Skip to Main Content
Lỗi

State bank of vietnam portal

the state bank of viet nam

|
  • News
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Statistics
    • Balance of International Payment
    • Total Liquidity
      • Total Liquidity & Deposits with Credit Institutions
      • Cash in Total liquidity
    • Settlements
      • National Payment System Transactions
      • Domestic Transactions by Means of Payment
      • Trasactions via ATM.POS/EFTPOS/EDC
      • Number of Bank Cards
      • Deposits in Indivisudual Payment Accounts
      • List of Non-Bank Payment Service Suppliers
    • Credit to the Economy
    • Performance of Credit Institutions
      • Key Statistical RatiosKey Statistical Ratios
      • Ratio of loan outstanding over total deposits
      • Ratio of NPLs over Total Loan Outstanding
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
Trang chủ
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

COP30 và bài toán "vàng": Huy động nguồn lực tài chính cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

13/11/2025 09:01:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Khi thế giới quy tụ tại Belém, Brazil cho Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 30 (COP30), một câu hỏi lớn bao trùm lên mọi thảo luận: Làm thế nào để huy động nguồn tài chính khổng lồ cần thiết để cứu hành tinh? Dù các cam kết chính trị là rất quan trọng, nhưng chìa khóa thực sự để hiện thực hóa các mục tiêu khí hậu lại nằm ở những con số và các cơ chế tài chính.

Khoảng trống USD và sự chênh vênh của các nước đang phát triển

Tại COP29 ở Azerbaijan, thế giới đã ghi nhận một bước tiến với việc thiết lập "Mục tiêu Tài chính Baku" - huy động ít nhất 300 tỷ USD mỗi năm cho các nước đang phát triển vào năm 2035. Tuy nhiên, con số này ngay lập tức bị che khuất bởi một thực tế phũ phàng, theo ước tính của chính các quốc gia dễ bị tổn thương, họ cần tới 1.300 tỷ USD mỗi năm - một mục tiêu được gọi là Mục tiêu định lượng tập thể mới (NCQG) - để có thể chống chọi hiệu quả với các hiện tượng thời tiết cực đoan và chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Sự chênh lệch gần 1.000 tỷ USD này phản ánh một khoảng cách tài chính khổng lồ, đồng thời, đặt ra thách thức lớn cho COP30. Như Chủ tịch COP30, ông Andre Correa do Lago, đã nhấn mạnh, Brazil cam kết giúp các nước đang phát triển tiếp cận nguồn tài chính này. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Tiền sẽ đến từ đâu?

Khu vực tư nhân: "Người hùng" tiềm năng nhưng vẫn vắng bóng trong các kế hoạch cụ thể

Các quốc gia phát triển ý thức rất rõ rằng ngân sách công không thể một mình gánh vác gánh nặng tài chính khí hậu. Do đó, họ đều thừa nhận rằng đầu tư từ khu vực tư nhân phải trở thành động lực chính để đạt được mục tiêu 1.300 tỷ USD. Tuy nhiên, con đường từ nhận thức đến hành động vẫn còn đầy chông gai. Các cơ chế cụ thể để thu hút và huy động dòng vốn tư nhân khổng lồ vào các dự án khí hậu, vốn thường bị coi là rủi ro cao và lợi nhuận chậm vẫn còn rất sơ khai và thiếu tính thuyết phục. Sự "mơ hồ" này trong lộ trình huy động vốn tư nhân đang trở thành một điểm nghẽn nguy hiểm.

Cuộc khủng hoảng tài chính thích ứng không thể tiếp tục bị lãng quên

Bên cạnh bài toán giảm phát thải (mitigation), vấn đề tài chính cho thích ứng (adaptation) cũng lộ ra một cuộc khủng hoảng trầm trọng không kém. Báo cáo Khoảng cách Thích ứng 2025 (Adaption Gap Report 2025) của UNEP ước tính thế giới cần khoảng 310 tỷ USD mỗi năm để các quốc gia có thể xây dựng đê điều chống lũ, phát triển nông nghiệp thích ứng với hạn hán, hay ứng phó với nước biển dâng.

Đáng báo động, chi tiêu hiện tại cho thích ứng mới chỉ dừng lại ở con số 26 tỷ USD/năm. Nghĩa là, chúng ta mới chỉ đáp ứng được chưa đến 1/12 nhu cầu thực tế. Sự chênh lệch khủng khiếp này khiến các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất thế giới đang phải trả giá bằng sinh kế và tính mạng của mình. Do đó, COP30 được kỳ vọng sẽ tạo ra những bước đột phá về cam kết tài chính cho thích ứng và hoàn thiện "Lộ trình từ Baku đến Belém" ("Baku to Belém Roadmap") - một kế hoạch chi tiết để lấp đầy khoảng cách thông qua sự phối hợp của bốn nguồn vốn: Công, tư, từ thiện và các ngân hàng phát triển đa phương.

Kỳ vọng vào COP30: Từ lời hứa đến hành động cụ thể

Áp lực đang đè nặng lên COP30 trong việc biến những con số khổng lồ thành các kế hoạch hành động khả thi. Hội nghị này không chỉ dừng lại ở việc khẳng định lại các mục tiêu, mà phải trả lời được câu hỏi "bằng cách nào?".

Thứ nhất, cơ chế cho khu vực tư nhân: COP30 cần tạo ra các khuôn khổ rõ ràng, những dự án đầu tư hấp dẫn và cơ chế chia sẻ rủi ro để thu hút tư nhân.

Thứ hai, lộ trình rõ ràng cho thích ứng: "Lộ trình từ Baku đến Belém" phải chỉ ra được từng bước đi cụ thể, với các mốc thời gian và trách nhiệm rõ ràng cho từng nguồn vốn.

Thứ ba, sự công bằng khí hậu: Các nước phát triển - vốn là những tác nhân lịch sử gây ra phần lớn phát thải - cần thể hiện trách nhiệm bằng cách dẫn đầu trong việc huy động và giải ngân tài chính.

Trong cuộc chạy đua chống biến đổi khí hậu, thời gian không còn nhiều. Thành công của COP30 sẽ không được đong đếm bằng những lời hứa suông, mà bằng tính cụ thể, khả thi và sức thuyết phục của các kế hoạch tài chính được đưa ra. Tương lai của hành tinh phụ thuộc vào khả năng biến những con số tỷ đô thành những dự án hành động thực tế và điều đó phải bắt đầu ngay từ Belém.

LT (Nguồn: WEF 2025)

 

  • aA
  • Categories:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
OTHER NEWS
ECB giữa thách thức ổn định giá và an toàn hệ thống: Giữ vững nguyên tắc trong giai đoạn nhạy cảm
1/11/26
Ngân hàng Trung ương Anh đánh giá lại tác động của chính sách nới lỏng định lượng: Lợi ích tài khóa phần nào bù đắp chi phí thực hiện
1/11/26
Ngân hàng Dự trữ Úc khép lại chu kỳ nới lỏng lãi suất
1/11/26
ECB củng cố trụ cột độc lập giữa thời kỳ đầy biến động
1/11/26
Stablecoin và sự xóa nhòa biên giới của chính sách tiền tệ truyền thống
10/11/25
ECB bước sang giai đoạn mới của dự án Euro số và hệ quả toàn cầu
7/11/25
Toàn cầu hóa trong thời kỳ mới: Phân mảnh nhưng vẫn mở cửa
7/11/25
Vai trò của trí tuệ nhân tạo đối với tăng trưởng và việc làm
7/11/25
Trí tuệ nhân tạo: Tiềm năng ứng dụng, thách thức song hành và hàm ý chính sách
5/11/25
Thanh toán tức thời - động lực kiến tạo hạ tầng tài chính của kỷ nguyên số
5/11/25
Showing 1 to 10 of 172
  • 1
  • 2
  • 3
  • 18
About SBV
  • History
  • Major Responsibilities
  • Management Board
  • Former Governors
CPI
Reserve requirement
Interest Rate
Money Market Operations
  • Notification of New Offering off the State Bank Bills
  • Invitation for Gold Auctions
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
System of Credit Institutions
  • Banks
    • Commercial Banks
      • State-owned Commercial Banks
      • Joibt-stock Commercial Banks
      • Wholly Foreign Owned Banks
      • Joint-venture Banks
    • Policy Banks
    • Cooperative Banks
  • Non-Banks Credit Institution
    • Finance Companies
    • Leasing Companies
    • Other non-bank credit Institutions
  • Micro finance Institutions
  • People's Credit Fund
  • Foreign Bank Branches
  • Representative Offices
Search Bar
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Album
Album
TIN ẢNH
Album
Album
Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© state bank of vietnam portal
Address: 49 Ly Thai To - Hoan Kiem - Hanoi
Webmaster: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
State Bank hotline: (84 - 243) 936.6306
Information security: phone number: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos