Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

Kết nối liên thông thanh toán xuyên biên giới tại khu vực ASEAN

01/08/2025 09:00:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Năm 2025, Viện Nghiên cứu Kinh tế khu vực Đông Nam Á và Đông Á (ERIA) công bố Báo cáo tóm tắt chính sách (Policy Brief) đã chỉ ra những thách thức hàng đầu trong việc đảm bảo kết nối liên thông cho các giao dịch thanh toán số xuyên biên giới cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hài hòa, cân bằng các quy định pháp lý, tăng cường hợp tác liên ngành và duy trì các biện pháp an toàn, bảo mật mạnh mẽ để thúc đẩy hoạt động thanh toán số tăng trưởng và tích hợp liền mạch trong khu vực.

Bối cảnh thanh toán số khu vực ASEAN

Theo ERIA, trong những năm gần đây, thanh toán số tại khu vực ASEAN chứng kiến mức tăng trưởng nhanh, chiếm chiếm hơn 50% tổng số lượng giao dịch và dự kiến sẽ đạt mức 416,6 tỷ USD vào năm 2028. Sự mở rộng của thanh toán số trong khu vực góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, thương mại điện tử và hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs). Năm 2021, thanh toán số chiếm 82% doanh thu từ dịch vụ tài chính số của khu vực ASEAN. Đến năm 2023, thanh toán số chiếm hơn 50% giao dịch và đạt khoảng 286,8 tỷ USD vào năm 2024 và đạt 416,6 tỷ USD vào năm 2028. Trong đó, Ví điện tử đã góp phần thúc đẩy các giao dịch thương mại điện tử, đáng chú ý ở thị trường Việt Nam và Indonesia với lần lượt 25% và 39% giá trị giao dịch. Tại thị trường Philippines, ứng dụng Maya tích hợp thanh toán số với các dịch vụ của ngân hàng Maya và các dịch vụ của PayMaya về tiền mã hóa, đầu tư vi mô và bảo hiểm…

Sự phát triển bùng nổ của thanh toán số và các yếu tố như đang đặt ra những thách thức nhất định cho các quốc gia ASEAN trong việc phát triển thanh toán số. Để giải quyết vấn đề nêu trên, ASEAN đã đưa ra hàng loạt các sáng kiến, bao gồm: Tuyên bố về thúc đẩy kết nối thanh toán khu vực và thúc đẩy giao dịch đồng nội tệ; Bản ghi nhớ hợp tác (được ký kết bởi 8 quốc gia thành viên ASEAN) đối với Khung chính sách thanh toán ASEAN cho thanh toán bán lẻ xuyên biên giới, trong đó đẩy mạnh thanh toán bằng mã QR xuyên biên giới (đã triển khai tại Campuchia, Lào, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Việt Nam) và đang trong quá trình xúc tiến kết nối thanh toán xuyên biên giớivới HongKong, Ấn Độ và Nhật Bản.

Song song với những nỗ lực này, ASEAN đã thiết lập một khuôn khổ giao dịch đồng nội tệ để đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng rộng rãi hơn các loại đồng nội tệ trong khu vực nhằm giải quyết các thách thức, bao gồm việc phụ thuộc vào đồng USD trong thanh toán xuyên biên giới, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ; quy định phân mảnh, hay việc ứng dụng công nghệ số chưa đồng đều giữa các quốc gia… thông qua một Thỏa thuận khung kinh tế số (DEFA) nhằm thúc đẩy thanh toán số hiệu quả, hỗ trợ hòa nhập tài chính và hội nhập kinh tế khu vực, hướng tới sự tham gia của các nước thành viên ASEAN và mở rộng sang các đối tác khác ngoài khu vực.

Thanh toán xuyên biên giới đang mở rộng

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thách thức trong tích hợp thanh toán số

Thực tế là ngay cả khi có những sáng kiến này thì việc hoàn thành kết nối thanh toán số liền mạch trên toàn khu vực vẫn còn là thách thức rất lớn. Đến tháng 4/2024, 9 nước thành viên ASEAN đã áp dụng chuẩn tin điện ISO 20022 cho hệ thống thanh toán bán lẻ, 8 quốc gia thành viên ASEAN đã thiết lập các kênh thanh toán bằng QR quốc gia làm điều kiện tiên quyết về công nghệ cho thanh toán xuyên biên giới kết nối liên thông. Các nước thành viên ASEAN còn lại vẫn đang trong quá trình áp dụng ISO 20022 và mã QR quốc gia, hạn chế việc tích hợp vào khung Mã QR liên thông trong khu vực. Một số rào cản, thách thức chính bao gồm:

Thứ nhất, tuy các giao dịch thanh toán bằng mã QR liên thông hiện tại tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch giữa người dùng và người bán, nhưng việc mở rộng khả năng tương tác giữa người bán và người bán vẫn còn nhiều trở ngại, đòi hỏi các giao thức được chuẩn hóa và sự hợp tác của nhà cung cấp dịch vụ tài chính số để đảm bảo các giao dịch xuyên biên giới diễn ra liền mạch, thông suốt.

Thứ hai, việc đảm bảo an ninh, an toàn trong việc triển khai và sử dụng hiệu quả thanh toán số đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng phải được bảo vệ để giảm thiểu tối đa nguy cơ lộ, lọt thông tin cá nhân, sử dụng sai dữ liệu và phân biệt đối xử. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa gian lận và đảm bảo an ninh, an toàn, các nhà cung cấp dịch vụ tài chính số phải triển khai các biện pháp mã hóa nâng cao, xác thực đa yếu tố và giáo dục người tiêu dùng. Việc tuân thủ Luật bảo vệ dữ liệu, đảm bảo các điều khoản minh bạch, rõ ràng và thiết lập cơ chế giải quyết khiếu nại hiệu quả cũng rất cần thiết đối với các nhà cung cấp dịch vụ.

Thứ ba, các cơ quan quản lý phải đối mặt với những hạn chế chung trong việc phát triển hệ sinh thái số trong ngắn hạn, bao gồm năng lực tổ chức triển khai, vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng… Bức tranh thanh toán số ngày càng bị phân mảnh bởi nhiều quy định khác nhau, như giới hạn sở hữu nước ngoài, giới hạn về hạn mức và số dư ví điện tử và yêu cầu vốn tối thiểu. Hơn nữa, việc sử dụng dữ liệu lớn ngày càng tăng của công nghệ tài chính vẫn chưa được giải quyết đầy đủ, do các Chính phủ và NHTW vẫn đang tìm hiểu những tác động pháp lý và đánh giá tác động chính sách. Mặc dù các quy định này bảo vệ lợi ích công và sự ổn định tài chính, nhưng cần phải minh bạch và dễ tiếp cận đối với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính số để cân bằng giữa bảo mật với thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập tài chính.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý đối với thanh toán số trên thế giới cũng như trên bình diện khu vực ASEAN có cách tiếp cận pháp lý và phản ứng chính sách. Chẳng hạn, mô hình dựa trên quy tắc (rules-based model) của Ngân hàng Dữ trữ Ấn Độ (RBI) đảm bảo tính thống nhất nhưng lại thiếu linh hoạt, trong khi các mô hinh dựa trên nguyên tắc (principles-based model) có tính linh hoạt hơn được EU và Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore (MAS) sử dụng, cho phép triển khai linh hoạt nhưng có thể không nhất quán. Trong khi đó, Vương quốc Anh tiếp cận dựa trên quy tắc đối với khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2028 bao gồm việc đối mới dịch vụ thanh toán theo thời gian thực và phát triển sáng kiến Kiến trúc Thanh toán mới (New Payment Architecture) nhằm tăng cường khả năng kết nối liên thông trong thanh toán toàn cầu thông qua áp dụng chuẩn tin điện ISO 20022. Sáng kiến này cũng bao gồm các cải tiến khác như sáng kiến thanh toán toàn cầu (GPI) của SWIFT giúp cải thiện khả năng kiểm soát và tính minh bạch trong thanh toán quốc tế, giảm thời gian xử lý các giao dịch.

Khuyến nghị chính sách

Tại ASEAN, việc áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên quy tắc so với dựa trên nguyên phụ thuộc vào các cấu trúc kinh tế, hệ thống pháp luật, điều kiện và trình độ phát triển đa dạng của từng quốc gia. Phương pháp tiếp cận dựa trên quy tắc sẽ đưa ra các hướng dẫn rõ ràng, giảm thiểu việc diễn giải sai lệch và mang lại lợi ích cho các quốc gia thành viên ASEAN có năng lực quản lý yếu hơn bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn về an ninh, bảo vệ người tiêu dùng khả năng kết nối liên thông. Ngược lại, phương pháp tiếp cận dựa trên nguyên tắc sẽ khuyến khích đổi mới sáng tạo và thích ứng linh hoạt với các hoàn cảnh thay đổi, phù hợp với các quốc gia thành viên ASEAN phát triển hơn với các thể chế quản lý mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng đổi mới, từ đó hỗ trợ đổi mới sáng tạo và tích hợp các giải pháp thanh toán số mới. Một mô hình kết hợp (hybrid model) là hoàn hảo nhất cho các quốc gia để đảm bảo tính đồng nhất và ngăn ngừa rủi ro cũng như cho phép sử dụng linh hoạt tùy điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

Các quy định của Thỏa thuận Khung Kinh tế số về thanh toán điện tử, bao gồm thanh toán số cần hướng đến việc giải quyết tình trạng phân mảnh quy định có thể cản trở sự hội nhập liền mạch và khả năng kết nối liên thông trong thanh toán xuyên biên giới. Sự thống nhất liên ngành giữa các quy định tài chính và chính sách thương mại kỹ thuật số có thể hỗ trợ hiệu quả hơn nữa các nỗ lực hợp tác và tăng cường kết nối thanh toán số trong khu vực và hội nhập kinh tế trướcm trong và sau các cuộc đàm phán về DEFA. Các khuyến nghị chính sách dưới đây được đề xuất để giải quyết những vấn đề này, cụ thể:

Một là, đảm bảo các cam kết của DEFA phù hợp với bối cảnh pháp lý đa dạng, tuân thủ các quy định của AMS và thúc đẩy khả năng kết nối liên thông. Theo điều khoản về thanh toán điện tử trong khung khổ DEFA, cần có điều khoản quy định trách nhiệm cụ thể liên quan đến tuân thủ Khung Chính sách Thanh toán ASEAN về Thanh toán bán lẻ xuyên biên giới trong khu vực ASEAN, mở rộng sáng kiến Kết nối Thanh toán Khu vực và thúc đẩy một môi trường đổi mới sáng tạo và cạnh tranh, phù hợp với các thông lệ của Liên Hợp quốc về triển khai Thanh toán kỹ thuật số có trách nhiệm.

Hai là, thể chế hóa nền tảng phối hợp và hợp tác liên ngành giữa các cơ quan liên quan (như tài chính, thương mại và cạnh tranh…) để thực hiện tốt hơn các ưu tiên liên ngành nhằm tăng cường kết nối kỹ thuật số trong khu vực như một phần kế hoạch triển khai khung DEFA.

Ba là, triển khai một khuôn khổ kỹ thuật cho cơ sở hạ tầng thanh toán kết nối liên thông, như các giao thức chung cho thanh toán bằng mã QR và hệ thống thanh toán thời gian thực xuyên biên giới để đảm bảo các giao dịch kỹ thuật số xuyên biên giới được thực hiện liền mạch, thông suốt.

Bốn là, tăng cường hợp tác với ngành dịch vụ tài chính số để phát triển các hệ thống giao dịch tự động (như ứng dụng trợ lý ảo Chatbot, công nghệ trí tuệ nhân tạo, học máy…) nhằm giải quyết các tranh chấp giá trị nhỏ và thúc đẩy viện sử dụng giao diện lập trình ứng dụng để tăng khả năng tương tác và đổi mới.

Năm là, nghiên cứu ban hành các quy định pháp lý trong nước về thanh toán điện tử, bao gồm quy trình phê duyệt, yêu cầu cấp phép, giám sát, thủ tục và tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, phát triển các giao thức bảo mật thống nhất và các biện pháp thực hành, thông lệ tốt nhất đối với thanh toán số, cùng với đó là hợp tác triển khai các công nghệ mã hóa tiên tiến, kiểm tra bảo mật thường xuyên và các chiến lược ứng phó sự cố linh hoạt để phát triển bền vững hệ sinh thái thanh toán số.

NMĐ (Theo ERIA)

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
CÁC TIN KHÁC
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nâng dự báo lạm phát, củng cố kỳ vọng tăng lãi suất
14:32, 01/08/2025
Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore thận trọng duy trì chính sách tiền tệ ổn định trước triển vọng kinh tế biến động
14:33, 31/07/2025
Fed giữ nguyên lãi suất, tiếp tục theo dõi diễn biến kinh tế
15:05, 31/07/2025
Phát triển hệ sinh thái số liên thông, kết nối ngân hàng và các ngành, lĩnh vực khác
10:44, 30/07/2025
New Zealand sẽ cấm phụ phí thanh toán thẻ: Bước tiến vì lợi ích người tiêu dùng
10:34, 30/07/2025
Việc ngân hàng Trung ương Nga hạ lãi suất chủ chốt xuống còn 18% có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế?
10:03, 28/07/2025
ECB dự kiến giữ nguyên lãi suất trước triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều biến số
16:42, 24/07/2025
Giải pháp của các quốc gia trong phòng, chống gian lận và lừa đảo kỹ thuật số để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
15:28, 23/07/2025
Trung Quốc tối ưu hóa cơ cấu dự trữ ngoại hối
11:04, 23/07/2025
AI tạo sinh: Nền tảng hạ tầng mới nâng tầm năng suất ngân hàng
10:14, 22/07/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 55
  • 1
  • 2
  • 3
  • 6
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Banking Sector’s Efforts to achieve the economic growth target in 2025
Banking Sector’s Efforts to achieve the economic growth target in 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan

Các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos