1
a) Tên Đề tài: Nhận diện các yếu tố tác động đến năng lực đổi mới sáng tạo của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam
Mã số: ĐTNH.011/20
b) Tổ chức chủ trì thực hiện: Học viện Ngân hàng
c) Chủ nhiệm và người tham gia chính:
- Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Thị Việt Hà - Trưởng bộ môn Khởi sự kinh doanh, Khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Ngân hàng.
- Thư ký: TS. Phạm Đức Anh - Nghiên cứu viên Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ Ngân hàng, Học viện Ngân hàng.
- Thành viên tham gia:
d) Các chủ đề nghiên cứu chính:
- Cơ sở lý thuyết về năng lực đổi mới sáng tạo (ĐMST);
- Nhận diện các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực ĐMST của các NHTM Việt Nam;
- Đánh giá mức độ tác động của các yếu tố đến năng lực ĐMST của các NHTM Việt Nam;
- Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực ĐMST của các NHTM Việt Nam.
đ) Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc:
- Thời gian bắt đầu: Tháng 9/2020
- Thời gian kết thúc: Tháng 3/2022
e) Kinh phí thực hiện: 98,4 triệu đồng.
g) Kết quả thực hiện: Giỏi
h) Mô tả tóm tắt:
Mô tả tóm tắt:
Nhằm mục tiêu nghiên cứu vấn đề lý luận và các bằng chứng thực nghiệm đáng tin cậy để đưa ra các giải pháp và khuyến nghị giúp NHTM tại Việt Nam nâng cao năng lực ĐMST một cách hiệu quả và khoa học, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo phát triển bền vững, đề tài ĐTNH.011/20 đã triển khai các nội dung nghiên cứu cụ thể sau:
Thứ nhất, đề tài đã tập trung phân tích, làm rõ cơ sở lý thuyết về về năng lực ĐMST trong tổ chức nói chung và NHTM nói riêng, các nhân tố chủ yếu tác động tới năng lực ĐMST của NHTM. Lý thuyết cơ sở về năng lực ĐMST được làm rõ từ khái niệm, đặc điểm đến tác động của ĐMST đến hiệu quả hoạt động của tổ chức. Nghiên cứu cũng làm rõ năng lực ĐMST trong lĩnh vực ngân hàng với những đặc thù đòi hỏi tính an toàn cao, hạn chế thấp nhất rủi ro và những khác biệt trong ngành khi thực hiện hoạt động ĐMST. Nhóm nghiên cứu cũng tổng hợp các phương pháp đo lường năng lực ĐMST của ngành ngân hàng, phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực ĐMST tại các NHTM.
Thứ hai, thông qua phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy dựa trên dữ liệu khảo sát 280 cán bộ tại 18 NHTM tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố như: hệ thống thông tin giao tiếp, liên kết của ngân hàng với đối tác, văn hoá ĐMST của ngân hàng, năng lực công nghệ và cam kết học hỏi... đều có tác động đáng kể và tích cực đến năng lực ĐMST của NHTM. Trong đó, năng lực công nghệ được xem là có tác động mạnh mẽ và tích cực nhất, tiếp đó là lãnh đạo, phát triển văn hoá ĐMST, hệ thống thông tin giao tiếp nội bộ, hệ thống liên kết của ngân hàng với các đối tác, và cam kết trong học hỏi. Việc am tường mức độ tác động của từng nhân tố tác động cung cấp căn cứ quan trọng cho việc đề xuất khuyến nghị giúp thúc đẩy năng lực ĐMST dựa trên thứ tự ưu tiên. Việc hoàn thiện và nâng cao những nhân tố này trong ngân hàng giúp cải thiện đáng kể năng lực ĐMST của ngân hàng, cụ thể trên các khía cạnh ĐMST sản phẩm, ĐMST quy trình, ĐMST marketing, ĐMST tổ chức, ĐMST liên kết và ĐMST công nghệ.
Thứ ba, từ các kết quả phân tích định lượng, đề tài đưa ra một số khuyến nghị đối với NHTM Việt Nam về các chính sách và cách thức có thể áp dụng nhằm tăng cường năng lực ĐMST, bao gồm: Tăng cường hệ thống thông tin giao tiếp nội bộ; Tăng cường hệ thống liên kết của ngân hàng với các đối tác; Xây dựng và phát triển văn hoá đổi mới sáng tạo của ngân hàng; Tăng cường đầu tư nâng cao năng lực công nghệ; Xây dựng tổ chức học tập với việc tăng cường cam kết học hỏi và tăng cường năng lực lãnh đạo của NHTM./.