Skip to Main Content
Lỗi

State bank of vietnam portal

the state bank of viet nam

|
  • News
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Statistics
    • Balance of International Payment
    • Total Liquidity
      • Total Liquidity & Deposits with Credit Institutions
      • Cash in Total liquidity
    • Settlements
      • National Payment System Transactions
      • Domestic Transactions by Means of Payment
      • Trasactions via ATM.POS/EFTPOS/EDC
      • Number of Bank Cards
      • Deposits in Indivisudual Payment Accounts
      • List of Non-Bank Payment Service Suppliers
    • Credit to the Economy
    • Performance of Credit Institutions
      • Key Statistical RatiosKey Statistical Ratios
      • Ratio of loan outstanding over total deposits
      • Ratio of NPLs over Total Loan Outstanding
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
Trang chủ
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá trung tâm
  • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
  • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất NHNN quy định
  • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

Khi hình ảnh và âm thanh lên tiếng: Tác động của truyền thông ngân hàng trung ương đến kỳ vọng lạm phát

18/11/2025 09:00:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Lạm phát vẫn là một vấn đề toàn cầu và truyền thông chính sách của ngân hàng trung ương đóng vai trò quan trọng trong việc kiềm chế kỳ vọng lạm phát. Nhưng liệu phương tiện truyền thông nào được sử dụng có tạo nên sự khác biệt? Một nghiên cứu của Ash và cộng sự năm 2024 cho thấy truyền thông có âm thanh và hình ảnh hiệu quả hơn so với hình ảnh tĩnh và văn bản.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

 

Truyền thông ngân hàng trung ương: Hình ảnh và âm thanh hiệu quả hơn văn bản

Chiến lược truyền thông của các ngân hàng trung ương có ý nghĩa then chốt trong việc hình thành kỳ vọng lạm phát của công chúng và có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh tế thực (Blinder và cộng sự, 2008). Trong bối cảnh lạm phát và nguy cơ gia tăng kỳ vọng lạm phát vẫn là những vấn đề cấp bách trên toàn cầu, việc hiểu rõ tác động của truyền thông trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, ngay cả các yếu tố phi ngôn ngữ trong truyền thông cũng có thể đóng vai trò quan trọng bên cạnh nội dung truyền tải. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề quan trọng này, Ash và cộng sự (2024) đã tiến hành một nghiên cứu về cách thức những phương tiện truyền thông khác nhau ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát của các hộ gia đình.

Trong nghiên cứu, các tác giả thực hiện thí nghiệm để so sánh hiệu quả truyền đạt thông điệp trọng tâm của ngân hàng trung ương về mục tiêu lạm phát giữa các định dạng truyền thông khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nguồn thông điệp được lựa chọn là tuyên bố của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) - bà Christine Lagarde. Đối tượng tham gia thí nghiệm là khoảng 2.170 hộ gia đình ở Ireland (do Ireland là quốc gia duy nhất trong Khu vực đồng Euro có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ).

Các đối tượng tham gia thí nghiệm diễn ra vào tháng 01/2022 được chia ngẫu nhiên thành nhiều nhóm. Nhóm đầu tiên chỉ nhận được bản ghi văn bản tuyên bố của bà Lagarde. Trong đó, bà tái khẳng định cam kết của ECB đối với mục tiêu lạm phát 2% trong cuộc họp báo tháng 10/2021 và tuyên bố như sau: “Chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh tất cả các công cụ của mình khi cần thiết để đảm bảo ổn định lạm phát ở mức 2% trong trung hạn”.

Bốn nhóm khác cũng nhận được cùng nội dung văn bản nói trên nhưng đi kèm thêm yếu tố âm thanh và/hoặc hình ảnh: (i) Ảnh của bà Lagarde; (ii) Bản ghi âm tuyên bố; (iii) Ảnh, bản ghi âm và video toàn bộ tuyên bố.

Ngoài ra, còn có hai nhóm “giả dược” (placebo) nhận được các tuyên bố văn bản về các chủ đề khác không liên quan trực tiếp đến lạm phát, ví dụ như: Chương trình “Thế hệ kế tiếp của Liên minh châu Âu” sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh hơn ở các quốc gia trong Khu vực đồng Euro; hoặc ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế đã giảm đáng kể.

Tất cả các nhóm được yêu cầu nêu ra kỳ vọng lạm phát của họ trong ngắn hạn (1 năm) và trung hạn (3 năm) trước và sau khi nhận được tuyên bố từ Chủ tịch ECB. Kết quả cho thấy phương tiện truyền thông có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ hiệu quả của thông điệp về mục tiêu lạm phát.

Truyền thông “năng động”: Cách truyền đạt ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát

Các nghiên cứu cho thấy rằng bất kỳ thông tin nào về mục tiêu lạm phát cũng đều khiến các hộ gia đình điều chỉnh lại kỳ vọng của mình cho phù hợp (Coibion và cộng sự, 2022). Kết quả này cũng được xác nhận qua thí nghiệm của Ash và cộng sự (2024). Trước khi nhận được tuyên bố của bà Christine Lagarde (Chủ tịch ECB), các đáp viên kỳ vọng lạm phát trung bình ở Khu vực đồng Euro năm 2022 là 5,6%. Sau tuyên bố này, kỳ vọng đã giảm ở tất cả các nhóm (trừ nhóm “giả dược”), trung bình giảm 0,4 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, cách thức truyền đạt thông tin đóng vai trò rất quan trọng. Những người nhận được thông điệp thông qua phương tiện nghe - nhìn, như ảnh, âm thanh, âm thanh kết hợp hình ảnh hoặc video, đã điều chỉnh kỳ vọng của họ mạnh mẽ hơn và gần với mục tiêu hơn so với những người chỉ đọc văn bản. Tác động của truyền thông càng mạnh mẽ hơn với các phương tiện “năng động” (âm thanh hoặc video) so với các phương tiện “tĩnh” (ảnh). Ví dụ, video đã làm giảm kỳ vọng lạm phát 0,7 điểm phần trăm trong ngắn hạn và 0,8 điểm trong trung hạn; âm thanh là 0,8 và 0,5 điểm phần trăm tương ứng.

Ash và cộng sự (2024) đi đến kết luận rằng việc sử dụng các phương tiện truyền thông “năng động” làm tăng đáng kể trọng số mà người dân gán cho thông điệp. Ngoài ra, những đáp viên nhận được thông điệp bằng âm thanh hoặc video thể hiện mức độ tự tin cao hơn trong dự báo lạm phát của họ sau khi nhận thông tin - điều này cho thấy rằng họ coi tín hiệu truyền tải qua phương tiện nghe - nhìn là chính xác hơn.

Điều thú vị là “hiệu ứng đa phương tiện” mạnh hơn từ 2 - 3 lần đối với những người ít được thông tin hơn so với nhóm hiểu biết nhiều hơn. Nhóm có hiểu biết cao là những người thường xuyên (hàng ngày hoặc hàng tuần) theo dõi tin tức kinh tế, tài chính và vì thế, có kiến thức nhất định về chính sách tiền tệ; nhóm ít hiểu biết là những người chỉ theo dõi những tin này mỗi tháng một lần hoặc hiếm hơn.

Sự khác biệt trong tác động của truyền thông từ ngân hàng trung ương, tùy theo mức độ hiểu biết, có thể được lý giải bởi việc những người hiểu biết cao vốn đã có niềm tin vững chắc vào chính sách tiền tệ. Điều này khiến họ ít nhạy cảm hơn với tín hiệu mới, ngay cả khi nó chính xác và được truyền tải qua phương tiện nghe - nhìn.

Kết quả nghiên cứu của Ash và cộng sự (2024) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh chiến lược truyền thông theo đối tượng tiếp nhận. Truyền thông bằng phương tiện nghe - nhìn hiệu quả hơn văn bản, đặc biệt là đối với nhóm ít kiến thức tài chính. Việc sử dụng công nghệ truyền thông đa phương tiện có thể giúp các ngân hàng trung ương truyền tải thông điệp của mình hiệu quả hơn tới công chúng và góp phần nâng cao hiểu biết về chính sách tiền tệ.

Tài liệu tham khảo

1. Ash, E., Mikosch, H., Perakis, A., & Sarferaz, S. (2024). Seeing and hearing is believing: The role of audiovisual communication in shaping inflation expectations (KOF Working Paper No. 657552). ETH Zurich. https://doi.org/10.3929/ethz-b-000657552

2. Blinder, A. S., Ehrmann, M., Fratzscher, M., De Haan, J., & Jansen, D.-J. (2008). Central bank communication and monetary policy: A survey of theory and evidence. Journal of Economic Literature, 46(4), 910–945. https://doi.org/10.1257/jel.46.4.910

3. Coibion, O., Gorodnichenko, Y., & Weber, M. (2022). Monetary policy communications and their effects on household inflation expectations. Journal of Political Economy, 130(6). https://doi.org/10.1086/718982

Nhật Trung

  • aA
  • Categories:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
OTHER NEWS
Kỷ nguyên Gen AI và yêu cầu mới đối với chiến lược hiện diện số của các ngân hàng
6/11/26
Các công ty Fintech và trí tuệ nhân tạo liên minh để cùng phát triển
2/11/26
Diễn biến kinh tế Trung Quốc tháng 10/2025: Áp lực mới đối với sản xuất, tiêu dùng và đầu tư
2/11/26
ECB giữa thách thức ổn định giá và an toàn hệ thống: Giữ vững nguyên tắc trong giai đoạn nhạy cảm
1/11/26
Ngân hàng Trung ương Anh đánh giá lại tác động của chính sách nới lỏng định lượng: Lợi ích tài khóa phần nào bù đắp chi phí thực hiện
1/11/26
COP30 và bài toán "vàng": Huy động nguồn lực tài chính cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
1/11/26
Ngân hàng Dự trữ Úc khép lại chu kỳ nới lỏng lãi suất
1/11/26
ECB củng cố trụ cột độc lập giữa thời kỳ đầy biến động
1/11/26
Stablecoin và sự xóa nhòa biên giới của chính sách tiền tệ truyền thống
10/11/25
ECB bước sang giai đoạn mới của dự án Euro số và hệ quả toàn cầu
7/11/25
Showing 1 to 10 of 176
  • 1
  • 2
  • 3
  • 18
About SBV
  • History
  • Major Responsibilities
  • Management Board
  • Former Governors
CPI
Reserve requirement
Interest Rate
Money Market Operations
  • Notification of New Offering off the State Bank Bills
  • Invitation for Gold Auctions
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
System of Credit Institutions
  • Banks
    • Commercial Banks
      • State-owned Commercial Banks
      • Joibt-stock Commercial Banks
      • Wholly Foreign Owned Banks
      • Joint-venture Banks
    • Policy Banks
    • Cooperative Banks
  • Non-Banks Credit Institution
    • Finance Companies
    • Leasing Companies
    • Other non-bank credit Institutions
  • Micro finance Institutions
  • People's Credit Fund
  • Foreign Bank Branches
  • Representative Offices
Search Bar
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Album
Album
TIN ẢNH
Album
Album
Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© state bank of vietnam portal
Address: 49 Ly Thai To - Hoan Kiem - Hanoi
Webmaster: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
State Bank hotline: (84 - 243) 936.6306
Information security: phone number: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos