Các ngân hàng đang điều chỉnh lại mức phí tin nhắn SMS thu hộ cho nhà mạng để hướng người dùng chuyển sang sử dụng tin nhắn qua ứng dụng để vừa tiết giảm chi phí vừa tránh được tình trạng lừa đảo tin nhắn ngân hàng.
Điều chỉnh phí SMS Banking:
Tiết giảm chi phí cho cả khách hàng, ngân hàng
Các ngân hàng đang điều chỉnh lại mức phí tin nhắn SMS thu hộ cho nhà mạng để hướng người dùng chuyển sang sử dụng tin nhắn qua ứng dụng để vừa tiết giảm chi phí vừa tránh được tình trạng lừa đảo tin nhắn ngân hàng.
Phí bậc thang
Sacombank, VietinBank, VPBank vừa thông báo điều chỉnh phí SMS banking từ 1/9 tới đây. Theo đó, mức phí sẽ dựa trên số lượng tin nhắn thực tế phát sinh thay vì mức phí cố định hàng tháng trước đây. Cụ thể, Sacombank thu phí người dùng từ 30 tin nhắn SMS trong một tháng cố định ở mức 16.500 đồng, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Trường hợp khách hàng sử dụng trên mức này mức phí sẽ là 550 đồng/tin nhắn. Trong khi VietinBank thu phí đối với người dùng 14 tin nhắn SMS/ tháng trở xuống ở mức phí 11.000 đồng/tháng đã bao gồm VAT, trường hợp phát sinh tin nhắn báo biến động số dư trên tài khoản sẽ được tính theo bậc thang, 50 tin nhắn tiếp theo mỗi tin nhắn được tính 880 đồng/tin nhắn.
VPBank cũng điều chỉnh mức phí SMS banking từ mức gói cố định hàng tháng trước đây là 12.000 đồng/số tài khoản/thuê bao thành biểu phí tăng dần tính theo số lượng tin nhận được hàng tháng. Theo đó, biểu phí mới từ 1/9 tới đây là 15 tin nhắn đầu phí 10.000 đồng, 16-30 tin nhắn phí 20.000 đồng… mức phí cao nhất là 70.000 đồng đối với những tài khoản có trên 100 tin nhắn SMS banking (mức phí này chưa bao gồm VAT). Bên cạnh đó VPbank sẽ không gửi tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tài khoản với những giao dịch dưới 100 ngàn đồng mà chuyển qua thông báo trên ứng dụng ngân hàng.
Đại diện VPBank cho biết, việc thay đổi phí lần này, ngân hàng mong muốn khách hàng chuyển đổi từ quản lý biến động số dư trên SMS banking (có thu phí) sang quản lý trên ứng dụng ngân hàng điện tử để được miễn phí. Điều đó giúp tiết kiệm chi phí cho cả khách hàng và ngân hàng. Bởi ngay cả khi đã tăng phí thì ngân hàng vẫn phải bù lỗ hàng chục tỷ đồng mỗi năm để thanh toán cho các công ty viễn thông.
Quả vậy theo một chuyên gia ngân hàng, các ngân hàng chỉ thu hộ phí dịch vụ SMS banking cho các nhà mạng viễn thông và họ không lời từ hoạt động này. Thậm chí hiện các ngân hàng đang phải bù lỗ khá lớn cho dịch vụ này. Vì vậy các ngân hàng "cực chẳng đã" mới phải điều chỉnh phí SMS banking nhằm khuyến khích khách hàng chuyển sang nhận thông báo qua ứng dụng để vừa tiết giảm chi phí, vừa hạn chế tình trạng tin nhắn giả mạo.
Để thực hiện thay đổi hình thức nhận báo biến động số dư, khách hàng có thể chủ động thực hiện với các thao tác đơn giản. Kể từ thời điểm hoàn tất các bước đăng ký nhận thông báo biến động số dư hoàn toàn qua App đồng thời hủy dịch vụ nhận thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại SMS, khách hàng sẽ không còn phát sinh thêm phí SMS banking. Trước đó, một số ngân hàng TPBank, LPBank, Eximbank, SeABank, BacABank… đã điều chỉnh mức phí tin nhắn SMS.
Thanh toán điện tử tăng nhanh
Các ngân hàng cho biết, phí tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tiền gửi và tài khoản thanh toán là dịch vụ của bên thứ ba - nhà mạng viễn thông cung cấp và thu tiền. Thời gian qua ngân hàng chi trả một phần phí này để khuyến khích người dùng thanh toán điện tử. Tuy nhiên, trong xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt gia tăng, nhất là khi đại dịch Covid-19 xảy ra, đến nay số phí này ngân hàng càng ngày càng phải bù lỗ nặng hơn.
Số liệu thống kê của NHNN Việt Nam cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2023, thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao cả về số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 52,35% về số lượng. Trong đó, thanh toán qua kênh Internet tăng 75,54% về số lượng và 1,77% về giá trị; Qua kênh điện thoại di động tăng 64,26% về số lượng và 7,65% về giá trị; Qua POS tăng tương ứng 30,35% và 27,27%. Đặc biệt, thanh toán qua phương thức quét mã QR tăng đến 151,14% về số lượng và 30,41% về giá trị. Hình thức quét mã QR đang tăng nhanh ở Việt Nam.
Chuyển đổi số đã làm tăng lượng giao dịch qua kênh số của các ngân hàng lên nhanh chóng. MB là một trong những ngân hàng điển hình chuyển đổi số thành công trên thị trường thời gian qua với tỷ lệ giao dịch trên kênh số lên đến 95%. Hay Ngân hàng số Lionbank do OCB ra mắt thị trường sau 5 tháng đã có hơn 100.000 người dùng. Một số ngân hàng quy mô lớn hiện nay, tập khách hàng giao dịch đều lên đến trên dưới 10 triệu khách hàng/ngân hàng. Ngân hàng số phát triển mạnh mẽ nhất kể từ khi có cơ chế cho phép mở tài khoản qua xác thực khách hàng điện tử (eKYC) - người mở tài khoản không cần đến quầy giao dịch. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, khoảng 40 ngân hàng đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho khách hàng với khoảng 11 triệu tài khoản thông qua phương thức eKYC. Đặc biệt, mã QR ra đời đã thay đổi toàn bộ giao dịch điện tử khi chỉ cần quét mã, hiển thị thông báo số dư cần thanh toán là hoàn thành một giao dịch. Các ngân hàng cũng tạo mã QR cho các điểm bán hàng và người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt. Thị trường thanh toán quyét mã QR ngân hàng hiện nay còn có sự tham gia của các ông lớn quốc tế như Apple Pay, Google Pay và các ví điện tử…
Công nghệ hiện đại, dịch vụ tiện ích, song đồng nghĩa với việc người dùng phải nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo mới. Thiết bị di động hiện nay ngoài chứa ứng dụng ngân hàng di động, còn được dùng cho việc truy cập email và nhiều hoạt động khác. Kaspersky thống kê, mối nguy hiểm đến từ sử dụng thiết bị cá nhân có đến 96% là do điện thoại thông minh kết nối và truy cập mạng. Giám đốc điều hành Kaspersky châu Á - Thái Bình Dương Adrian Hia cho biết, năm ngoái, Kaspersky đã ngăn chặn tổng cộng 1.083 trojan ngân hàng di động nhắm vào khu vực, bên cạnh phát hiện 207.506 sự cố phần mềm độc hại trên di động. Đã đến lúc bảo vệ các thiết bị này bằng giải pháp bảo mật mạnh mẽ chống lại tội phạm mạng có động cơ tài chính.
Minh Phương