Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

Cải cách Basel III: Tháo gỡ rào cản huy động vốn tư nhân cho phát triển bền vững tại các nền kinh tế đang phát triển

04/08/2025 10:00:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Mặc dù khung quản lý Basel III đã giúp ngăn chặn sự lặp lại cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, nhưng nó cũng khiến các ngân hàng gặp khó khăn hơn trong việc tài trợ cho những dự án hạ tầng thiết yếu ở các nền kinh tế đang phát triển. Để khắc phục điều này, cần cập nhật mô hình quản lý hiện tại, vốn đang đánh giá những khoản đầu tư như vậy là rủi ro hơn so với thực tế.

Ngành ngân hàng bước vào ‘cuộc đua’ Basel III: Vì sao tăng vốn lại cấp bách đến vậy?

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong bối cảnh nguồn lực cho tài chính phát triển ngày càng suy giảm, những nhà hoạch định chính sách toàn cầu cần chuyển hướng sang việc sử dụng hiệu quả hơn các nguồn vốn sẵn có. Một điểm khởi đầu hợp lý là nhận dạng và loại bỏ những rào cản quản lý đang cản trở việc phân bổ vốn hiệu quả vào khu vực thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển (EMDE).

Một số rào cản của khung Basel III

Khung Basel III, được xây dựng nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, đã đóng vai trò then chốt trong việc ngăn chặn một cuộc sụp đổ hệ thống tương tự. Tuy nhiên, nó cũng vô tình làm nản lòng các ngân hàng trong việc tài trợ cho dự án hạ tầng tại khu vực thị trường mới nổi và đang phát triển (Tiftik & Rismanchi, 2025).

Trong khi đó, những nền kinh tế phát triển - với tỷ lệ nợ công trên GDP ở mức cao kỷ lục - đang phải đối mặt với áp lực tài khóa ngày càng gia tăng. Chi phí trả nợ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong ngân sách nhà nước, đúng vào lúc chính phủ cần tăng chi tiêu quốc phòng và thúc đẩy năng lực cạnh tranh kinh tế, dẫn đến việc cắt giảm viện trợ nước ngoài.

Tổng hòa những áp lực này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải huy động nhiều hơn nguồn vốn tư nhân để đầu tư vào các nền kinh tế EMDE. Để phát triển nền kinh tế vững chắc và bền vững, nhiều nước đang phát triển cần những khoản đầu tư mang tính chuyển đổi vào lĩnh vực hạ tầng, công nghệ, y tế và giáo dục. Theo Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), khu vực EMDE cần huy động hơn 3.000 tỷ USD mỗi năm ngoài nguồn thu ngân sách hiện có, nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển và khí hậu cấp thiết (OECD, 2025).

Tuy nhiên, giữa bối cảnh đầy thách thức đó, những quy định an toàn vĩ mô (prudential regulation) lại đang cản trở khả năng huy động vốn tư nhân của các nền kinh tế này. Vấn đề này bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vốn đã khiến GDP toàn cầu “bốc hơi” tới 15 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2008 - 2011 (Yoon, 2012). Vì nguyên nhân khủng hoảng đến từ hệ thống kiểm soát vốn và thanh khoản yếu kém, cùng với sự tăng trưởng không kiểm soát của nhiều sản phẩm tài chính sáng tạo nhưng thiếu minh bạch, Basel III đã được thiết kế để bịt các lỗ hổng pháp lý và tăng cường giám sát, đặc biệt nhằm đối phó với sự trỗi dậy của khu vực tài chính phi ngân hàng (Songwe, 2011).

Mặc dù khung quy định được sửa đổi đã giải quyết những điểm dễ tổn thương từng gây ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng việc tập trung vào các nước EDME và định chế tài chính có tầm quan trọng hệ thống lại vô tình đưa ra nhiều yêu cầu hạn chế dòng vốn chảy vào các nền kinh tế này.

Chẳng hạn, Basel III yêu cầu các ngân hàng phải nắm giữ mức vốn tự có rất cao để bù đắp cho rủi ro được cho là lớn khi tài trợ cho những dự án hạ tầng tại EMDE. Tuy nhiên, những rủi ro này thường bị đánh giá quá mức. Giai đoạn rủi ro nhất của một dự án hạ tầng thường là giai đoạn trước khi đi vào vận hành. Đến năm thứ năm, khi dự án bắt đầu tạo ra doanh thu, rủi ro thường giảm xuống đáng kể.

Thực tế, các dữ liệu cho thấy rằng vào năm thứ năm, tỷ lệ vỡ nợ biên (marginal default rate) đối với những khoản vay tài trợ đầu tư phát triển còn thấp hơn so với các khoản vay doanh nghiệp dành cho những đối tượng có xếp hạng tín nhiệm cao. Tuy nhiên, mặc dù hồ sơ rủi ro thấp hơn, ngân hàng vẫn bị yêu cầu nắm giữ nhiều vốn hơn đối với những khoản vay tài trợ phát triển so với khoản vay cho các công ty chưa được xếp hạng tín nhiệm trong suốt vòng đời dự án (Bhattacharya et al. 2024).

Các công ty bảo hiểm cũng phải đối mặt với những rào cản quản lý tương tự. Theo khung Solvency II (Solvency II framework) của Liên minh châu Âu, một công ty bảo hiểm đầu tư vào dự án hạ tầng tại EMDE sẽ bị áp mức yêu cầu vốn dự phòng là 49%, gần gấp đôi mức 25% áp dụng cho một dự án tương đương tại quốc gia OECD. Tuy nhiên, không có cơ sở thực nghiệm nào biện minh cho cách đối xử bất bình đẳng này. Các dữ liệu lịch sử cho thấy rằng những khoản vay hạ tầng tại EMDE có hiệu suất tương đương với những khoản vay ở các nền kinh tế phát triển (Zhen and Perraudin, 2020).

Chi phí vốn cao hơn đáng kể mà ngân hàng phải chịu khi cho các nước EMDE vay để đầu tư hạ tầng đã khiến họ nản lòng trong việc hỗ trợ dự án mang tính chuyển đổi và có tác động lớn, khiến dòng vốn bị chuyển hướng sang các khoản đầu tư an toàn hơn, nhưng ít tạo ra giá trị lan tỏa.

Tài chính hỗn hợp, thường được ca ngợi là một hướng đi đầy hứa hẹn để giảm thiểu rủi ro cho những khoản đầu tư vào các nước EMDE, cũng đang gặp trở ngại do các quy định an toàn vốn, vốn cản trở sự hợp tác hiệu quả giữa các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) và các tổ chức khu vực tư nhân. Các MDB, với sự bảo đảm từ các cổ đông thuộc những nền kinh tế phát triển và xếp hạng tín dụng AAA, có thể giúp giảm chi phí vốn bằng cách đồng tài trợ cho các dự án tại EMDE và cung cấp thêm sự bảo đảm cho các bên cho vay. Tuy nhiên, ngay cả khi các MDB cùng chia sẻ rủi ro, thì phần rủi ro đó thường vẫn bị áp dụng mức yêu cầu vốn 100%, làm suy giảm chính những lợi ích mà sự tham gia của các tổ chức đa phương được kỳ vọng mang lại.

Hơn nữa, hiện chỉ có một số lượng hạn chế các MDB đủ điều kiện được áp dụng hệ số rủi ro 0% theo quy định của Basel III. Việc mở rộng danh sách này sẽ cho phép ngân hàng thương mại hợp tác với nhiều MDB hơn, từ đó, gia tăng hiệu quả vốn ngân sách đầu tư vào hỗ trợ phát triển. Vấn đề càng trở nên phức tạp khi ngay cả các MDB đủ điều kiện cũng phải cung cấp bảo lãnh “vô điều kiện” thì mới được áp dụng hệ số rủi ro 0%. Tuy nhiên, quy định “vô điều kiện” hiện vẫn chưa được diễn giải rõ ràng, tạo ra sự mơ hồ khiến các ngân hàng thương mại không thể khai thác đầy đủ những công cụ chia sẻ rủi ro của MDB.

Cần khẳng định rằng, các nguyên tắc nền tảng của Basel III là hợp lý. Các yêu cầu về bộ đệm vốn và tỷ lệ thanh khoản phản ánh đúng hồ sơ rủi ro của từng tổ chức là điều thiết yếu để duy trì sự ổn định tài chính. Tuy nhiên, một số quy định cụ thể trong khung Basel III, dù nhìn chung, được thiết kế tốt, lại đang hạn chế khả năng của các nước EMDE trong việc theo đuổi phát triển bền vững, trong khi không mang lại hiệu quả tương xứng trong việc giảm thiểu rủi ro hệ thống. Đặc biệt trong bối cảnh dòng vốn ròng chảy vào các nước EMDE đang giảm sút do nghĩa vụ trả nợ cho các chủ nợ thuộc nhóm nền kinh tế phát triển, những quy định an toàn vĩ mô không nên vô tình ngăn cản dòng vốn tư nhân đổ vào các dự án sản xuất và phát triển có hiệu quả tại những quốc gia này.

Khuyến nghị hoàn thiện khung Basel đối với các nước EMDE

Để huy động và phân bổ vốn hiệu quả vào những dự án hạ tầng thiết yếu tại khu vực EMDE, các nhà hoạch định chính sách cần tận dụng các cơ hội cần thiết để dẫn dắt cải cách mang tính hợp tác. Bốn hành động then chốt cần được thực hiện gồm (Songwe et al., 2025): (1) Hiệu chỉnh yêu cầu vốn đối với tài trợ dự án hạ tầng sao cho phản ánh đúng tỷ lệ vỡ nợ thực tế, đặc biệt trong giai đoạn sau xây dựng - khi rủi ro đã giảm đáng kể; (2) Mở rộng danh sách những MDB được xếp loại rủi ro 0% theo Basel III, bao gồm cả các tổ chức khu vực có hiệu suất cao như Tập đoàn Tài chính châu Phi (Africa Finance Corporation), vốn đã được xếp hạng tín nhiệm đầu tư; (3) Cần làm rõ khái niệm về “bảo lãnh vô điều kiện” để nhiều công cụ chia sẻ rủi ro do MDB bảo trợ có thể đủ điều kiện hưởng ưu đãi theo quy định; (4) Áp dụng mức chiết khấu yêu cầu vốn đối với các mô hình tài chính hỗn hợp (blended finance) được đồng tài trợ bởi các tổ chức có xếp hạng A trở lên, với mức chiết khấu linh hoạt theo thang xếp hạng.

Những cải cách này không đòi hỏi cam kết tài chính mới từ ngân sách nhà nước; chúng chỉ đơn giản là điều chỉnh quy định để phản ánh đúng mức độ rủi ro thực tế. Việc triển khai sẽ giúp thu hút nhiều vốn tư nhân hơn, giảm chi phí vay cho các nước đang phát triển và thúc đẩy nhiều dự án phát triển tạo việc làm.

G20 cần phải tháo gỡ những rào cản quy định này để dòng vốn có thể đến đúng nơi mang lại giá trị lớn nhất. Đồng thuận về cách giảm chi phí vốn cho những nước EDME là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nước G20. Việc cải cách khung Basel III sẽ là một giải pháp chi phí thấp nhưng hiệu quả cao nhằm huy động đầu tư, tạo việc làm và hỗ trợ tăng trưởng bền vững trên toàn cầu.

Tài liệu tham khảo

Bhattacharya, A., Songwe, V., Soubeyran, E., & Stern, N. (2024). Raising ambition and accelerating delivery of climate finance. Grantham Research Institute on Climate Change and the Environment, London School of Economics and Political Science.
Hu, Z., & Perraudin, W. (2020). Infrastructure debt capital charges for insurers. https://cdn.gihub.org/umbraco/media/3466/infrastructure-debt-capital-charges-for-insurers.pdf
OECD. (2025). Global outlook on financing for sustainable development 2025: Towards a more resilient and inclusive architecture. OECD Publishing. https://doi.org/10.1787/753d5368-en
Songwe, V. (2011). Food, financial crises, and complex derivatives: A tale of high stakes innovation and diversification. World Bank - Economic Premise, (69), 1-9.
Songwe, V., Frazer, J., & Henry, P. B. (2025). Global banking rules are failing emerging markets. Project Syndicate. https://www.project-syndicate.org/commentary/basel-iii-rules-must-be-reformed-to-drive-investment-toward-developing-economies-by-vera-songwe-et-al-2025-07
Tiftik, E., & Rismanchi, K. (2025). Lifting prudential barriers to mobilizing private capital for development finance. https://www.iif.com/portals/0/Files/content/Research/IIF%20Policy%20Paper_Prudential%20barriers%20to%20development%20finance_Final-417777792.pdf
Yoon, A. (2012, October 1). Total global losses from financial crisis: $15 trillion. The Wall Street Journal. https://www.wsj.com/articles/BL-REB-17312

Trung Nguyễn

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
CÁC TIN KHÁC
Kỷ nguyên stablecoin và tương lai tiền tệ châu Âu
11:36, 04/08/2025
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nâng dự báo lạm phát, củng cố kỳ vọng tăng lãi suất
14:32, 01/08/2025
Kết nối liên thông thanh toán xuyên biên giới tại khu vực ASEAN
09:23, 01/08/2025
Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore thận trọng duy trì chính sách tiền tệ ổn định trước triển vọng kinh tế biến động
14:33, 31/07/2025
Fed giữ nguyên lãi suất, tiếp tục theo dõi diễn biến kinh tế
15:05, 31/07/2025
Phát triển hệ sinh thái số liên thông, kết nối ngân hàng và các ngành, lĩnh vực khác
10:44, 30/07/2025
New Zealand sẽ cấm phụ phí thanh toán thẻ: Bước tiến vì lợi ích người tiêu dùng
10:34, 30/07/2025
Việc ngân hàng Trung ương Nga hạ lãi suất chủ chốt xuống còn 18% có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế?
10:03, 28/07/2025
ECB dự kiến giữ nguyên lãi suất trước triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều biến số
16:42, 24/07/2025
Giải pháp của các quốc gia trong phòng, chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
15:28, 23/07/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 57
  • 1
  • 2
  • 3
  • 6
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Banking Sector’s Efforts to achieve the economic growth target in 2025
Banking Sector’s Efforts to achieve the economic growth target in 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan

Các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos