Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
  • Sáng Kiến Số
  • CDS-Tin nổi bật
  • CDS-Văn bản liên quan

Giải pháp của các quốc gia trong phòng, chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

23/07/2025 11:20:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Chuyển đổi số đã chứng minh được những tác động tích cực và mang tính xây dựng trên nhiều phương diện, chẳng hạn như sự tiện lợi mà thanh toán kỹ thuật số và mua sắm trực tuyến mang lại. Tuy nhiên, sự gia tăng các hoạt động số hóa cũng khiến các hành vi gian lận và lừa đảo dễ dàng thiết lập và tiếp cận người dân ở quy mô chưa từng có. Những nỗ lực gần đây của các quốc gia cho thấy cuộc chiến chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số đang triển khai mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Gia tăng tình trạng gian lận và lừa đảo kỹ thuật số

Thời gian qua, tình hình tội phạm gian lận và lừa đảo kỹ thuật số trên thế giới  diễn biến phức tạp, ngày càng phát triển thêm các hình thức lừa đảo tinh vi và lợi dụng công nghệ cao. Các vụ lừa đảo thanh toán nhanh, lừa đảo tình cảm và các cuộc tấn công nhắm vào các hệ thống thanh toán, tài chính ngày càng gia tăng. 

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đem đến những mối đe dọa mới, như: Gian lận sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các hành vi gian lận tinh vi hơn (chẳng hạn như tạo ra các chiến dịch lừa đảo tự động hoặc giả mạo danh tính); gian lận danh tính tổng hợp (tội phạm tạo danh tính giả để mở tài khoản ngân hàng, vay vốn, hoặc thực hiện các hoạt động tài chính bất hợp pháp, gây thiệt hại lớn); sử dụng tiền điện tử cho hoạt động bất hợp pháp như rửa tiền, phần mềm tống tiền (Ransomware). Các mối đe dọa lừa đảo qua tin nhắn trực tuyến hoặc qua nền tảng mạng xã hội, cuộc gọi điện thoại và SMS ngày càng trở nên tinh vi. Nhiều người nhận được tin nhắn và cuộc gọi như quảng cáo các cơ hội đầu tư hoặc việc làm giả mạo, hoặc giả mạo cơ quan thực thi pháp luật, thành viên gia đình hoặc bạn bè để lừa đảo, sử dụng công nghệ như Deepfake để tạo ra giọng nói và hình ảnh của các nhân viên ngân hàng, nhằm làm cho những nội dung trực tuyến giả mạo này trông thuyết phục hơn nhằm đánh lừa cá nhân hoặc tổ chức trong việc mở tài khoản, xác minh danh tính, hoặc thực hiện các giao dịch lừa đảo.

Bên cạnh đó, một số yếu tố góp phần làm gia tăng mối đe dọa tài chính là sự phát triển của các nền tảng tài chính số khiến gia tăng các lỗ hổng công nghệ, hoạt động tội phạm xuyên biên giới diễn biến ngày càng phức tạp vượt qua các rào cản về địa lý; khung pháp lý hiện tại không theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ, các cơ quan chức năng không đủ nguồn lực hoặc công nghệ để đối phó nhanh chóng với các mối đe dọa mới…

Giải pháp của các quốc gia

Tại Hồng Kông, ngày 09/7/2025 Cơ quan tiền tệ Hồng Kong (HKMA) đã ra mắt Hiến chương (Charter) Bảo vệ Người tiêu dùng Chống Lừa đảo phiên bản 3.0 (Anti-Scam Consumer Protection Charter 3.0) với sự tham gia của hơn 300 tổ chức tài chính và đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ đã tham gia và cam kết không gửi tin nhắn có chứa liên kết yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân quan trọng, qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng về các hình thức lừa đảo qua mạng. Hiến chương bao gồm các nguyên tắc được thiết kế đặc biệt để chủ động ngăn chặn, phát hiện gian lận và lừa đảo trên các nền tảng trực tuyến,  mạng viễn thông và được coi là một cột mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa các lĩnh vực tài chính, công nghệ và viễn thông trong việc phòng, chống gian lận và lừa đảo tài chính tại Hồng Kông và nâng cao nhận thức phòng chống lừa đảo trong cộng đồng để mang lại một môi trường trực tuyến an toàn và bảo vệ công chúng khỏi gian lận và lừa đảo.

Tại Singapore, ngay từ năm 2018 đã thành lập Trung tâm Chống lừa đảo (Anti-Scam Center) thuộc Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) với chức năng tiếp nhận báo cáo từ người dân, phân tích xu hướng và dữ liệu lừa đảo, xác định đường dây điện thoại, tài khoản WhatsApp và tài khoản trực tuyến được sử dụng để lừa đảo; thực hiện quan hệ đối tác công, tư trong hợp tác với nhiều bên liên quan để đấu tranh, can thiệp vào các vụ lừa đảo đang diễn ra, ngăn ngừa tổn thất và phá vỡ các hoạt động lừa đảo. Với phương pháp tiếp cận chủ động, Trung tâm đã thực hiện gửi hàng loạt thông báo SMS cho các đối tượng nạn nhân có khả năng bị lừa đảo, nhờ đó giúp giảm thiểu rủi ro mất mát tài chính của người dân, doanh nghiệp. Nhiều người thừa nhận chỉ nhận ra rằng mình trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo sau khi nhận được cảnh báo qua SMS từ Trung tâm và ngừng ngay các khoản chuyển tiền. Theo Luật bảo vệ khỏi lừa đảo có hiệu lực từ 01/7/2025, Trung tâm chống lừa đảo Singapore có thể “đóng băng” tài khoản ngân hàng trong thời gian ngắn để ngăn chặn lừa đảo, sau đó sẽ hạn chế các giao dịch ngân hàng từ tài khoản của một cá nhân nếu có lý do chính đáng để tin rằng họ đang bị lừa đảo. Những hạn chế này có thể bao gồm chặn chuyển khoản, truy cập ATM và các dịch vụ tín dụng. Thời gian “đóng băng” ban đầu có thể là một ngày, nhưng có thể gia hạn tối đa 30 ngày và có thể được gia hạn nhiều nhất 5 lần.

Tại Indonexia, ngày 10/6/2025, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonexa cũng đã ký ban hành Thông tư số 1215 quy định việc tạm giữ các khoản tiền liên quan đến giao dịch tranh chấp và quy trình xác minh, trong đó trao quyền cho cơ quan Thanh tra Ngân hàng Trung ương được phong tỏa các khoản tiền đáng ngờ, xác minh tính hợp pháp, trả lại hoặc chặn các khoản tiền đó - tất cả đều trong khuôn khổ pháp lý và theo quy trình, thủ tục rõ ràng. Thông tư số 1215 nhằm tăng cường công tác phòng, chống gian lận và lừa đảo tài chính tại Indonexia, quy định cụ thể các tiêu chuẩn quy trình và thời gian chặt chẽ, đồng thời buộc các tổ chức tài chính phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành, tổ chức triển khai quyết liệt Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng và sau đó thể chế hóa tại Thông tư 50/2024/TT-NHNN, theo đó, từ ngày 01/7/2024, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải áp dụng biện pháp xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học đối với các giao dịch loại C, D (Giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giá trị các giao dịch trong 1 ngày trên 20 triệu đồng). Trong năm 2024, NHNN đã hoàn thành triển khai điều chỉnh quy trình, cho phép việc sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử (VNeID) tương đương với giấy tờ giấy quy định tại một số Thông tư như Thông tư số 15/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định về cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM); trong đó quy định giấy tờ tùy thân có bao gồm căn cước điện tử (đối với trường hợp khách hàng có tài khoản định danh điện tử mức độ 02) đối với cá nhân là công dân Việt Nam và danh tính điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 02) đối với người nước ngoài cư trú tại Việt Nam khi phải xuất trình giấy tờ tùy thân; Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; trong đó quy định hồ sơ mở tài khoản thanh toán trong đó đối với tài liệu, thông tin, dữ liệu về giấy tờ tùy thân của khách hàng cá nhân có bao gồm căn cước điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 02) đối với cá nhân là công dân Việt Nam và danh tính điện tử (thông qua việc truy cập vào tài khoản định danh điện tử mức độ 02)... Theo công bố của NHNN tại họp báo 6 tháng đầu năm 2025, sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 57%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 47%, đồng thời góp phần loại bỏ gần 86 triệu tài khoản “chết”. NHNN đã tăng cường truyền thông, giáo dục tài chính cho người dân về TTKDTM và sử dụng dịch vụ TTKDTM an toàn trên môi trường mạng như ban hành kế hoạch tuyền thông, sử dụng đa dạng các kênh như Cổng Thông tin điện tử NHNN, các báo và tạp chí trong Ngành, phối hợp cung cấp thông tin cho các tổ chức truyền thông ngoài Ngành, xây dựng Fanpage “Truyền thông SBV” để tuyên truyền về ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, hướng dẫn kỹ năng an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến; xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung trong ngành Ngân hàng về các tài khoản có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo…

Có thể thấy, thời gian qua, các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đều rất nỗ lực, cố gắng và có nhiều giải pháp quyết liệt trong cuộc chiến chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số. Tuy nhiên, trong bối cảnh tội phạm tài chính diễn biến phức tạp, các quốc gia cần phải thiết lập những cơ chế hợp tác liên ngành, cả trong và ngoài nước, nhằm ngăn chặn chủ động, phát hiện kịp thời và thực thi hiệu quả các giải pháp nhằm phòng, chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

BVA (Tổng hợp)

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
  • Sáng Kiến Số
  • CDS-Tin nổi bật
  • CDS-Văn bản liên quan
CÁC TIN KHÁC
Giải pháp của các quốc gia trong phòng, chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
16:26, 23/07/2025
Trung Quốc tối ưu hóa cơ cấu dự trữ ngoại hối
11:04, 23/07/2025
AI tạo sinh: Nền tảng hạ tầng mới nâng tầm năng suất ngân hàng
10:14, 22/07/2025
Ngân hàng Trung ương Brazil và bài toán rủi ro khí hậu
10:07, 22/07/2025
Đồng Euro số: Tiền pháp định cho thời đại số
16:00, 21/07/2025
Ứng dụng AI trong hoạch định chính sách tiền tệ
15:00, 21/07/2025
Ngân hàng Nhà nước đề xuất quy định mới để bảo về quyền lợi khách hàng trong hoạt động thanh toán
15:14, 18/07/2025
Lạm phát hàng giá rẻ: Gánh nặng tiềm ẩn của lạm phát cao
15:00, 18/07/2025
Các ngân hàng trung ương trên thế giới gia tăng mua vàng từ các mỏ vàng trong nước để bảo vệ giá trị đồng nội tệ và dự trữ quốc gia
12:00, 17/07/2025
Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng: Mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp
16:00, 18/07/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 60
  • 1
  • 2
  • 3
  • 6
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Ngành Ngân hàng nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025
Ngành Ngân hàng nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan

Các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos