Tổng hợp kiến nghị của cử tri liên quan đến
chính sách hỗ trợ tín dụng cho công nhân; phân bổ mạng lưới ATM;
công tác cơ cấu TCTD; tư vấn mua bảo hiểm khi vay vốn; mở phòng giao dịch.
1. Về chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho công nhân vay vốn phục vụ tiêu dùng, xây dựng, sửa chữa nhà ở, mua nhà ở trả góp. (Cử tri tỉnh An Giang, Bình Thuận, Bình Phước, Hà Nam, Long An)
Bám sát chủ trương của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội (NOXH), NHNN luôn xác định ưu tiên nguồn vốn tín dụng cho phát triển NOXH và tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng, các cơ quan liên quan hoàn thiện cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai, xây dựng NOXH; đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) hướng dòng vốn tín dụng vào phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở cho người thu nhập thấp. Đến nay, NHNN đã hoàn thành việc giải ngân Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng vào ngày 31/12/2016, doanh số giải ngân đạt hơn 29 nghìn tỷ đồng (đến nay dư nợ là 5.700 tỷ đồng) và đang tiếp tục triển khai 2 chương trình, cụ thể: (i) chương trình cho vay NOXH theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP1; (ii) chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với chủ đầu tư và người mua NOXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ).
Về hoạt động tín dụng tiêu dùng, NHNN đã hoàn thiện khung khổ pháp lý hướng dẫn về cho vay tín dụng tiêu dùng2. Điều hành tín dụng đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp3. Chỉ đạo TCTD mở rộng, đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đẩy mạnh tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng với lãi suất hợp lý, đơn giản hóa thủ tục cho vay. Hiện các TCTD có dư nợ cho vay tiêu dùng lớn đang triển khai khoảng 30 sản phẩm phục vụ mục đích tiêu dùng về nhà ở, khám chữa bệnh, học tập, mua sắm trang thiết bị, phương tiện đi lại,... Ngoài ra, một số TCTD như Agribank, Công ty Tài chính TNHH HD Saison và Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng cũng đang đẩy mạnh triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng4.
Bên cạnh chính sách tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đang triển khai nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng người nghèo và đối tượng chính sách đáp ứng đủ điều kiện vay vốn.
Như vậy, các chính sách của ngành Ngân hàng hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho khách hàng (nhất là đối tượng công nhân, người thu nhập thấp) vay vốn phục vụ tiêu dùng, xây dựng, sửa chửa nhà ở, mua nhà ở trả góp đã tương đối đầy đủ và đang được ngành Ngân hàng tích cực triển khai. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định về hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, cho vay tiêu dùng; Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các TCTD phát triển mở rộng hoạt động tín dụng tiêu dùng lành mạnh, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.
2. Về triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng đối với chủ đầu tư và người mua NOXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (Cử tri TP.Hồ Chí Minh, Sóc Trăng)
Thị trường bất động sản (BĐS) có vai trò quan trọng và có mối liên hệ với nhiều ngành sản xuất. Để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 (Nghị quyết 33), trong đó NHNN được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5% đến 2% so với lãi suất cho vay bình quân của 04 ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước trong từng thời kỳ. Theo đó, NHNN đã:
(i) Chỉ đạo các TCTD có chính sách tín dụng phù hợp với từng dự án, phân khúc BĐS dựa trên đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiềm năng của từng dự án và loại hình phân khúc BĐS nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân,…, kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung/BĐS không có nhu cầu thực/kinh doanh có tính chất đầu cơ BĐS,...
(ii) Có văn bản hướng dẫn triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của thị trường hợp lý hơn, tăng sản phẩm nhà ở hướng đến nhu cầu thực, thực hiện mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đặt ra đến năm 2023 đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. Theo đó quy định những nội dung cơ bản về lãi suất, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi, các ngân hàng thương mại cho vay theo quy định hiện hành và không đặt thêm điều kiện nào đối với Chương trình. Ngày 21/7/2023, NHNN đã có công văn số 5831/NHNN-CSTT thông báo mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại áp dụng từ ngày 01/7/2023 đến ngày 31/12/2023 đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án ở mức 8,2%/năm và đối với khách hàng là người mua nhà ở tại dự án ở mức 7,7%/năm (giảm 0,5%/năm so với trước đây).
Đối với các dự án trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở danh mục các dự án đủ điều kiện vay vốn Chương trình 120.000 tỷ đồng do UBND Thành phố công bố ngày 03/7/2023 (theo quy định của Bộ Xây dựng), các TCTD đang xem xét, tiếp cận, thẩm định khách hàng và dự án.
Về đề nghị hướng dẫn xác định đối tượng, tiêu chuẩn vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng (Cử tri TP.Hồ Chí Minh): Theo Nghị quyết 33/NQ-CP, Bộ Xây dựng là đơn vị chủ trì hướng dẫn xác định về đối tượng, tiêu chí thụ hưởng Chương trình, theo đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 1551/BXD-QLN ngày 20/04/2023 hướng dẫn về xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư.
Về việc xem xét cho tổ chức Công đoàn Việt Nam tham gia vào gói 120 ngàn tỷ đồng Chương trình tín dụng triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (Cử tri tỉnh Sóc Trăng): Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng về việc xem xét cho tổ chức Công đoàn Việt Nam tham gia vào Chương trình thuộc nhiệm vụ của Bộ Xây dựng. Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng nội dung kiến nghị nêu trên để xem xét, xử lý theo đúng thẩm quyền.
3. Các gói tín dụng cho công nhân lao động lãi suất vẫn còn cao, đề nghị ngành ngân hàng quan tâm giảm lãi suất cho vay. (Cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)
Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 04 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2,0%/năm, trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh; yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai các biện pháp để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới (phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm), qua đó tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế5. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng một số nhu cầu vốn6 theo quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016, NHNN đã quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng được TCTD đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh ở mức 4,0%/năm.
Đến nay, lãi suất cho vay đã có xu hướng giảm (lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng VND của các NHTM giảm khoảng hơn 1,0%/năm so với cuối năm 2022). Với tác động của độ trễ chính sách sau những lần điều chỉnh giảm lãi suất điều hành của NHNN dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Liên quan đến các gói hỗ trợ vay cho công nhân lao động, tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với công nhân ngày 12/06/2022 tại Bắc Giang, hai công ty tài chính (Công ty Tài chính TNHH HD Saison - HD Saison) và Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng - FE Credit) đã cam kết dành 20.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của TCTD để cho vay đối với công nhân lao động với lãi suất ưu đãi bằng 50% lãi suất các công ty này đang cho vay trên thị trường nhằm hạn chế và từng bước đẩy lùi tình trạng “tín dụng đen”. Tháng 10/2022, Tổng liên đoàn lao động và 02 công ty tài chính đã ký thỏa thuận hợp tác và tiến hành giải ngân. Tính đến hết tháng 6/2023, HDSaison và FECredit đã giải ngân được khoảng 6.901 tỷ đồng (trong đó HDSaison: 4.828 tỷ đồng; FECredit: 2.073 tỷ đồng).
Ngoài ra, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, trong đó có người lao động như:
- Ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn và Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 23/5/2023 về tăng cường công tác tín dụng và triển khai Thông tư 02/2023/TT-NHNN7.
- Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hướng dẫn về cho vay tín dụng tiêu dùng8. Điều hành tín dụng đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng chính đáng của người lao động9. Chỉ đạo TCTD mở rộng, đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đẩy mạnh tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng với lãi suất hợp lý, đơn giản hóa thủ tục cho vay. Hiện các TCTD có dư nợ cho vay tiêu dùng lớn đang triển khai khoảng 30 sản phẩm phục vụ mục đích tiêu dùng về nhà ở, khám chữa bệnh, học tập, mua sắm trang thiết bị, phương tiện đi lại,…
- Bên cạnh đó, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng đang triển khai nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng người nghèo và đối tượng chính sách đáp ứng đủ điều kiện vay vốn.
4. Đề nghị trang bị thêm các cây ATM về các xã để thuận tiện cho các đối tượng là người già hưởng tuất, trợ cấp xã hội để rút tiền trợ cấp hằng tháng. (Cử tri tỉnh Hà Nam)
Trả lời:
Thời gian qua, NHNN đã chỉ đạo tổ chức triển khai các nhiệm vụ nêu tại Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 203010; Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 203011 và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-202512. Trong đó, khuyến khích các ngân hàng, tổ chức khác đầu tư và mở rộng mạng lưới ATM và POS tới khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khó tiếp cận các điểm giao dịch của ngân hàng; tiếp tục phát triển, sắp xếp hợp lý mạng lưới ATM và POS trên toàn quốc đảm bảo hiệu quả, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường; nghiên cứu ứng dụng một số loại máy ATM tính năng hiện đại; gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.
Theo đó, các ngân hàng thương mại sẽ quyết định địa điểm lắp đặt ATM một cách hợp lý trên cơ sở khảo sát nhu cầu từng địa bàn và căn cứ vào một số tiêu chí như ưu tiên mở rộng mạng lưới ATM tới khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đảm bảo an ninh, an toàn cho người sử dụng, tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành13; thuận tiện, hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành ATM. Tính đến cuối tháng 5/2023, số lượng ATM trên toàn thị trường đạt 21.387 máy, số lượng POS đạt 451.455 máy (tăng lần lượt 3,71% và 28,99% so với năm 2022).
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các ngân hàng thực hiện phân bổ mạng lưới ATM hợp lý để đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của người dân.
5. Về tình trạng nhân viên ngân hàng tư vấn người dân phải mua bảo hiểm khi vay tiền trong ngân hàng. Giải pháp của ngành ngân hàng. (Cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, TP.Hồ Chí Minh)
Theo quy định của pháp luật hiện hành việc mua bảo hiểm cho khoản vay là tự nguyện, TCTD không được ép khách hàng vay mua bảo hiểm cho khoản vay và các loại bảo hiểm không bắt buộc theo quy định của pháp luật.
Thời gian qua, NHNN đã liên tục có các văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh các TCTD tuân thủ đúng quy định của pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng; đồng thời, tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành để quán triệt các TCTD về hoạt động đại lý bảo hiểm. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD nghiêm túc thực hiện một số nội dung sau:
- Chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm, trong đó khi tư vấn, giới thiệu bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng phải cung cấp chính xác, đầy đủ các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm,... và giải thích rõ ràng, đầy đủ về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm; không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
- Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm, đặc biệt là hành vi gắn việc mua sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
- Rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI) để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm.
Đồng thời, NHNN đã bổ sung nội dung thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm trong Kế hoạch thanh tra hằng năm; Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong quá trình thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm và các TCTD có nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động này. Trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, trên cơ sở các quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến đại lý bảo hiểm; thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp bảo hiểm qua ngân hàng.
6. Lộ trình, kế hoạch chi tiết đối với việc sáp nhập các ngân hàng thương mại. (Cử tri TP.Hồ Chí Minh)
Công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu đã và đang được NHNN triển khai quyết liệt theo Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết định 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 689). Theo đó, NHNN đã yêu cầu các TCTD thực hiện rà soát, đánh giá toàn diện thực trạng tài chính và hoạt động, đồng thời nhận định những khó khăn, thách thức, tồn tại, hạn chế cần xử lý, xây dựng các giải pháp cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu và lộ trình thực hiện đảm bảo phù hợp với Đề án 689.
Việc thực hiện phương án cơ cấu lại các ngân hàng thương mại (trong đó có phương án sáp nhập) được thực hiện theo quy định tại Luật Các TCTD năm 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung), hướng dẫn của NHNN và các quy định pháp luật có liên quan với nguyên tắc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Riêng đối với 03 ngân hàng mua bắt buộc, NHNN đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc. Hiện, NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định để hoàn thiện phương án chuyển giao bắt buộc, trình Chính phủ phê duyệt và tổ chức thực hiện.
7. Liên quan đến vấn đề trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). (Cử tri TP.Hồ Chí Minh).
Thời gian qua, NHNN đã tăng cường giám sát tình hình cung cấp dịch vụ liên quan đến TPDN của các TCTD; ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo, chấn chỉnh TCTD về hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, yêu cầu TCTD: (i) Chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, mẫu hợp đồng… đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, chứng chỉ quỹ và khi cung cấp dịch vụ phải bảo đảm khách hàng/nhà đầu tư hiểu rõ sự khác biệt giữa đầu tư TPDN, chứng chỉ quỹ với việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng; các rủi ro phát sinh, vấn đề cần lưu ý khi đầu tư, đặc biệt là rủi ro không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu của doanh nghiệp phát hành; quyền lợi, trách nhiệm của khách hàng/nhà đầu tư; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan; (ii) Không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách hàng/nhà đầu tư mua TPDN, chứng chỉ quỹ để đạt chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI); (iii) Bảo vệ thông tin, bảo vệ quyền lợi của khách hàng/nhà đầu tư theo quy định; (iv) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ tại các chi nhánh và trụ sở chính của TCTD đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN, chứng chỉ quỹ của TCTD…
Đồng thời, năm 2023, NHNN đã bổ sung nội dung thanh tra hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN đối với khách hàng vào Kế hoạch thanh tra năm.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm; hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin TPDN đối với khách hàng của TCTD. Trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, trên cơ sở các quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến đại lý bảo hiểm; thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp bảo hiểm qua ngân hàng.
8. Về đề nghị NHNN xem xét, cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank)-Chi nhánh tỉnh Kon Tum mở Phòng giao dịch của Chi nhánh này tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum để nhân dân được tiếp cận vốn tín dụng để phát triển sản xuất, trồng dược liệu. (Cử tri tỉnh Kon Tum)
Hiện nay, việc thành lập các đơn vị mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 21/2013/TT-NHNN ngày 09/9/2013 của NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại (đã được sửa đổi, bổ sung). Theo đó, NHNN sẽ xem xét việc thành lập các đơn vị mạng lưới của ngân hàng thương mại trên cơ sở hồ sơ đề nghị cụ thể của từng ngân hàng.
Ngày 05/5/2023, NHNN nhận được công văn số 4214/NHN0-TCNS của Agribank đề nghị NHNN chấp thuận thành lập 01 chi nhánh tại Quảng Bình và 02 chi nhánh tại Kon Tum (trên cơ sở đóng cửa 02 phòng giao dịch huyện Kon Plông và huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum) và 13 phòng giao dịch tại các tỉnh Quảng Ninh, Sơn La, Thanh Hóa, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Long An, Khánh Hòa. Hiện, NHNN đang xem xét, xử lý đề nghị trên đây của Agribank theo quy định.
Trường hợp Agribank có nhu cầu thành lập phòng giao dịch tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, NHNN sẽ xem xét, xử lý theo quy định trên cơ sở đề nghị của Agribank.
1 Hiện dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 12.235 tỷ đồng tỷ đồng với hơn 33,7 nghìn khách hàng còn dư nợ (đã bao gồm dư nợ cho vay NOXH theo chương trình phục hồi kinh tế của Quốc hội và Chính phủ).
2 Trình Chính phủ ban hành Nghị định 39/2014/NĐ-CP ngày 7/5/2014 về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính làm cơ sở cho hoạt động tín dụng tiêu dùng và cho thuê tài chính của các loại hình công ty trên; ban hành Thông tư 43/2016/NHNN ngày 30/12/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính và Thông tư 18/2019/TT-NHNN ngày 4/11/2019 sửa đổi, bổ sung Thông tư 43/2016/NHNN.
3 Đến cuối tháng 5/2023, dư nợ cho vay phục vụ đời sống đạt 2.658.826 tỷ đồng, tăng 2,99% so với cuối năm 2022, chiếm 22% tổng dư nợ nền kinh tế.
4 Agribank triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng 5.000 tỷ đồng cho khách hàng, giải ngân ngay trong ngày với số tiền cho vay tối đa 30 triệu đồng, không cần tài sản thế chấp; Công ty Tài chính TNHH HD Saison và Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam thịnh vượng triển khai gói tài chính tiêu dùng lên tới 20.000 tỷ đồng cho vay công nhân lao động với lãi suất ưu đãi.
5 Công văn số 4985/NHNN-CSTT ngày 27/6/2023 về giảm mặt bằng lãi suất và công văn số 6385/NHNN-CSTT ngày 14/8/2023 về giảm lãi suất cho vay.
6 Lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.
7 Lũy kế từ khi triển khai đến cuối tháng 6/2023 đã có 29.286 lượt khách hàng được TCTD thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ (đến cuối tháng 6/2023, tổng dư nợ gốc và lãi được cơ cấu là 64.723 tỷ đồng cho 27.283 lượt khách hàng).
8 Trình Chính phủ ban hành Nghị định 39/2014/NĐ-CP ngày 7/5/2014 về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính; ban hành Thông tư 43/2016/NHNN ngày 30/12/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính và Thông tư 18/2019/TT-NHNN ngày 4/11/2019 sử đổi bổ sung Thông tư 43/2016/NHNN.
9 Đến 30/6/2023, dư nợ cho vay phục vụ đời sống đạt 2.679.640 tỷ đồng, tăng 3,8% so với cuối năm 2022, chiếm 21,5% tổng dư nợ nền kinh tế.
10 Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/1/2020.
11 Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 08/8/2018.
12 Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021.
13 Thông tư 36/2012/TT-NHNN ngày 28/12/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động (đã được sửa đổi, bổ sung); Thông tư số 47/2014/TT-NHNN ngày 31/12/2014 quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng (đã được sửa đổi, bổ sung).