Triển khai thực hiện Phong trào “Bình dân học vụ số”, năm 2025, Ngân hàng nhà nước (NHNN) Khu vực 5 đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch quan trọng đề ra.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang làm thay đổi toàn bộ môi trường hoạt động của ngành Ngân hàng, phong trào “Bình dân học vụ số” do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phát động đã nhanh chóng trở thành động lực thúc đẩy học tập, đổi mới trong toàn hệ thống. Hưởng ứng tinh thần đó, NHNN Khu vực 3 đã triển khai nhiều hoạt động bài bản, sáng tạo, giúp kỹ năng số trở thành “hành trang” không thể thiếu đối với mỗi cán bộ trong công việc hằng ngày.
Trong nhiều năm qua, nhằm tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân trên lãnh thổ Việt Nam về đặc điểm bảo an của đồng tiền Việt Nam và cách kiểm tra, nhận biết tiền thật/tiền giả, phục vụ cho công tác phòng, chống tiền giả, bảo vệ tiền Việt Nam; đồng thời triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trong Ngành Ngân hàng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Cục Phát hành và Kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Tiên phong (Tpbank) nghiên cứu, xây dựng ứng dụng “Tiền Việt Nam” (dự kiến ra mắt thời gian tới) cài đặt trên thiết bị di động (điện thoại di động, ipad, máy tính bảng,…).
Ngày 10/12, tại Thái Nguyên, Chi bộ Tổng hợp và Quản lý giám sát (TH&QLGS) thuộc Đảng bộ NHNN Khu vực 5 đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng chuyển đổi số tại NHNN Khu vực 5”. Tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Bùi Văn Khoa - Phó Giám đốc NHNN Khu vực 5 và toàn thể đảng viên của Chi bộ TH&QLGS.
Ngay sau khi phong trào “Bình dân học vụ số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phát động, Chi nhánh Khu vực 3 đã xác định việc trang bị kỹ năng số là nhiệm vụ ưu tiên - không chỉ để nâng cao hiệu quả công việc mà còn để xây dựng đội ngũ cán bộ có tư duy đổi mới, bắt nhịp nhanh với xu hướng phát triển của hệ thống ngân hàng hiện đại.
Trong bối cảnh toàn Ngành Ngân hàng đang tích cực triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” theo Quyết định 1938/QĐ-NHNN ngày 28/4/2025 của Ngân hàng Nhà nước, hướng tới mục tiêu phổ cập kỹ năng số, nâng cao hiểu biết và khả năng ứng dụng công nghệ số trong công việc và đời sống, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Phát hành và Kho quỹ) đã nghiên cứu phát triển ứng dụng “Tiền Việt Nam” trên thiết bị di động (dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới) – một sản phẩm số sinh động, thiết thực và dễ sử dụng, gắn liền với công tác phổ biến, tuyên truyền, phòng chống tiền giả, bảo vệ đồng tiền Việt Nam.
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên mới và là mệnh lệnh của thời đại. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị cùng các chiến lược quốc gia về kinh tế số, Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi toàn diện. Ngành Ngân hàng là một trong những lĩnh vực tiên phong, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Tại Agribank, chuyển đổi số không chỉ là đầu tư công nghệ, mà trước hết là chuyển đổi tư duy và năng lực con người. Chương trình “Bình dân học vụ số” được triển khai nhằm xây dựng văn hóa học tập, văn hóa đổi mới sáng tạo, giúp mỗi cán bộ Agribank trở thành công dân số, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Video “Agribank - Chuyển đổi tư duy, khơi mở tương lai số” khắc họa rõ nét thông điệp, quyết tâm và hành động của Agribank trong xây dựng một tương lai số hiện đại – an toàn – bền vững.
Thực hiện định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, hướng tới mục tiêu phát triển hệ thống ngân hàng hiện đại, an toàn, hiệu quả và bền vững, Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam (Woori Bank) luôn tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, triển khai công tác số hóa các sản phẩm, dịch vụ, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, mở rộng khả năng tiếp cận tài chính bằng phương tiện điện tử và góp phần phát triển kinh tế số quốc gia.
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về việc triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 6 đã phổ biến, triển khai đầy đủ, kịp thời chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, NHNN Việt Nam về chuyển đổi số. Xây dựng Kế hoạch 29/KH-KV6 ngày 16/5/2025 của NHNN Khu vực 6 triển khai thực hiện Chương trình.
Mặc dù nhiều nhà bình luận cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm suy giảm việc làm và chỉ mang lại lợi ích năng suất khiêm tốn, nhưng các nghiên cứu thực nghiệm lại cho thấy điều ngược lại. Nếu được triển khai cùng các chính sách phù hợp, công nghệ này có tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy cả tăng trưởng kinh tế lẫn tạo việc làm
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về Chuyển đổi số quốc gia và hưởng ứng chương trình “Bình dân học vụ số”, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bảo Việt (BAOVIET Bank) đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa công nghệ số đến gần hơn với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thu hẹp khoảng cách số, lan tỏa tri thức số trong cộng đồng.
Báo cáo khảo sát về gian lận và thanh toán trong lĩnh vực thương mại điện tử năm 2025 của Visa với hơn 1.000 nhà bán lẻ thương mại điện tử, kết hợp đa dạng giữa các doanh nghiệp quy mô nhỏ, doanh nghiệp vừa và lớn, đại diện cho các tổ chức có trụ sở tại hơn 35 quốc gia trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu, cũng như châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ Latinh. Thông qua báo cáo này, Visa cung cấp nghiên cứu minh bạch, khách quan về quan điểm của các nhà bán hàng liên quan đến các xu hướng và thách thức hiện tại trong lĩnh vực thanh toán thương mại điện tử và gian lận.
Ngân hàng đang bước vào giai đoạn bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI), nơi công nghệ không chỉ thay đổi quy trình vận hành mà còn đòi hỏi sự chuyển hóa trong lực lượng lao động. Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào tuyển dụng nhân sự công nghệ cao, các ngân hàng cần tìm cách phát hiện, đào tạo và khuyến khích những nhân viên có khả năng hợp tác cùng AI, từ đó xây dựng nền tảng phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đẩy mạnh triển khai đào tạo trực tuyến trên nền tảng “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kiến thức, nâng cao kỹ năng số và nhận thức về an toàn thông tin cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành. Hoạt động này gắn liền với việc hoàn thiện hạ tầng số và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần khẳng định vai trò tiên phong của ngành Ngân hàng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Hơn 70 năm trước, phong trào "bình dân học vụ" đã thắp sáng khát vọng tri thức của hàng triệu người dân Việt Nam, góp phần xóa mù chữ và nâng cao dân trí toàn dân trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt. Ngày nay, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ, một phong trào mới cần được thúc đẩy với quy mô không kém: Bình dân học vụ số, có thể hiểu là phổ cập giáo dục số cho cộng đồng.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 9 đã tổ chức phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 1398/KH-KV9 với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Chuyển đổi số đã chứng minh được những tác động tích cực và mang tính xây dựng trên nhiều phương diện, chẳng hạn như sự tiện lợi mà thanh toán kỹ thuật số và mua sắm trực tuyến mang lại. Tuy nhiên, sự gia tăng các hoạt động số hóa cũng khiến các hành vi gian lận và lừa đảo dễ dàng thiết lập và tiếp cận người dân ở quy mô chưa từng có. Những nỗ lực gần đây của các quốc gia cho thấy cuộc chiến chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số đang triển khai mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang trở thành một phần hạ tầng cốt lõi trong ngành Ngân hàng hiện đại. Không chỉ dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm, công nghệ này đang mang lại giá trị thực tiễn khi giúp các tổ chức tài chính tối ưu quy trình, quản trị tri thức và phát huy tối đa năng lực đội ngũ nhân sự.
Trong kỷ nguyên số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), dữ liệu đang trở thành tài sản chiến lược của ngành tài chính - ngân hàng. Dữ liệu lớn (Big Data) giúp các tổ chức tài chính khai thác thông tin sâu rộng về khách hàng, nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro, cá nhân hóa sản phẩm và tối ưu hóa quy trình vận hành.