Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Chuyên đề khác

IMF khuyến nghị các chính sách đảm bảo phục hồi và hạn chế rủi ro với ổn định tài chính

21/10/2021 05:38:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Báo cáo Ổn định tài chính toàn cầu tháng 10/2021 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá các rủi ro với ổn định tài chính đã được kiềm chế nhờ các hỗ trợ chính sách thúc đẩy sự phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt với thách thức khi vừa phải duy trì hỗ trợ trong ngắn hạn cho nền kinh tế, vừa phải ngăn ngừa những hậu quả không mong muốn và các rủi ro với bất ổn tài chính trong trung hạn. Theo IMF, các hỗ trợ chính sách cần tiếp tục để đảm bảo phục hồi bền vững và được thiết kế phù hợp với điều kiện của từng quốc gia trong bối cảnh tốc độ phục hồi có sự khác biệt.

Các chính sách đảm bảo phục hồi bền vững và hạn chế rủi ro

Mặc dù hỗ trợ chính sách tiền tệ và tài khóa tiếp tục là yếu tố quan trọng để duy trì quá trình phục hồi đang diễn ra, nhưng nó cần được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng quốc gia do tốc độ phục hồi kinh tế không đồng đều giữa các quốc gia. Trong bối cảnh các biến chủng vi rút mới xuất hiện và sự không chắc chắn lớn hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách nên tiếp tục thận trọng, hỗ trợ duy trì dòng vốn tín dụng cho các hộ gia đình và doanh nghiệp để đảm bảo sự phục hồi trong khi giảm thiểu các rủi ro đối với ổn định tài chính. Việc bình thường hóa cuối cùng và loại bỏ các hỗ trợ chính sách chưa từng có sẽ phải được thực hiện một cách dần dần, với những thông tin đầy đủ, rõ ràng và cần được điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng quốc gia cũng như được hiệu chỉnh trong suốt quá trình thực hiện theo diễn tiến của quá trình phục hồi.

Các ngân hàng trung ương nên cung cấp định hướng rõ ràng về quan điểm chính sách tiền tệ tương lai. Trong bối cảnh lạm phát gia tăng và bất ổn kinh tế cao, các ngân hàng trung ương phải đối mặt với những thách thức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với áp lực giá cả được dự đoán ở mức trung bình và giảm dần sau đó, các cơ quan quản lý tiền tệ tại các nền kinh tế phát triển đã nhận định sẽ đánh giá các áp lực đó cho đến khi các động lực giá cơ bản trở nên rõ ràng hơn để tránh thắt chặt các điều kiện tài chính một cách không cần thiết làm ảnh hưởng đến sự phục hồi.

Tuy nhiên, lạm phát có thể cuối cùng sẽ kéo dài hơn so với dự báo hiện nay; các nhà đầu tư dường như nhận định các rủi ro với triển vọng lạm phát theo chiều hướng tăng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi họ vẫn đang đánh giá tác động của khuôn khổ chính sách tiền tệ mới của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Do đó, điều quan trọng là các ngân hàng trung ương phải có các định hướng rõ ràng về lập trường chính sách trong tương lai, bao gồm cả tiến trình hướng tới quá trình bình thường hóa chính sách, để tránh những biến động không cần thiết trên thị trường tài chính và việc thắt chặt điều kiện tài chính một cách không chính đáng.

Nếu cuối cùng áp lực giá cả kéo dài hơn dự đoán, các cơ quan quản lý tiền tệ cần hành động quyết đoán để tránh biến động kỳ vọng lạm phát. Với việc một số ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi đã và đang thắt chặt chính sách trong bối cảnh sự phục hồi toàn cầu ngày càng không đồng đều, việc tăng lãi suất nhanh và đột ngột của Mỹ có thể có tác động lan tỏa rõ rệt đến các thị trường mới nổi và cận biên, làm gia tăng khoảng cách phục hồi.

Đối với các ngân hàng trung ương ở thị trường mới nổi đã triển khai các chương trình mua tài sản trong thời gian đại dịch, việc thông tin, truyền thông một cách rõ ràng, minh bạch về các mục tiêu của họ là rất quan trọng để tránh làm tổn hại đến tín nhiệm. Trong hầu hết các trường hợp, các chương trình mua tài sản nên được giới hạn về thời gian và quy mô và phải được gắn với các mục tiêu rõ ràng. Ở những nơi các rủi ro đối với triển vọng lạm phát đòi hỏi phải bình thường hóa chính sách, các kế hoạch chiến lược rút (các hỗ trợ) cần được truyền thông sớm và được giải thích bằng các tham số rõ ràng để giảm thiểu rủi ro biến động thị trường.

Các nhà hoạch định chính sách nên ưu tiên hành động để giải quyết các điểm dễ bị tổn thương và tránh làm tích tụ các vấn đề kế thừa. Trong điều kiện các hỗ trợ chính sách có thể cần được kéo dài để đảm bảo phục hồi bền vững và toàn diện, các nhà hoạch định chính sách cần hành động quyết đoán để giải quyết những hậu quả tiềm ẩn không mong muốn từ các biện pháp chưa từng có được thực hiện trong đại dịch. Định giá tài sản rủi ro tiếp tục được nới lỏng trong một số phân khúc của hệ thống tài chính, được hỗ trợ bởi thanh khoản dồi dào và khẩu vị rủi ro cao trên toàn cầu. Các lỗ hổng tài chính vẫn còn cao trong khu vực trung gian tài chính phi ngân hàng, trong khi các công ty phi tài chính nhỏ tiếp tục đối mặt với rủi ro thanh khoản và nguy cơ mất khả năng thanh toán. Các nhà hoạch định chính sách nên thắt chặt có chọn lọc một số công cụ an toàn vĩ mô chọn để xử lý các lỗ hổng gia tăng trong khi tránh thắt chặt các điều kiện tài chính trên diện rộng. Do có thể có độ trễ từ việc kích hoạt đến hiệu quả tác động của các công cụ, nên các hành động cần thực hiện sớm. Nếu các công cụ này không có sẵn — ví dụ, trong lĩnh vực trung gian tài chính phi ngân hàng — các nhà hoạch định chính sách nên khẩn trương phát triển chúng. Trước những thách thức đối với việc thiết kế và vận hành các công cụ an toàn vĩ mô trong các khuôn khổ hiện có, các nhà hoạch định chính sách cũng nên xem xét việc xây dựng các bộ đệm ở những nơi khác để bảo vệ hệ thống tài chính.

Các nhà chức trách nên điều chỉnh loại hình và quy mô hỗ trợ tài khóa phù hợp với từng giai đoạn phục hồi kinh tế cũng như các đặc điểm và nhu cầu cụ thể của từng quốc gia. Chính sách tài khóa cùng với chính sách tiền tệ đã đóng một vai trò quan trọng hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và cần tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi bền vững và toàn diện. Tuy nhiên, do dư địa tài chính hạn chế ở một số quốc gia nên cần thiết phải ưu tiên cho các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt ở những nơi điều kiện tài chính thắt chặt và khả năng tiếp cận nguồn vốn thị trường bị hạn chế. Khi sự phục hồi diễn ra vững chắc hơn, hỗ trợ có mục tiêu sẽ ngày càng được tập trung vào những người đi vay gặp khó khăn tạm thời nhưng có triển vọng phát triển. Các biện pháp chính sách nhằm nâng cao tiềm năng tăng trưởng và thúc đẩy nền kinh tế xanh hơn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong lộ trình hướng tới một nền kinh tế toàn cầu bền vững hơn.

Giải quyết những rủi ro cụ thể với ổn định tài chính

Các nhà chức trách nên tái xây dựng các bộ đệm dự phòng và thực hiện cải cách cơ cấu tại các thị trường mới nổi và cận biên. Trong điều kiện khẩu vị rủi ro toàn cầu biến động và sự bất ổn kinh tế cao, các thị trường mới nổi và cận biên vẫn chịu rủi ro của việc thắt chặt đột ngột trong các điều kiện tài chính bên ngoài. Trong môi trường như vậy, các thị trường này cần xây dựng lại vùng đệm và thực hiện các cải cách lâu dài nhằm thúc đẩy triển vọng tăng trưởng cơ cấu để bảo vệ khỏi tác động bất lợi của việc dòng vốn đảo chiều và sự gia tăng đột ngột chi phí tài chính. Phân bổ quyền rút vốn đặc biệt gần đây của IMF cho tất cả các quốc gia sẽ cung cấp thanh khoản và giúp giảm bớt các hạn chế về dư địa chính sách. Các chính sách an toàn vĩ mô được lựa chọn và việc quản lý rủi ro tài chính vĩ mô nên được áp dụng khi các lỗ hổng tài chính đang hình thành. Phương pháp tiếp cận có mục tiêu này có thể giúp giải quyết các nguy cơ gia tăng tính dễ bị tổn thương trong khi tránh thắt chặt các điều kiện tài chính.

Các biện pháp hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp khả thi trong khu vực doanh nghiệp phi tài chính là rất quan trọng. Trong khi bảng cân đối kế toán của các công ty đã được củng cố nhờ những hỗ trợ chính sách chưa từng có, vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa các công ty và giữa các khu vực. Rủi ro mất khả năng thanh toán trên thực tế đã xấu hơn đối với các công ty nhỏ ở một số quốc gia. Tại các nước có thị trường tài chính phát triển, các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc tiếp cận thị trường cần được khuyến khích tận dụng các điều kiện tài chính thuận lợi và tìm kiếm nguồn vốn tư nhân. Điều quan trọng là các nhà hoạch định chính sách phải thực hiện các biện pháp cơ cấu như tăng cường các khuôn khổ về mất khả năng thanh toán thông qua một quá trình theo dõi nhanh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý các doanh nghiệp không khả thi nhằm giải quyết rủi ro về khả năng thanh toán và đảm bảo cơ cấu lại nợ có trật tự.

Các nhà hoạch định chính sách nên kích hoạt các biện pháp chính sách an toàn vĩ mô thích hợp trước sự tăng nhanh của giá nhà ở. Để giảm thiểu những hậu quả không mong muốn từ các hỗ trợ chính sách, các cơ quan chức năng nên giám sát cẩn trọng các diễn biến trên thị trường nhà ở. Khi giá nhà tăng cao ở một số quốc gia, các hộ gia đình có thể phải vay các khoản vay lớn hơn, trở nên quá rủi ro đối với dịch vụ nợ có khả năng gia tăng khi các điều kiện tiền tệ bình thường hóa và các khoản vay thế chấp được định giá lại. Giá nhà tăng nhanh cũng có thể dẫn đến sự tích tụ tính dễ bị tổn thương giữa những nhà cho vay trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả các tổ chức tài chính phi ngân hàng. Mặc dù hệ thống tài chính toàn cầu có khả năng chống chịu và phục hồi tốt hơn so với thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, sự sụt giảm giá nhà đáng kể vẫn có thể có tác động tới ổn định tài chính. Các cơ quan quản lý cần thực hiện các kiểm tra sức chịu đựng (stress-test) một cách nghiêm ngặt để đánh giá tác động tiềm tàng của việc giá nhà giảm mạnh đối với bảng cân đối tài chính của hộ gia đình và các tổ chức tài chính. Về mặt chính sách an toàn vĩ mô, các nhà hoạch định chính sách cần đánh giá liệu các công cụ hiện tại có đòi hỏi phải thắt chặt để kiểm soát các lỗ hổng hay không.

Các cơ quan quản lý và giám sát tài chính cần từng bước bình thường hóa các chính sách tài chính ở những nơi thích hợp. Trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phục hồi, các kết quả kiểm tra sức chịu đựng toàn cầu trước đó cho thấy việc rút dần các hỗ trợ tiền tệ và tài khóa, cùng với bình thường hóa các chính sách tài chính được ban hành trong đại dịch, dường như không đe dọa sự ổn định tài chính. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng và các nhà cung cấp tín dụng phi ngân hàng yếu, khả năng thanh toán có thể bị ảnh hưởng. Mặc dù việc bình thường hóa chính sách tài chính đang ngày càng hợp lý, nó cần tiếp tục cẩn trọng trước những bất ổn xung quanh triển vọng và cần được hiệu chỉnh theo tốc độ phục hồi của mỗi quốc gia, cân bằng giữa lợi ích của việc duy trì hỗ trợ với giá phải trả trong tương lai do tình trạng vỡ nợ cao hơn do kéo dài hỗ trợ người vay.

Các nhà hoạch định chính sách cần khẩn trương giải quyết các lỗ hổng trong các trung gian tài chính phi ngân hàng bộc lộ ra do đại dịch thông qua việc tăng cường giám sát và quy định an toàn. Các quỹ đầu tư có thể phải đối mặt với tình trạng bán tháo từ bên ngoài, vòng xoáy mất thanh khoản và gia tăng rủi ro. Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách nên giám sát các rủi ro trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ xuất phát từ nhu cầu của lĩnh vực này để đáp ứng các mục tiêu lợi nhuận cao trong môi trường lợi tức thấp. Các cơ quan có thẩm quyền cũng nên tiến hành các cuộc kiểm tra sức chịu đựng để đánh giá tác động của việc gia tăng đột biến lợi tức đối với khả năng thanh toán của các công ty bảo hiểm và khuyến khích báo cáo minh bạch hơn, bao gồm các tiêu chuẩn công bố thông tin đồng nhất hơn.

HN (theo IMF)

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Fintech - Nghiên cứu trao đổi
  • Chuyên đề khác
CÁC TIN KHÁC
Triển vọng Fintech toàn cầu: Từ tăng trưởng nhanh sang tăng trưởng bền vững
14:44, 15/07/2025
Chuyển đổi số ở các ngân hàng thương mại Việt Nam: Thành tựu, thách thức và một số kiến nghị hoàn thiện
13:49, 02/07/2025
Fed đề xuất nới lỏng quy định vốn: Động thái hỗ trợ thị trường trái phiếu Kho bạc
16:34, 26/06/2025
Lộ trình giảm lãi suất trong năm 2025 được mở ra từ Fed
11:20, 08/06/2025
Tăng cường ổn định tài chính nâng cao khả năng chống chịu trong bối cảnh kinh tế hiện nay
11:20, 08/06/2025
ECB cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin ngân hàng từ tài sản mã hóa
11:20, 08/06/2025
ECB điều chỉnh chính sách trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt
11:20, 08/06/2025
Giới thiệu về công tác xây dựng Bộ pháp điển Việt Nam và hướng dẫn cách thức khai thác, sử dụng Bộ pháp điển
15:47, 08/06/2025
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt: Vì một nền tài chính vững mạnh
15:47, 08/06/2025
Truyền thông chính sách của NHTW trên mạng xã hội
15:47, 08/06/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 1071
  • 1
  • 2
  • 3
  • 108
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Ngành Ngân hàng nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025
Ngành Ngân hàng nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
TIN ẢNH
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan

Các ấn phẩm của thời báo ngân hàng

Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos