Ngày 22 tháng 4 năm 2016, tại Hà Nội, Công ty Cổ Phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt thương hiệu thẻ quốc gia NAPAS (viết tắt của National Payment Services) và Lễ ký kết thỏa thuận hỗ trợ tư vấn về xây dựng và vận hành Trung tâm bù trừ tự động các giao dịch bán lẻ (ACH) đầu tiên tại Việt Nam với Công ty Tài chính Quốc tế (IFC).
Napas
Tham dự buổi lễ có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, đại diện lãnh đạo và Trung tâm thẻ của 44 ngân hàng thương mại, đại diện Văn phòng Chính phủ; đại diện các Vụ, Cục chức năng của NHNN; các tổ chức thẻ quốc tế; các hiệp hội, công ty công nghệ và doanh nghiêp thanh toán điện tử.
Tổng Giám đốc Nguyễn Tú Anh phát biểu, 15 năm về trước, việc xuất hiện tấm thẻ Connect24 của Vietcombank đã đánh dấu sự ra đời thương hiệu thẻ nội địa đầu tiên của thị trường Việt Nam. Tiếp sau đó, trong nỗ lực thực hiện chủ trương đẩy mạnh các phương thức thanh toán điện tử góp phần hiện đại hoá nền kinh tế của Chính phủ và NHNN, các thương hiệu thẻ nội địa Fast Access của Techcombank, Lucky của OCB, e-cash của MHB.... lần lượt ra đời. Đến nay, với hơn 40 thương hiệu thẻ nội địa riêng rẽ, các khách hàng giờ chỉ phân biệt thông qua tên thương hiệu của từng ngân hàng và những cái tên Connect24 hay Fast Access không còn sự liên hệ chặt chẽ khi nhắc đến thẻ nội địa nữa.
Trong suốt thời gian qua, việc không có sự nhận diện thương hiệu đồng nhất trên thẻ nội địa và tại mạng lưới các điểm sử dụng, thanh toán thẻ (ATM, POS) của các ngân hàng tại Việt Nam đã dẫn tới những hạn chế trong công tác thông tin, truyền thông tới người sử dụng thẻ để có thể thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tương xứng với tiềm năng của thị trường.
"Sau sáp nhập Smartlink vào Banknetvn, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi mới có điều kiện để đánh giá, nghiên cứu thị trường trong nước và quốc tế để xây dựng chiến lược phát triển một thương hiệu quốc gia cho thẻ thanh toán nội địa Việt Nam theo tầm nhìn và sứ mệnh mới. Việc xây dựng phát triển thương hiệu mới không chỉ là tên gọi mà là cả hệ thống nhận diện thương hiệu đồng bộ trên thẻ, tại các điểm phục vụ khách hàng như ATM, ĐVCNT, cổng thanh toán để thúc đẩy hiệu quả hoạt động thanh toán thẻ của toàn thị trường" – Bà Nguyễn Tú Anh nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Tú Anh - Tổng Giám đốc phát biểu
Bà Tú Anh giới thiệu, Logo NAPAS được phát triển từ ý tưởng “sự kết nối, nơi hội tụ”. Logo gồm tên thương hiệu và biểu trưng 3D gồm nhiều tấm thẻ của các ngân hàng hướng về một điểm kết nối trung tâm thể hiện thông điệp “Một kết nối. Mọi thanh toán”. Biểu trưng cũng thể hiện mũi tên phát triển đi lên của thị trường thanh toán Việt Nam với màu xanh non của mùa xuân tươi mới.
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, việc ra mắt thương hiệu thẻ Quốc gia là một bước phát triển mới của thị trường thẻ Việt Nam. Đây cũng là một hoạt động ý nghĩa hướng tới chào mừng kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Ngân hàng.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết: “Trong thời gian tới, các ngân hàng thương mại và Công ty CP Thanh toán Quốc gia cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa, triển khai tích cực hơn nữa việc quảng bá, truyền thông nhận diện thương hiệu thẻ Quốc gia đồng bộ trên thẻ nội địa và các kênh giao dịch; hỗ trợ người dùng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán thẻ nội địa trong nước và quốc tế; góp phần gia tăng tỷ trọng giao dịch thanh toán trong sử dụng thẻ.”
Chia sẻ tại sự kiện ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết: "Cùng với mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang sang thẻ chip, đến năm 2020 thì thẻ nội địa trên toàn thị trường sẽ mang thương hiệu NAPAS và mục tiêu lớn hơn là các thẻ nội địa này đảm nhận vai trò thanh toán là chủ yếu chứ không phải chỉ là rút tiền mặt. Bên cạnh các kênh truyền thống như ATM, POS, NAPAS sẽ phát triên trên các kênh internetbanking, mobile banking; đưa ra thị trườngcác sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ và tiêu chuẩn chấp nhận tiên tiến như contactless, số hóa thẻ; tiếp đến là chúng tôi xây dựng bộ tiêu chuẩn thống nhất cho toàn thị trường”.
Ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT NAPAS phát biểu tại buổi Lễ
Sự thống nhất về thương hiệu và tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ cho phép triển khai nhanh chóng các ứng dụng cho người dùng mang tính thống nhất toàn hệ thống và hướng tới các tiêu chí thuận tiện, đa dạng và đơn giản cho mọi thế hệ người dân Việt.
Các đại biểu cùng ấn nút ra mắt thương hiệu thẻ quốc gia NAPAS
Trong khuôn khổ sự kiện, Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) ký kết với NAPAS Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tư vấn chuyên gia. Nội dung chính của Dự án tư vấn gồm công tác xây dựng và vận hành Trung tâm bù trừ tự động các giao dịch bán lẻ (ACH) đầu tiên tại Việt Nam; các chính sách hoạt động, kỹ thuật nghiệp vụ trong công tác xây dựng hạ tầng thanh toán trung tâm, cho phép tích hợp các phương thức thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ tài chính liên quan nhằm phục vụ nhu cầu thanh toán bán lẻ của người tiêu dùng, các đơn vị cung cấp dịch vụ tiện ích, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hoạt động tư vấn hỗ trợ kỹ thuật sẽ được triển khai bởi đội ngũ chuyên gia của Ban Tài chính và thị trường tài chính, Nhóm Ngân hàng Thế giới.
Ký kết Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ tư vấn chuyên gia của Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) với NAPAS
Công ty Cổ phần Chuyển mạch Tài chính Quốc gia Việt Nam được thành lập từ năm 2004, thực hiện sáp nhập doanh nghiệp với Công ty CP Dịch vụ thẻ Smartlink vào tháng 4/2015 và được đổi tên thành Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) kể từ ngày 4/2/2016. Với sứ mệnh hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, NAPAS là Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử tại Việt Nam. Cổ đông chính của NAPAS gồm Ngân hàng nhà nước và 15 Ngân hàng thương mại Việt Nam. NAPAS hiện đang quản trị và vận hành hệ thống chuyển mạch thẻ quốc gia, kết nối liên thông mạng lưới 16.800 máy ATM, 220.000 máy POS, phục vụ 90 triệu thẻ nội địa của 44 ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam. NAPAS đồng thời cung cấp dịch vụ cổng thanh toán thương mại điện tử kết nối với hơn 200 doanh nghiệp trong các lĩnh vực hãng hàng không, viễn thông, khách sạn, du lịch và nhiều dịch vụ thanh toán điện tử tiện ích khác. |