nữa ngân sách sẽ khó đáp ứng được - PSG.TS. Nguyễn Công Nghiệp – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại Diễn đàn tài chính Việt Nam 2017 vừa được tổ chức.

NSNN đang bảo đảm an sinh cho 1/9 dân số

Là người trực tiếp điều hành tài chính công một thời gian dài, PGS.TS. Nguyễn Công Nghiệp cho rằng hơn 10 năm qua, Chính phủ đã thực hiện chính sách tài khóa nới lỏng, và nguồn lực NSNN có hạn nhưng lại phân tán. Nới lỏng tài khóa nhưng không tạo ra tăng trưởng, thậm chí tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm dần ngược lại với tốc độ tăng chi tiêu công. Các yếu tố khác như năng lực cạnh tranh, cơ sở hạ tầng cải thiện cũng còn chậm.

Nới lỏng tài khóa không xuất phát từ yêu cầu phát triển kinh tế mà xuất phát từ yêu cầu ổn định kinh tế - xã hội, đặc biệt là chi mạnh để đối phó với thực tế khiến cho các mục tiêu không đạt được. Nguồn lực có hạn nhưng lại phân tán và chạy theo quá nhiều mục tiêu và chi quá sức đang báo động cho sự bền vững của tài chính quốc gia. Tài khóa nới lỏng, chi ngân sách tăng liên tục và tăng cao nhưng không phải tăng chi cho đầu tư mà tăng chi thường xuyên. Trong chi thường xuyên lại tập trung nhiều cho an sinh xã hội vượt quá khả năng của ngân sách. Với 11 triệu người đang hưởng các khoản an sinh xã hội, tức là 1/9 dân số, là một con số không hề nhỏ với một quốc gia mà nguồn lực NSNN quá hạn hẹp.

Tài khóa nới lỏng thể hiện ở quy mô NSNN có tốc độ tăng cao hơn tốc độ tăng GDP, chi NSNN có tốc độ tăng cao hơn tốc độ thu. Bội chi cũng có tốc độ tăng cao hơn tốc độ thu. Do đó nợ công cũng có tốc độ tăng cao hơn tất cả các yếu tố trên.

Nới lỏng tài khóa còn thể hiện ở các chính sách về miễn giảm thuế. Nhưng trong khi Nhà nước miệt mài giảm thuế, giãn thuế, giảm thuế suất để giảm chi phí, tạo điều kiện cho DN thì các cơ quan khác, các chính sách khác đang khiến cho chi phí của DN (cả chi phí chính thức lẫn phi chính thức ) ngày một tăng. Phần hỗ trợ DN được hưởng từ giãn, giảm thuế không bù nổi với các chi phí khác đang tăng lên, các khoản chi phí này đang bào mòn tích lũy của DN khiến DN khó đầu tư cho đổi mới công nghệ, tăng năng suất và ảnh hưởng trở lại đến nguồn thu ngân sách. “Đây là vấn đề lớn”, theo ông Nghiệp.

Theo số liệu của Bộ Tài chính tỷ trọng chi đầu tư phát triển trong tổng chi NSNN giảm từ mức bình quân 28,6% giai đoạn 2006 - 2010 xuống còn 22,7% giai đoạn 2011 - 2016. Trước đây vốn chi cho đầu tư phát triển thì 50% là phần tiết kiệm có được, 50% là đi vay bây giờ thì phần lớn là vốn đi vay với lãi suất cao vì vay phần nhiều là qua phát hành trái phiếu. “Vốn đã ít nhưng quá trình đồng vốn từ NSNN xuống công trình vơi đi nhiều do thất thoát, lãng phí, sử dụng không hiệu quả. Có thể nói rằng việc đầu tư tạo ra GDP để kích thích đầu tư công không đạt được”, ông Nghiệp cho biết.

Cơ sở thu của NSNN

“Phải chặn đà chi thường xuyên. Nếu không thay đổi, nếu cứ chạy theo tăng chi thường xuyên với đà tăng chi quá nhanh như hiện nay, nếu không thay đổi thì năm, bẩy năm nữa NSNN không đáp ứng nổi”, ông Nghiệp nói.

Cái khó của việc tăng thu, theo TS. Đỗ Tất Cường, Viện Kinh tế (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) phân tích: Cơ sở của nguồn thu cho NSNN phụ thuộc vào mức độ phát triển của nền kinh tế và việc mở rộng cơ sở thuế cùng các khoản phí, lệ phí một cách hợp lý. Cơ sở thuế tùy thuộc vào những sắc thuế sẽ có sự mở rộng hoặc thu hẹp, ví dụ: Thuế giá trị gia tăng có thể áp dụng đối với tất cả các mặt hàng trong nền kinh tế nhưng phí đăng kiểm chỉ áp dụng đối với những người sở hữu xe ô tô; thuế thu nhập cá nhân chỉ áp dụng với những người có thu nhập lớn hơn một mức độ nhất định (theo quy định hiện hành là 9 triệu đồng/tháng). Việc xác định cơ sở thuế đối với từng sắc thuế rất quan trọng vì cơ sở thuế ảnh hưởng tới sự bền vững của các sắc thuế. Đối với các mức phí và lệ phí thì sự hợp lý của các mức phí và lệ phí sẽ đảm bảo không đặt gánh nặng tài chính cho người dân vì mỗi một người dân, dù ít dù nhiều, đều phải chịu ít nhất là thuế giá trị gia tăng. TS. Đỗ Tất Cường phát biểu và lưu ý “Cơ sở thu của NSNN ảnh hưởng lớn tới nguồn thu của NSNN”.

Trong cơ sở thu NSNN: Số lượng các DN đóng thuế cho NSNN giảm đi sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu (số DN đóng cửa ngừng hoạt động vẫn liên tục tăng). Số lượng hàng hóa tiêu thụ trên thị trường sẽ giảm nếu sức mua của người dân giảm cũng ảnh hưởng tới tổng số thuế thu được từ thuế giá trị gia tăng. Số lượng phương tiện vận tải lưu thông trên đường giảm cũng sẽ ảnh hưởng tới các khoản lệ phí thu được. Những con đường cao tốc và những trạm thu phí không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu hồi vốn đầu tư từ NSNN và các khoản thu phí từ những khoản đầu tư này. Và tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các chủ thể của nền kinh tế và toàn bộ các quan hệ kinh tế; điều đó có thể dẫn tới việc suy giảm cơ sở thu của thuế và nguồn thu ngân sách cũng giảm đi.

Sự phục hồi chậm của nền kinh tế cũng ảnh hưởng tới nguồn thu của NSNN. Bởi việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô cũng là một điều kiện căn bản để phát triển kinh tế và do đó tăng tính ổn định của nguồn thu cho NSNN. Đến lượt nó, những khoản chi đầu tư cho cơ cấu lại tổng thể và đồng bộ nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng cũng sẽ được đảm bảo”.

 

Box: Kết quả của việc thực hiện chính sách tài khóa mở rộng nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ sản xuất - kinh doanh đồng thời tăng chi đảm bảo an sinh xã hội đã làm giảm tỷ lệ động viên vào NSNN từ bình quân 26% GDP giai đoạn 2006 - 2010 xuống còn 23% giai đoạn 2011 - 2016. Trong khi đó, tỷ trọng chi NSNN so với GDP không thay đổi (gần 30% GDP). Điều này dẫn đến thâm hụt ngân sách và nợ công ngày càng cao.

 

Cơ cấu chi ngân sách đã được thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng chi thường xuyên, chi cho con người, giảm tỷ trọng chi đầu tư phát triển.

Chi thường xuyên giai đoạn 2011 - 2016 bình quân ở mức 63% tổng chi NSNN, tăng hơn 8% so với giai đoạn 2006 - 2010. Trong chi thường xuyên thì chi cho giáo dục đào tạo chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm 23% tổng chi thường xuyên và 14,4% tổng chi NSNN năm 2016); sau đó là chi cho lương hưu và đảm bảo xã hội (chiếm 14,7% chi thường xuyên và 9% tổng chi NSNN); chi cho quản lý hành chính (chiếm 14% chi thường xuyên và 8,7% tổng chi NSNN) và chi cho y tế (chiếm 9% chi thường xuyên và 5,6% tổng chi NSNN).


  • aA
  • Categories:
  • Thời báo Ngân hàng
OTHER NEWS
Mở rộng không gian vốn cho DNNVV
04/02/2026
Tháo gỡ “điểm nghẽn” để kinh tế bứt phá
01/02/2026
Thêm trợ lực phát triển nhà ở xã hội
01/02/2026
Sẵn sàng vốn rẻ hỗ trợ doanh nghiệp
01/02/2026
Quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2025
01/02/2026
Ngành Ngân hàng 2025: Cơ hội chuyển mình mạnh mẽ
01/02/2026
Nhà băng trợ vốn theo cơ chế đặc thù
01/02/2026
Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm
01/02/2026
Khoa học và công nghệ là động lực then chốt cho tăng trưởng kinh tế
01/02/2026
Hút vốn ngoại để hiện đại hóa nền kinh tế
01/02/2026
Showing 1 to 10 of 6126
  • 1
  • 2
  • 3
  • 613
About SBV
  • History
  • Major Responsibilities
  • Management Board
  • Former Governors
CPI
Reserve requirement
Interest Rate
Money Market Operations
  • Notification of New Offering off the State Bank Bills
  • Invitation for Gold Auctions
  • Open Market Operations
  • Auctions for State Treasury bills
System of Credit Institutions
  • Banks
    • Commercial Banks
      • State-owned Commercial Banks
      • Joibt-stock Commercial Banks
      • Wholly Foreign Owned Banks
      • Joint-venture Banks
    • Policy Banks
    • Cooperative Banks
  • Non-Banks Credit Institution
    • Finance Companies
    • Leasing Companies
    • Other non-bank credit Institutions
  • Micro finance Institutions
  • People's Credit Fund
  • Foreign Bank Branches
  • Representative Offices
Search Bar
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Album
Album
TIN ẢNH
Album
Album
Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© state bank of vietnam portal
Address: 49 Ly Thai To - Hoan Kiem - Hanoi
Webmaster: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
State Bank hotline: (84 - 243) 936.6306
Information security: phone number: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos