Skip to Main Content
Lỗi

State bank of vietnam portal

the state bank of viet nam

|
  • News
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Statistics
    • Balance of International Payment
    • Total Liquidity
      • Total Liquidity & Deposits with Credit Institutions
      • Cash in Total liquidity
    • Settlements
      • National Payment System Transactions
      • Domestic Transactions by Means of Payment
      • Trasactions via ATM.POS/EFTPOS/EDC
      • Number of Bank Cards
      • Deposits in Indivisudual Payment Accounts
      • List of Non-Bank Payment Service Suppliers
    • Credit to the Economy
    • Performance of Credit Institutions
      • Key Statistical RatiosKey Statistical Ratios
      • Ratio of loan outstanding over total deposits
      • Ratio of NPLs over Total Loan Outstanding
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
Trang chủ
  • News
  • Press Release
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Statistics
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Legal Documents
  • Monetary Policy
    • Orientations for monetary policy management and banking operations
    • Monetary policy decision making authority and monetary policy tools
  • Payment & Treasury
    • SBV responsibilities for payment operations
    • Payment Systems
      • Inter-bank Electronic Payment System
      • Other payment systems
    • Payment System Oversight
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Bank Identifification Numbers
    • SBV’s Payment Services Fee Schedule
    • Treasury Operations
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Money Issuance
    • Vietnamese Currency
    • Typical Features
    • Protection of Vietnamese Currency
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • About SBV
    • History
    • Major Responsibilities
    • Management Board
    • Former Governors
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

Từ nợ công đến tài sản công: Trường hợp Singapore và bài học quản lý cân đối tài chính

05/08/2025 11:06:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Trong khi nhiều quốc gia phát triển vật lộn với áp lực nợ công, Singapore vẫn duy trì xếp hạng tín nhiệm cao nhất toàn cầu nhờ chiến lược quản lý tài sản công hiệu quả và cách tiếp cận dựa trên giá trị tài sản ròng. Mô hình này đang đặt ra những câu hỏi quan trọng về cách xây dựng chính sách tài khóa trong môi trường kinh tế biến động hiện nay.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tài sản công - Nhân tố ít được nhắc đến trong đánh giá rủi ro chủ quyền

Singapore hiện là một trong số ít quốc gia còn giữ được xếp hạng tín nhiệm quốc gia ở mức AAA, bất chấp tỷ lệ nợ công trên GDP cao hơn nhiều nền kinh tế phát triển như Hy Lạp, Ý, Mỹ hay Pháp. Điều này đặt ra một nghịch lý tưởng chừng mâu thuẫn: Tại sao nợ cao mà rủi ro chủ quyền không bị đánh giá tiêu cực?

Câu trả lời nằm ở một cách nhìn nhận mới về cách chính phủ quản lý tài chính: Không chỉ chú trọng đến nợ và thâm hụt ngân sách, mà cả giá trị tài sản ròng - tức tổng tài sản trừ đi các khoản nợ - mới là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến chi phí vay vốn (lợi suất trái phiếu) và mức độ tín nhiệm quốc gia.

Một nghiên cứu gần đây trên các thị trường vốn phát triển cho thấy, yếu tố tài khóa ảnh hưởng trực tiếp tới lợi suất trái phiếu không phải là nợ gộp mà là giá trị tài sản ròng của chính phủ. Nhận định này, dù dựa trên nền tảng kinh tế trực quan, lại đặt ra thách thức lớn đối với cách tiếp cận truyền thống vốn tập trung gần như tuyệt đối vào nợ và thâm hụt.

Tài sản ròng - Nền tảng cho đầu tư công và tăng trưởng bền vững

Theo một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), việc xác lập mục tiêu tài sản ròng có thể khuyến khích đầu tư công và phản ứng chính sách phù hợp hơn trước biến động lãi suất dài hạn. Những chính phủ có tài sản ròng mạnh cũng thường phục hồi nhanh hơn sau khủng hoảng và vay vốn với chi phí thấp hơn.

Trường hợp Singapore là minh chứng điển hình. Quốc gia này đã xây dựng chiến lược tài khóa dài hạn trong suốt 60 năm qua, tạo ra danh mục tài sản công thuộc hàng lớn nhất thế giới, bao gồm các quỹ đầu tư công như Temasek (quản lý tài sản doanh nghiệp và bất động sản), GIC (quỹ đầu tư quốc gia) và Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore - đơn vị nắm giữ dự trữ ngoại hối. Tổng tài sản của các đơn vị này ước tính gấp 3 - 4 lần GDP hằng năm của quốc đảo, vượt cả các quốc gia giàu tài nguyên như Na Uy hay Saudi Arabia.

Điểm đáng chú ý là Singapore không vay nợ để chi tiêu thường xuyên hay bù đắp thâm hụt, mà sử dụng nguồn vốn vay như công cụ xây dựng bảng cân đối tài chính lành mạnh trong dài hạn.

Khi tài sản là nguồn thu bền vững

Khoảng 1/5 chi tiêu ngân sách của Singapore hiện được tài trợ bằng lợi tức đầu tư từ các quỹ tài sản công - tương đương khoảng 7% GDP trong 5 năm gần đây. Theo quy định pháp luật, 50% thu nhập thực dài hạn từ các quỹ này sẽ được tái đầu tư để củng cố ổn định tài chính lâu dài, phần còn lại phục vụ chi tiêu công - gần tương đương tổng thu thuế doanh nghiệp.

Mô hình này cho phép chính phủ có nguồn thu phi thuế ổn định, giúp giảm rủi ro tài khóa và mở rộng dư địa đầu tư công mà không làm tổn hại đến cân đối ngân sách. Trong bối cảnh nhiều quốc gia đang tìm kiếm nguồn lực cho các chương trình đầu tư, cách tiếp cận dựa trên tài sản ròng đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc.

Hạn chế của các khuôn khổ tài khóa truyền thống

Hầu hết chính phủ vẫn dựa vào các chỉ tiêu nợ gộp để xây dựng khuôn khổ tài khóa, trong khi không có bức tranh đầy đủ về bảng cân đối kế toán công. Điều này dễ dẫn đến những sai lệch trong đánh giá thực trạng tài chính công và tạo ra các quyết định thiếu cơ sở vững chắc.

Ước tính, tổng tài sản công toàn cầu gấp khoảng ba lần GDP thế giới, trong đó một nửa là tài sản thương mại như bất động sản và cổ phần tại doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, rất ít chính phủ (ngoài một số như New Zealand) triển khai hệ thống kế toán dồn tích để định giá toàn diện tài sản và nợ công theo giá trị thị trường hợp lý. Phần lớn các nước thậm chí bỏ sót các tài sản lớn như bất động sản, dẫn đến sai lệch nghiêm trọng trong hoạch định chính sách.

Bài học từ Singapore - Tái định hình tư duy quản lý tài khóa

Bài học lớn nhất từ Singapore không nằm ở quy mô tài sản, mà ở cách thức xây dựng chiến lược dài hạn, quản trị độc lập và minh bạch, kỷ luật tài khóa nghiêm ngặt và tư duy lấy giá trị ròng làm trọng tâm trong hoạch định chính sách.

Khi các nguồn lực công ngày càng khan hiếm và áp lực đầu tư ngày một gia tăng, việc chuyển trọng tâm từ chi tiêu sang quản lý tài sản, từ thâm hụt sang tài sản ròng, sẽ giúp chính phủ mở rộng không gian tài khóa mà không đánh đổi sự ổn định. Đây cũng là một trong những công cụ chính sách mà bất kỳ chính phủ nào cũng có thể chủ động nắm lấy để hướng đến thịnh vượng bền vững.

Phát triển bền vững không thể chỉ dựa vào việc kiểm soát nợ công. Chính sách tài khóa hiện đại cần được xây dựng trên nền tảng quản trị bảng cân đối tài chính hiệu quả, nơi cả tài sản và nợ đều được định giá và sử dụng hợp lý để tạo giá trị lâu dài cho quốc gia.

Hồng Lâm (Theo OMFIF)

  • aA
  • Categories:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
OTHER NEWS
Kỷ nguyên stablecoin và tương lai tiền tệ châu Âu
4/8/25
Cải cách Basel III: Tháo gỡ rào cản huy động vốn tư nhân cho phát triển bền vững tại các nền kinh tế đang phát triển
4/8/25
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nâng dự báo lạm phát, củng cố kỳ vọng tăng lãi suất
1/8/25
Kết nối liên thông thanh toán xuyên biên giới tại khu vực ASEAN
1/8/25
Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore thận trọng duy trì chính sách tiền tệ ổn định trước triển vọng kinh tế biến động
7/7/27
Fed giữ nguyên lãi suất, tiếp tục theo dõi diễn biến kinh tế
7/7/27
Phát triển hệ sinh thái số liên thông, kết nối ngân hàng và các ngành, lĩnh vực khác
6/7/27
New Zealand sẽ cấm phụ phí thanh toán thẻ: Bước tiến vì lợi ích người tiêu dùng
6/7/27
Việc ngân hàng Trung ương Nga hạ lãi suất chủ chốt xuống còn 18% có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế?
4/7/27
ECB dự kiến giữ nguyên lãi suất trước triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều biến số
12/7/26
Showing 1 to 10 of 58
  • 1
  • 2
  • 3
  • 6
About SBV
  • History
  • Major Responsibilities
  • Management Board
  • Former Governors
CPI
Reserve requirement
Interest Rate
Money Market Operations
  • Notification of New Offering off the State Bank Bills
  • Invitation for Gold Auctions
  • Open Market Operations
  • Auctions for State Treasury bills
System of Credit Institutions
  • Banks
    • Commercial Banks
      • State-owned Commercial Banks
      • Joibt-stock Commercial Banks
      • Wholly Foreign Owned Banks
      • Joint-venture Banks
    • Policy Banks
    • Cooperative Banks
  • Non-Banks Credit Institution
    • Finance Companies
    • Leasing Companies
    • Other non-bank credit Institutions
  • Micro finance Institutions
  • People's Credit Fund
  • Foreign Bank Branches
  • Representative Offices
Search Bar
TIN VIDEO
Banking Sector’s Efforts to achieve the economic growth target in 2025
Banking Sector’s Efforts to achieve the economic growth target in 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© state bank of vietnam portal
Address: 49 Ly Thai To - Hoan Kiem - Hanoi
Webmaster: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
State Bank hotline: (84 - 243) 936.6306
Information security: phone number: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

publications of the banking times

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan

Các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos