Sẵn sàng phương án
hỗ trợ khách hàng sau dịch
Khuê Nguyễn
Số liệu cập nhật mới nhất từ phía NHNN cho thấy, tính đến ngày 28/4/2020, tín dụng tăng 1,32% so với cuối năm 2019. Khi biện pháp giãn cách được nới lỏng, nền kinh tế đang có những bước chuẩn bị để dần vận hành bình thường trở lại thì dự báo nhu cầu tín dụng sẽ tiếp tục tăng thời gian tới. Các ngân hàng cũng đã và đang chuẩn bị những kịch bản kinh doanh hậu dịch, vừa tiếp sức DN, vừa nhìn nhận đúng về tình hình hiện tại của ngân hàng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh sớm có tín hiệu tích cực trở lại.
Theo các chuyên gia, sự chủ động của các TCTD là hết sức cần thiết. Theo đó các TCTD cần phải nắm bắt tình hình của DN thường xuyên để có những giải pháp hỗ trợ hiệu quả đồng thời tính tới phương án phục hồi kinh tế sau dịch. Đặc biệt nhiều dự báo cho thấy, giai đoạn hậu Covid-19 sẽ có nhiều thay đổi về điều kiện sản xuất kinh doanh, môi trường hoạt động... buộc các TCTD phải tìm cách thích ứng.
Theo chia sẻ của lãnh đạo VietinBank, hiện tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Thông tư 01, tập trung các giải pháp hỗ trợ DN, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch. Ngoài một số hỗ trợ về phí dịch vụ, nhà băng này đẩy mạnh cho vay cũng như giảm lãi suất tối đa hỗ trợ các DN thuộc lĩnh vực thiết yếu như điện, nước sinh hoạt, nước công nghiệp, sản xuất vật tư y tế, thiết bị y tế, các thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng… Đặc biệt từ tháng 5, VietinBank triển khai Gói ưu đãi toàn diện VietinBank SME Stronger với mục tiêu tiếp sức cho các DNNVV. Sản phẩm này được cho là combo tổng thể bao gồm các chính sách linh hoạt về giá (lãi suất và phí); các ưu đãi về sản phẩm dịch vụ của nhà băng này và hệ sinh thái các công ty con, các công ty thành viên; mở rộng các cơ hội kết nối kinh doanh và mở rộng thị trường… Lãnh đạo ngân hàng khẳng định, với khách hàng có đủ điều kiện, phương án kinh doanh tốt, ngân hàng sẽ nỗ lực hết mình để cho vay.
Đón nhu cầu tín dụng phục hồi thời gian tới, các ngân hàng đã có những chuẩn bị nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế ngay khi dịch kết thúc, đồng thời triển khai nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng cho khách hàng cá nhân. BIDV vừa quyết định nâng gói tín dụng với lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân lên đến 50 ngàn tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 6%/năm. Từ đầu năm 2020 đến nay, BIDV đã giải ngân khoảng 35.000 tỷ đồng với lãi suất từ 6,5%/năm giúp khách hàng cá nhân duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Tại VPBank, bắt đầu từ tháng 4/2020, tất cả khách hàng sử dụng các loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế do VPBank phát hành sẽ được giảm tối đa 20% khi thanh toán hóa đơn trên các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Sendo, Lazada; hoàn tới 25% chi phí đặt hàng online trên một số ứng dụng Delivery Now, Beamin, Loship; hoàn 10% (tối đa 100.000 đồng) khi đăng ký các dịch vụ giải trí tại nhà như Netflix, Spotify, Itunes…
Có thể thấy DNNVV luôn là đối tượng nhận được nhiều sự quan tâm của các ngân hàng. Đặc biệt sau khi sức khỏe đã bị bào mòn khá nhiều trong thời gian vừa qua nên giai đoạn hậu dịch DNNVV cần rất nhiều sự hỗ trợ, trong khi sự phục hồi của các DNNVV có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế khi mà lực lượng này chiếm 97% tổng số DN trên cả nước. Lãnh đạo SHB thông tin, ngân hàng này đang triển khai các hoạt động hỗ trợ xúc tiến, kết nối thị trường đầu vào, đầu ra trong cộng đồng các DN là khách hàng, đối tác của SHB…
Tuy vậy, cũng cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, ngân hàng chỉ mang tính chất hỗ trợ, chứ không thể cứu 100% DN nếu như quá yếu kém. Theo chia sẻ của lãnh đạo Techcombank, trong khủng hoảng, vấn đề đầu tiên của các DN để họ tồn tại là đảm bảo lưu thông về dòng tiền, đáp ứng nhu cầu tài chính cân bằng. Giảm lãi suất bản chất chỉ là giảm gánh nặng chi phí tài chính, trong chừng mực có thể lỗ nhưng họ sẽ không chết. Theo đó, ngân hàng thời gian qua đã giúp các DN về vấn đề dòng tiền thông qua hai việc: thứ nhất, giảm gánh nặng dòng tiền ra của DN đó chính là giãn nợ, thứ hai là tiếp tục duy trì hạn mức tín dụng để cho vay mới hoặc duy trì hạn mức tín dụng để DN có thể đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo lãnh đạo Techcombank, không phải chỉ đợi đến khi có con số là bao nhiêu DN được giãn nợ thì mới cho thấy ngân hàng hỗ trợ. Mà thực tế trong suốt cả ba tháng vừa qua, từ tháng 2 đến tháng 4, hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục giải ngân cho các DN không phải ít, tổng số giá trị giải ngân này chính là cái mà ngân hàng tiếp tục duy trì cho DN để họ có thể duy trì hoạt động kinh doanh.
Không chỉ có những chính sách hỗ trợ dòng vốn cho DN, một chuyên gia tài chính cũng nhìn nhận, các nhà băng hiện đều đang rất tập trung cải cách thủ tục hành chính, đưa nguồn vốn vay đến với người dân, DN hiệu quả hơn. Việc phục hồi cho DN sau dịch không chỉ đặt gánh nặng lên vai ngân hàng, mà chính sách tài khóa, tiền tệ phải vận hành nhịp nhàng để kích hoạt lại nền kinh tế. Khi đó, tín dụng sẽ phục hồi và ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục vào cuộc tiếp sức.