Skip to Main Content
Lỗi

State bank of vietnam portal

the state bank of viet nam

|
  • News
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Statistics
    • Balance of International Payment
    • Total Liquidity
      • Total Liquidity & Deposits with Credit Institutions
      • Cash in Total liquidity
    • Settlements
      • National Payment System Transactions
      • Domestic Transactions by Means of Payment
      • Trasactions via ATM.POS/EFTPOS/EDC
      • Number of Bank Cards
      • Deposits in Indivisudual Payment Accounts
      • List of Non-Bank Payment Service Suppliers
    • Credit to the Economy
    • Performance of Credit Institutions
      • Key Statistical RatiosKey Statistical Ratios
      • Ratio of loan outstanding over total deposits
      • Ratio of NPLs over Total Loan Outstanding
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
Trang chủ
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
  • Tin tức - sự kiện

Bài viết đăng tải trên báo quốc tế của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản: Thúc đẩy kinh tế khu vực ASEAN+3 vững mạnh hơn sau đại dịch

07/10/2020 20:16:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Hệ thống tài chính quốc tế hiện đại khởi nguồn từ đống tro tàn của Chiến tranh Thế giới thứ hai. Từ đó đến nay, hệ thống này liên tục được định hình bởi những đợt suy thoái mang tính lịch sử, mà gần đây nhất là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.


Hiện nay, đại dịch COVID-19 một lần nữa đặt hệ thống tài chính quốc tế trước một bài kiểm tra khắc nghiệt. Chính những thách thức chưa từng có lúc này khiến khu vực ASEAN+3, bao gồm 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) và Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, càng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác tài chính khu vực.​

Kể từ cuộc Khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, các nền kinh tế ASEAN+3 đã nỗ lực tăng cường các biện pháp an toàn tài chính cho khu vực. Hội nghị thường niên giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) khu vực ASEAN + 3 (AFMGM+3) đã trở thành tâm điểm của lĩnh vực hợp tác tài chính trong khu vực nhằm nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế và hệ thống tài chính.

Để phục vụ mục tiêu này, năm 2000, các nước ASEAN+3 đã thành lập Sáng kiến Chiềng Mai (CMI) – một mạng lưới an toàn tài chính của khu vực. CMI là mạng lưới các thỏa thuận hoán đổi song phương giữa các nước ASEAN+3 nhằm cung cấp thanh khoản bằng đô la Mỹ cho các thành viên khi cần thiết và bổ sung cho các hỗ trợ tài chính từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Tháng 3/2010, sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, mạng lưới CMI đã được nâng cấp thành Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiềng Mai (CMIM). Theo đó, các thỏa thuận hoán đổi song phương được tập hợp thành một thỏa thuận đa phương duy nhất và đặt dưới sự quản lý của một cơ quan ra quyết định tập trung. Quy mô của CMIM khi đó là 120 tỷ USD.

Từ khi ra đời đến nay, Thỏa thuận CMIM đã trải qua hai lần sửa đổi. Lần sửa đổi đầu tiên vào năm 2014 nâng tổng quy mô của Thỏa thuận lên gấp đôi đạt 240 tỷ USD. Tỷ lệ hoán đổi tối đa mà các thành viên có thể tiếp cận trong trường hợp không có chương trình với IMF, hay còn gọi là không liên kết với IMF, tăng từ 20% lên 30%.​

Thỏa thuận sửa đổi lần hai có hiệu lực từ tháng 6/2020 với mục tiêu tăng tính linh hoạt của Thỏa thuận CMIM khi đồng tài trợ với chương trình IMF cũng như củng cố mối quan hệ hợp tác với IMF.

Tại Hội nghị ngày 18/9, Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW các nước ASEAN+3 đã thảo luận về viễn cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực, cũng như chính sách ứng phó với rủi ro và thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra. Trong những tháng vừa qua, Chính phủ các nước trong khu vực đã triển khai nhiều biện pháp đặc biệt để ứng phó đại dịch, bao gồm hỗ trợ tài khóa, tiền tệ và tín dụng cho hộ gia đình và doanh nghiệp, cũng như các giải pháp hoãn nợ và hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống tài chính.

Trước bối cảnh đó, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3, đã công bố một thỏa thuận kịp thời và có tính lịch sử củng cố hơn nữa CMIM, chắn chắn sẽ giúp các nền kinh tế thành viên đối phó với rủi ro và những biến động gia tăng do đại dịch gây ra. Thỏa thuận này sẽ nâng hạn mức tài chính tối đa mà một thành viên có thể tiếp cận thông qua CMIM khi không kết hợp với chương trình hỗ trợ của IMF lên 40%. Ngoài ra, các thành viên cũng nhất trí cho phép các nước lựa chọn sử dụng đồng nội tệ theo khuôn khổ CMIM, bên cạnh sử dụng đồng đô la Mỹ, trên cơ sở tự nguyện và theo nhu cầu.

Các sửa đổi này sẽ có hiệu lực sau khi tất cả các thành viên ASEAN+3 hoàn tất quá trình ký kết. Những điểm mới này sẽ tiếp tục củng cố vai trò của CMIM với tư cách cơ chế tự hỗ trợ đáng tin cậy giữa các thành viên ASEAN+3, đồng thời tăng cường tầm quan trọng và tính tương thích của Thỏa thuận này trong mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu.

Được thành lập vào năm 2011 để tiến hành giám sát kinh tế vĩ mô khu vực và hỗ trợ thực hiện CMIM. AMRO đóng vai trò quan trọng như một “bác sĩ gia đình” để hỗ trợ các thành viên ASEAN+3. Nhiệm vụ của AMRO càng trở nên quan trọng hơn trong thời kỳ hiện nay nhằm góp phần đảm bảo ổn định kinh tế và tài chính trong khu vực. Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc Doi Toshinori, AMRO đã đưa ra những phân tích và cập nhật kịp thời về tác động của đại dịch để hỗ trợ các nước thành viên trong hoạch định chính sách.

Kể từ khi bùng phát, đại dịch COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề về tính mạng con người và tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới. Trong khu vực ASEAN+3, các nhà hoạch định chính sách đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn cần thiết để kiểm soát sự lây lan của vi rút, nhưng không thể tránh khỏi khiến các hoạt động kinh tế bị ảnh hưởng

Khi nền kinh tế toàn cầu ngày càng trở nên kết nối, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cùng những thách thức mà nhiều ngành, lĩnh vực đang phải đối mặt cho thấy sự cần thiết phải giảm thiểu tác động tiêu cực do các cú sốc kinh tế và tài chính đối với khu vực. Chúng tôi rất vui mừng chứng kiến những bước tiến của CMIM và AMRO, tạo đòn bẩy quan trọng trong giúp tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế khu vực trước các cú sốc.

Trong khi tăng trưởng kinh tế được dự báo sẽ suy giảm mạnh trong năm nay, các nền kinh tế ASEAN+3 được kỳ vọng có thể sớm khôi phục và hiện đã có những dấu hiệu phục hồi sớm. Tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của đại dịch, các nước ASEAN+3 cần thận trọng khi lên kịch bản chấm dứt các biện pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo tăng trưởng và ổn định tài chính trong khu vực.

Cuối cùng, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW của ASEAN+3 cam kết duy trì một hệ thống thương mại và đầu tư đa phương dựa trên quy tắc, đồng thời tăng cường hợp tác và hội nhập khu vực.

Ông Aso Taro là nguyên thủ tướng Nhật Bản (giai đoạn 2008-2009), và hiện là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản. Ông Lê Minh Hưng là Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nhật Bản và Việt Nam là Đồng chủ trì tiến trình Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW ASEAN+3 năm 2020.

Link gốc bài viết: https://www.project-syndicate.org/commentary/asian-economies-covid19-regional-currency-swaps-by-aso-taro-and-le-minh-hung-2020-10

Tác giả:

Ông Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ông Aso Taro - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản

 


  • aA
  • Categories:
  • Tin tức - sự kiện
OTHER NEWS
Khai mạc gian không gian triển lãm “Ngành Ngân hàng Việt Nam - Tự hào quá khứ, vững vàng hiện tại, kiến tạo tương lai”
08/04/2027
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 5 làm việc với hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn    
08/03/2027
NHNN Khu vực 13 làm việc với Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
08/03/2027
Nội dung cơ bản của Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng
08/02/2027
Hội nghị Tổng kết Chương trình và Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025"
08/02/2027
Hội đàm song phương năm 2025 giữa NHNN Việt Nam và Ngân hàng Quốc gia Campuchia
08/01/2027
Ngành Ngân hàng Việt Nam - Tự hào quá khứ, vững vàng hiện tại, kiến tạo tương lai
08/01/2027
Đoàn công tác NHNN Khu vực 13 làm việc với các NHTM Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
08/01/2027
Công bố thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN
08/12/2026
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 214/NQ-CP, thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện
08/12/2026
Showing 1 to 10 of 11973
  • 1
  • 2
  • 3
  • 1198
About SBV
  • History
  • Major Responsibilities
  • Management Board
  • Former Governors
CPI
Reserve requirement
Interest Rate
Money Market Operations
  • Notification of New Offering off the State Bank Bills
  • Invitation for Gold Auctions
  • Open Market Operations
  • Auctions for State Treasury bills
System of Credit Institutions
  • Banks
    • Commercial Banks
      • State-owned Commercial Banks
      • Joibt-stock Commercial Banks
      • Wholly Foreign Owned Banks
      • Joint-venture Banks
    • Policy Banks
    • Cooperative Banks
  • Non-Banks Credit Institution
    • Finance Companies
    • Leasing Companies
    • Other non-bank credit Institutions
  • Micro finance Institutions
  • People's Credit Fund
  • Foreign Bank Branches
  • Representative Offices
Search Bar
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© state bank of vietnam portal
Address: 49 Ly Thai To - Hoan Kiem - Hanoi
Webmaster: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
State Bank hotline: (84 - 243) 936.6306
Information security: phone number: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos