Skip to Main Content
Lỗi

State bank of vietnam portal

the state bank of viet nam

|
  • News
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Statistics
    • Balance of International Payment
    • Total Liquidity
      • Total Liquidity & Deposits with Credit Institutions
      • Cash in Total liquidity
    • Settlements
      • National Payment System Transactions
      • Domestic Transactions by Means of Payment
      • Trasactions via ATM.POS/EFTPOS/EDC
      • Number of Bank Cards
      • Deposits in Indivisudual Payment Accounts
      • List of Non-Bank Payment Service Suppliers
    • Credit to the Economy
    • Performance of Credit Institutions
      • Key Statistical RatiosKey Statistical Ratios
      • Ratio of loan outstanding over total deposits
      • Ratio of NPLs over Total Loan Outstanding
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
Trang chủ
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

Xây dựng cầu nối: Khả năng tương tác cho một tương lai số bền vững

09/10/2025 11:06:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tiền tệ đang mở ra những bước ngoặt mang tính cách mạng, song cũng kéo theo không ít thách thức. Công nghệ đã cho phép giá trị lưu chuyển xuyên biên giới với tốc độ chưa từng có, trong khi khuôn khổ pháp lý lại phát triển rời rạc giữa các quốc gia. Trong bối cảnh tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và tài sản số ngày càng phổ biến, khả năng tương tác không còn là một lựa chọn mà đã trở thành điều kiện tiên quyết để kiến tạo một hệ thống tài chính số ổn định và bền vững.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thách thức từ sự phân mảnh pháp lý và công nghệ

Quá trình đổi mới tài chính đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, trong khi khung pháp lý vẫn di chuyển theo quỹ đạo chậm rãi của thể chế. Sự lệch nhịp này tạo ra khoảng trống cho “chênh lệch pháp lý”, khiến hệ sinh thái tài sản số trở nên phân mảnh.

Hiện nay, mỗi khu vực đang chọn một hướng đi riêng: Liên minh châu Âu triển khai MiCA (Markets in Crypto-Assets Regulation) - khuôn khổ toàn diện đầu tiên cho thị trường tài sản mã hóa; Mỹ duy trì nhiều khung quy định song song; Singapore thử nghiệm mô hình sandbox; trong khi Trung Quốc lại tập trung vào việc phát triển Nhân dân tệ số. Những lựa chọn này phản ánh hợp lý các ưu tiên quốc gia, nhưng sự khác biệt đó cũng tiềm ẩn nguy cơ chia cắt không gian tài chính số toàn cầu - đúng vào thời điểm công nghệ đòi hỏi những chuẩn mực kết nối thống nhất.

Thách thức càng trở nên rõ rệt với tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Dù hơn 130 quốc gia đang nghiên cứu hoặc thử nghiệm phát hành, việc thiếu các tiêu chuẩn tương thích có thể khiến hệ thống mới lặp lại những hạn chế cố hữu của mô hình ngân hàng đại lý truyền thống. Nói cách khác, thay vì tạo ra đột phá, chúng ta có nguy cơ tái dựng những rào cản cũ trong một hình hài hiện đại hơn.

Chuẩn hóa kỹ thuật - nền tảng của khả năng tương tác

Khả năng tương tác pháp lý phải bắt đầu từ sự chuẩn hóa kỹ thuật. Khi các hệ thống có chung “ngôn ngữ công nghệ”, đối thoại và hài hòa pháp lý mới có thể diễn ra.

Những dự án hợp tác do Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) như Tourbillon, mBridge, Dunbar cho thấy CBDC của nhiều quốc gia hoàn toàn có thể tương tác mà vẫn duy trì chủ quyền tiền tệ. Đây là minh chứng quan trọng cho khả năng mở rộng hợp tác quốc tế.

Đối với tài sản số, sự đa dạng càng làm gia tăng độ phức tạp: Từ bitcoin, chứng khoán, hàng hóa được mã hóa đến các công cụ lai. MiCA đưa ra một hệ thống phân loại, nhưng sự đồng thuận toàn cầu vẫn còn xa. Việc phân loại không đơn thuần mang tính khái niệm, mà quyết định trực tiếp cơ chế giám sát, cơ quan quản lý và cách thức triển khai giao dịch xuyên biên giới.

Trước thực tế này, ba hướng tiếp cận thực tiễn được xem là khả thi: Thứ nhất, thừa nhận lẫn nhau thông qua các hiệp định công nhận tương đương, giúp tạo điều kiện tiếp cận thị trường. Thứ hai, sandbox và thử nghiệm phối hợp giữa nhiều quốc gia, đặt nền móng cho khả năng tương tác. Thứ ba, nguyên tắc thay vì quy định cứng nhắc, tập trung vào minh bạch, bảo vệ người dùng và ổn định hệ thống, tạo ra khung linh hoạt nhưng vẫn bảo đảm kết quả tương thích.

Hướng tới một khuôn khổ tài chính số toàn cầu bao trùm

Trong kỷ nguyên số, nhu cầu tăng cường phối hợp giữa các tổ chức quốc tế trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Hội đồng Ổn định Tài chính (FSB) đã ban hành các khuyến nghị về tài sản mã hóa và stablecoin, song để triển khai hiệu quả, thế giới cần những chuẩn mực kỹ thuật chi tiết và thống nhất hơn. Những nỗ lực từ ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế), BIS hay ITU (Liên minh Viễn thông Quốc tế) đang góp phần thu hẹp khoảng cách giữa nguyên tắc và thực tiễn.

Thực tế cho thấy, ngay cả những hành động đơn phương dù mang thiện chí cũng có thể tạo ra ma sát. Ví dụ, quy định “travel rule” của FATF (Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền) được áp dụng thiếu nhất quán giữa các quốc gia, khiến chi phí tuân thủ gia tăng và không gian đổi mới bị thu hẹp. Điều này càng nhấn mạnh nhu cầu cấp bách về một cách tiếp cận chung, đồng bộ và dễ áp dụng xuyên biên giới.

Quan trọng hơn, khả năng tương tác không chỉ phục vụ mục tiêu vận hành hiệu quả mà còn là chìa khóa cho tài chính bao trùm. Một hệ thống bị chia cắt sẽ tạo ra khoảng cách, khiến các nền kinh tế nhỏ hoặc nhóm dân cư yếu thế khó tiếp cận lợi ích từ tài chính số. Ngược lại, một khuôn khổ kết nối rộng mở có thể dân chủ hóa quyền tiếp cận hạ tầng tài chính toàn cầu, giúp mọi chủ thể từ cá nhân, doanh nghiệp nhỏ đến các nền kinh tế đang phát triển đều có cơ hội tham gia và hưởng lợi.

Chuyển đổi từ tiền truyền thống sang tiền số là cơ hội mang tính thế hệ để tái định hình cấu trúc tài chính toàn cầu. Công nghệ đã sẵn sàng; điều còn thiếu là tầm nhìn pháp lý và sự phối hợp chính trị nhằm xây dựng những “cây cầu” vượt qua ranh giới số. Thành công của tiến trình này sẽ quyết định liệu thế giới có kiến tạo được một hệ thống tài chính số bền vững và bao trùm, hay tiếp tục tái hiện sự phân mảnh trong hình hài mới.

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, sự bền vững của tài chính toàn cầu không chỉ đo bằng tốc độ áp dụng công nghệ, mà còn phụ thuộc vào khả năng xây dựng một khung pháp lý hài hòa, minh bạch và tương thích giữa các quốc gia. Đây chính là điểm hội tụ giữa hiệu quả vận hành, ổn định hệ thống và công bằng trong tiếp cận.

Cơ hội hiện tại mang tính thế hệ. Nếu các quốc gia, tổ chức quốc tế và cộng đồng tài chính cùng chia sẻ tầm nhìn, đầu tư cho chuẩn hóa và hợp tác, một kiến trúc tài chính số bao trùm, bền vững và linh hoạt trước biến động có thể trở thành hiện thực. Ngược lại, nếu bỏ lỡ thời điểm này, chúng ta có thể phải đối diện với một hệ thống số bị chia cắt, lặp lại hạn chế cũ trong hình thức mới.

Thông điệp quan trọng là: Khả năng tương tác không chỉ giúp kết nối các quy định, mà còn giúp kết nối con người, kết nối các nền kinh tế, và tạo dựng một tương lai số thực sự vì sự bao trùm và thịnh vượng chung.

Tài liệu tham khảo

1. Christoph Kreiterling (2025). Building bridges: interoperability for a resilient digital future. OMFIF. https://www.omfif.org/2025/09/building-bridges-interoperability-for-a-resilient-digital-future/

2. Alexander Copestake, Divya Kirti, Maria Soledad Martinez Peria (2025). Growing Retail Digital Payments: The Value of Interoperability. IMF. https://www.imf.org/en/Publications/fintech-notes/Issues/2025/06/25/Growing-Retail-Digital-Payments-The-Value-of-Interoperability-567814

Minh Hưng

  • aA
  • Categories:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
OTHER NEWS
Cách thức Ngân hàng Trung ương Châu Âu thực thi chính sách tiền tệ
9/10/25
Ngân hàng trung ương Anh xem xét khung pháp lý mới đối với Stablecoin
9/10/25
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất cơ bản nhưng để ngỏ khả năng nâng dần
7/10/25
Ổn định tài chính cần song hành cùng đổi mới
7/10/25
ECB chọn startup AI để ngăn chặn gian lận trong dự án Euro số
3/10/25
Công nghệ mới mở ra kỷ nguyên thanh toán toàn cầu: Cơ hội, thách thức và hàm ý chính sách từ Fed
3/10/25
Một số xu hướng nổi bật trong hành trình số hóa hoạt động thanh toán của người tiêu dùng Đông Nam Á
2/10/25
Ngân hàng Trung ương Canada cắt giảm lãi suất dù rủi ro lạm phát vẫn hiện hữu
2/10/25
Lạm phát Khu vực đồng Euro tăng nhẹ, ECB nhiều khả năng tiếp tục giữ nguyên lãi suất
2/10/25
Nợ bằng Nhân dân tệ trong một thế giới lấy Đô la Mỹ làm chuẩn
2/10/25
Showing 1 to 10 of 131
  • 1
  • 2
  • 3
  • 14
About SBV
  • History
  • Major Responsibilities
  • Management Board
  • Former Governors
CPI
Reserve requirement
Interest Rate
Money Market Operations
  • Notification of New Offering off the State Bank Bills
  • Invitation for Gold Auctions
  • Open Market Operations
  • Auctions for State Treasury bills
System of Credit Institutions
  • Banks
    • Commercial Banks
      • State-owned Commercial Banks
      • Joibt-stock Commercial Banks
      • Wholly Foreign Owned Banks
      • Joint-venture Banks
    • Policy Banks
    • Cooperative Banks
  • Non-Banks Credit Institution
    • Finance Companies
    • Leasing Companies
    • Other non-bank credit Institutions
  • Micro finance Institutions
  • People's Credit Fund
  • Foreign Bank Branches
  • Representative Offices
Search Bar
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Album
Album
TIN ẢNH
Album
Album
Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© state bank of vietnam portal
Address: 49 Ly Thai To - Hoan Kiem - Hanoi
Webmaster: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
State Bank hotline: (84 - 243) 936.6306
Information security: phone number: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos