Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

Tác động chính trị đối với việc phát hành Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương

27/08/2025 09:00:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Sự ra đời của Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (NHTW) - Central Banking Digital Currency (CBDC) đang mở ra hướng đi mới cho đổi mới tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích về thanh toán và minh bạch, CBDC cũng đối diện nhiều thách thức, đặc biệt là yếu tố chính trị. Việc nhận diện rõ tác động này giúp các quốc gia xây dựng giải pháp phù hợp, đảm bảo cân bằng giữa phát triển công nghệ và ổn định hệ thống tài chính.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Những năm gần đây, CBDC đã nổi lên như một trong những sáng kiến đột phá có tính đổi mới sáng tạo toàn cầu và là trở thành một chủ đề có tính thời sự nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới học giả cũng như các cơ quan quản lý tài chính - tiền tệ trên thế giới. Bên cạnh những động lực và lợi ích đối với NHTW trong việc phát hành CBDC như nhiều nghiên cứu đã phân tích, thì việc phát triển và phát hành CBDC của NHTW cũng đối mặt với các thách thức, trong đó rào cản chính trị có tác động mạnh mẽ đến chính sách của NHTW.

Bài viết dưới đây sẽ tập trung vào khía cạnh chính trị cản trở sự phát triển của CBDC, những lập luận phổ biến mà các chính trị gia sử dụng để kìm hãm sự phát triển của CBDC, đề xuất giải pháp giảm thiểu sự phản kháng chính trị đối với sự phát triển CBDC của NHTW.

Hình 1: Thực trạng phát triển CBDC trên thế giới tính đến tháng 6/2025

Nguồn: www.cbdctracker.org

Thái độ chính trị ảnh hưởng đến sự phát triển của CBDC như thế nào?

Yếu tố chính trị ảnh hưởng đến sự phát triển của CBDC thông qua thái độ của các chính trị gia. Cụ thể, thái độ hoặc hành vi của một chính trị gia có thể ảnh hưởng đến chính sách của Chính phủ đối với hoạt động đổi mới sáng tạo về công nghệ, cũng như tác động nhất định đến sự phát triển của CBDC. Điều này có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau, nhưng cơ bản được thể hiện trên một số khía cạnh chính trị như sau:

Thứ nhất, một số lượng lớn các chính trị gia cảm thấy không hài lòng với CBDC nhưng lại thiếu bằng chứng khoa học để chứng minh điều này, có thể hình thành một liên minh để phản đối CBDC và thông qua luật pháp phản đối việc ban hành CBDC.

Thứ hai, khi thời gian bầu cử đến gần, một số chính trị gia có thể lợi dụng những quan điểm tiêu cực của người dân về CBDC và sử dụng điều đó làm lý do hoặc điểm tựa để thúc đẩy lệnh cấm phát hành CBDC nhằm làm hài lòng cử tri của họ và giành được nhiều phiếu bầu hơn trong cuộc bầu cử.

Thứ ba, hệ tư tưởng đảng phái được chia thành các chính trị gia cánh tả ủng hộ người nghèo và tầng lớn lao động, và các chính trị gia cánh hữu ủng hộ phúc lợi của giới tư bản. Các chính trị gia trong một đảng cánh tả sẽ phản đối việc phát triển CBDC nếu họ nhận thấy rằng việc sử dụng CBDC sẽ dẫn đến việc giảm sử dụng lao động trong lĩnh vực xử lý thanh toán, và sẽ làm tăng tỷ lệ thất nghiệp, gây bất lợi cho lực lượng lao động và giai cấp công nhân trong nước.

Cuối cùng, tình hình tài chính của Chính phủ có thể ảnh hưởng đến thái độ của các chính trị gia đối với việc phát triển dự án CBDC của NHTW. Nếu các chính trị gia nhận thức được rằng Chính phủ không đủ nguồn thu, họ sẽ phản đối mạnh mẽ việc phát triển CBDC và chỉ thị cho NHTW gác lại kế hoạch phát triển và phát hành CBDC với lý do dự án CBDC quá tốn kém chi phí, nguồn lực, và Chính phủ sẽ chuyển hướng nguồn lực tài chính eo hẹp của mình sang các mục tiêu quan trọng khác.

Những lập luận chính trị phổ biến được sử dụng để kìm hãm sự phát triển CBDC của NHTW

Vi phạm quyền riêng tư của người dân như một lập luận chính trị để kìm hãm sự phát triển CBDC của NHTW. Điển hình như các chính trị gia ở Anh và Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại mạnh mẽ về những rủi ro liên quan đến quyền riêng tư của người tiêu dùng về việc sử dụng CBDC của NHTW trong xã hội. Họ hiểu rằng CBDC của NHTW là tiền pháp định kỹ thuật số do NHTW phát hành và kiểm soát. Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất của họ đối với CBDC của NHTW là việc sử dụng CBDC sẽ cho phép NHTW giám sát mọi hoạt động tài chính cá nhân của người dân, NHTW có thể sử dụng những thông tin thu được từ việc theo dõi và giám sát hoạt động tài chính cá nhân của người dân để tác động đến các lựa chọn tài chính hoặc hành vi chi tiêu của người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là NHTW phát hành CBDC sẽ biết mọi thông tin về giao dịch mua bán của khách hàng. Chính vì lý do này, các chính trị gia đã đi đến lập luận rằng: CBDC nên bị cấm phát hành vì nó cho phép NHTW giám sát hoạt động tài chính cá nhân và gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của người tiêu dùng.

Phát hành CBDC là một bước tiến gần hơn đến một Chính phủ toàn cầu. Tại Anh và Hoa Kỳ, nhiều công dân đã bày tỏ quan ngại rằng CBDC là một bước tiến gần hơn đến việc hình thành một loại tiền tệ toàn cầu cho một Chính phủ toàn cầu. Một số chính trị gia, ngay cả khi không bị áp lực từ cử tri của họ, đã coi việc phát hành CBDC của NHTW là một nỗ lực đưa người dân đến gần hơn với một Chính phủ toàn cầu trong tương lai, nơi chỉ một loại tiền tệ toàn cầu được sử dụng bởi tất cả người dân. Niềm tin này là nguyên nhân hàng đầu gây ra sự phản đối chính trị đối với sự phát triển của CBDC.

NHTW không nên tham gia vào hoạt động đổi mới lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số. Theo quan điểm này, một số nhà bình luận chính trị cho rằng hoạt động đổi mới thanh toán kỹ thuật số chỉ nên được thực hiện bởi các chủ thể trong khu vực tư nhân, như ngân hàng và các công ty Fintech, những tổ chức được xem là hiệu quả và nhanh nhạy, linh hoạt hơn NHTW trong việc thích ứng với việc phát triển, ứng dụng và quản lý các hoạt động đổi mới sáng tạo kỹ thuật số và/hoặc tài chính số. Điều này hàm ý rằng NHTW không nên tạo ra CBDC như một hình thức đổi mới thanh toán kỹ thuật số. Hệ quả là các NHTW sẽ tụt hậu trong việc đổi mới hoạt động thanh toán và sẽ phải trả phí ngân hàng cao để thực hiện thanh toán cho các đối tác và khách hàng của mình, do không có hệ thống thanh toán kỹ thuật số riêng được hỗ trợ bằng CBDC của NHTW hoặc công nghệ Blockchain.

Việc phát triển CBDC của NHTW là lãng phí thời gian, nguồn lực và tiền bạc. Theo quan điểm chính trị này, lý do là những vấn đề mà CBDC muốn hướng đến như loại trừ tài chính (financial exclusion) và hoạt động thanh toán kém hiệu quả, có thể được giải quyết bằng các giải pháp thanh toán hiện có như thẻ ngân hàng hoặc các giải pháp thanh toán dựa trên ứng dụng của ngân hàng. Cũng có quan điểm lập luận rằng bất kỳ nỗ lực nào của con người và nguồn lực tài chính được dành cho việc phát hành CBDC của NHTW sẽ dẫn đến sự trùng lặp với những gì đã có, sẽ lãng phí thời gian, nguồn lực và người dân có thể không quan tâm đến việc sử dụng CBDC của NHTW vì CBDC có thể sẽ không mang đến khả năng tiếp cận tài chính hoặc tín dụng tốt hơn so với các tổ chức tài chính truyền thống (ngân hàng).

NHTW mất đi động lực phát triển dự án CBDC sau khi Chính phủ thay đổi cơ cấu tổ chức. Động lực phát triển CBDC của NHTW có thể tăng lên khi Chính phủ đương nhiệm hoàn toàn ủng hộ việc phát hành và sử dụng CBDC. Tuy vậy, động lực này có thể giảm đáng kể khi có sự thay đổi trong bộ máy Chính phủ. Theo đó, Chính phủ mới có thể không yêu cầu/bắt buộc NHTW phải triển khai dự án CBDC, nhưng cũng có thể ra thông báo hoặc chỉ thị cho NHTW rằng không thấy có nhu cầu cấp thiết về CBDC và việc phát hành CBDC là chưa phù hợp, khả thi ở thời điểm hiện tại. Điều này buộc NHTW phải tạm dừng phát triển CBDC và do đó làm giảm đông lực triển khai dự án phát hành đồng tiền kỹ thuật số này.

Các chiến lược giúp giảm sự phản kháng chính trị đối với CBDC

Các NHTW có thể triển khai một số chiến lược để giảm thiểu sự phản kháng chính trị khi phát triển và phát hành CBDC, bao gồm:

NHTW cần một “bố già”

Một NHTW đang gặp phải sự phản đối chính trị mạnh mẽ trong việc phát triển và phát hành CBDC sẽ cần một “bố già” chính trị, người có thể sử dụng nguồn lực tài chính và ảnh hưởng chính trị của mình để thay đổi thái độ của các chính trị gia phản đối hoặc có quan điểm không ủng hộ/khuyến khích phát triển dự án CBDC. Ở đây, cụm từ “bố già” có thể hiểu là một cá nhân quyền lực, được xã hội và chính trị kính trọng (đơn cử như Tổng thống) hoặc có thể là một thể chế chính trị có thể thay đổi lập trường chính trị. Trong cả hai trường hợp, “bố già” sẽ hoạt động sau hậu trường và sử dụng các phương pháp ít phô trương hơn để giảm thiểu sự phản đối chính trị đối với việc triển khai và phát hành CBDC cho đến khi CBDC chính thức được giới chính trị chấp nhận.

Thỏa hiệp chính trị

Nếu như “bố già” có thể thay đổi thái độ của các chính trị gia chống lại CBDC để họ chuyển sang chấp nhận CBDC, thì các chính trị gia này sẽ yêu cầu NHTW phát hành CBDC với điều kiện NHTW sẽ không sử dụng CBDC để giám sát hoạt động tài chính cá nhân hoặc tác động đến hành vi chi tiêu của người dân bằng cách triển khai tiền CBDC có thể lập trình (programming CBDC). NHTW sẽ chấp nhận các điều kiện như vậy như một thỏa hiệp chính trị và phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện đó. Ngoài ra, các điều kiện bổ sung đi kèm khác cũng có thể đặt ra cho NHTW và buộc NHTW phải tuân thủ trong quá trình phát triển CBDC.

Nâng cao truyền thông chính sách về CBDC của NHTW

Các NHTW cần thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông chính sách rõ ràng về CBDC với mục tiêu, lợi ích và rủi ro của CBDC đến công chúng và các chính trị gia để họ có thể nắm bắt thông tin một cách đầy đủ, công khai, minh bạch. Cùng với đó, NHTW cũng cần tăng cường truyền thông các biện pháp đã được áp dụng để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến phát hành CBDC. Điều này rất quan trọng vì các chính trị gia hiểu rõ động cơ phát hành CBDC, lợi ích của CBDC đối với người dân và các biện pháp cần được áp dụng để ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro, khi đó sự phản đối của họ đối với việc phát triển và phát hành CBDC sẽ giảm bớt. Do vậy, việc NHTW làm tốt công tác truyền thông chính sách về CBDC có thể giúp thay đổi thái độ chính trị tích cực của các chính trị gia theo hướng ủng hộ việc phát hành CBDC thay vì phản đối.

Hàm ý chính sách đối với NHTW

Hiện nay, các cơ quan quản lý tài chính- tiền tệ và NHTW trên thế giới đang tiếp cận CBDC theo nhiều cách khác nhau và quan điểm đối với việc phát triển, phát hành CBDC cũng có sự khác biệt giữa các quốc gia do điều kiện thực tiễn và thể chế chính trị khác nhau. Bên cạnh những lợi ích mà CBDC do NHTW phát hành có thể đem lại, những rủi ro đi kèm từ việc phát triển dự án CBDC cũng cần được NHTW xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính - tiền tệ của mình. Trong bối cảnh tình hình địa chính trị toàn cầu ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường và bất chấp sự phản đối chính trị đối với việc phát hành CBDC của NHTW, cần phải nhấn mạnh rằng: CBDC là một trong những sáng kiến đột phá để nâng cao nhận thức của các NHTW và cải thiện phúc lợi của người dân. CBDC cũng là “cửa ngõ” để một quốc gia chấp nhận tiền mã hóa và là giải pháp để Chính phủ hiểu và nắm bắt những giá trị tiềm năng của công nghệ Blockchain và tokenization. Những lợi ích này rất tiềm năng và dự án CBDC mang tầm quốc gia, có thể tác động đến hoạt động ổn định, bền vững của thị trường tài chính tiền tệ nói chung và nền kinh tế quốc gia nói riêng, nên quan điểm chính trị đối với vấn đề này là rất quan trọng, nhiều yếu tố tác động cần được các cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá tác động kỹ lưỡng, sâu sắc để hạn chế rủi ro phát sinh trong quá trình triển khai. Mặt khác, các NHTW cũng cần xem xét một cách nghiêm túc những vấn đề quan ngại mà các chính trị gia đã đề cập về CBDC và đề xuất giải pháp cho những lo ngại đó, bởi vì việc phát triển và phát hành CBDC sẽ không đảm bảo thành công nếu không có sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ đối với NHTW, cơ quan tham mưu triển khai dự án CBDC quốc gia.

Trong tương lai, các nghiên cứu chuyên sâu về chủ đề này có thể tập trung vào tác động văn hóa đến việc áp dụng CBDC ở một số quốc gia, hay CBDC có thể cản trở sự phát triển của Stablecoin như thế nào.

NMĐ (Theo MPRA 2025)

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
CÁC TIN KHÁC
Các ngân hàng Canada vượt qua kịch bản xấu nhất về thuế quan trong mùa công bố lợi nhuận
15:35, 27/08/2025
Nhật Bản trước thách thức suy giảm dân số: BoJ đối diện bài toán lao động, lương và chính sách tiền tệ
09:41, 27/08/2025
Áp lực lạm phát tại Anh gia tăng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất dần hạ nhiệt
09:08, 27/08/2025
ECB: Thị trường lao động châu Âu bền bỉ nhưng tiềm ẩn rủi ro và hàm ý chính sách
16:01, 26/08/2025
Thông điệp của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại Jackson Hole 2025: Kiên định mục tiêu nhưng linh hoạt trong điều hành
15:36, 26/08/2025
Ngân hàng Indonesia đã quyết định hạ lãi suất chính sách thêm 25 điểm cơ bản
14:48, 26/08/2025
Tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ tài chính, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng
15:05, 25/08/2025
Nga: Lạm phát trong tháng 7 tiếp tục giảm
12:08, 25/08/2025
Thị trường tài chính trong kỷ nguyên bền vững: Thiên nhiên và phát thải - hai trụ cột định hình tương lai vốn toàn cầu
11:20, 25/08/2025
BoE: Dự kiến chỉ còn một đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2025
11:22, 25/08/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 80
  • 1
  • 2
  • 3
  • 8
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos