a) Tên Đề tài: Cải cách thủ tục hành chính tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Mã số: ĐTNH.029/22
b) Tổ chức chủ trì thực hiện: Học viện Ngân hàng
c) Chủ nhiệm và người tham gia chính:
- Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Thái Hà - Trưởng khoa, Khoa Luật, Học viện Ngân hàng.
- Thư ký: ThS. Nguyễn Thị Thục - Giảng viên, Khoa Luật, Học viện Ngân hàng.
- Thành viên tham gia:
- PGS. TS. Bùi Hữu Toàn - Chủ tịch Hội đồng Học viện, Học viện Ngân hàng.
- TS. Lê Ngọc Thắng - Trưởng phòng, Phòng Tổ chức cán bộ, Học viện Ngân hàng.
- TS. Đoàn Văn Dũng - Trưởng phòng, Phòng Hành chính - Tổng hợp và Pháp chế, Học viện Hành chính Quốc gia.
- TS. Đỗ Mạnh Phương - Phó Trưởng khoa, Khoa Luật, Học viện Ngân hàng.
- TS. Phan Đăng Hải - Phó Trưởng bộ môn Pháp luật kinh tế, Khoa Luật, Học viện Ngân hàng.
- CN. Mai Thế Anh - Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- CN. Lê Thị Hoài Đức - Trưởng phòng, Phòng Hành chính tổng hợp, Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- ThS. Trịnh Ngọc Anh Phương - Giảng viên, Khoa Luật, Học viện Ngân hàng.
d) Các chủ đề nghiên cứu chính:
- Cơ sở lý luận về cải cách thủ tục hành chính tại NHNN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- Thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại NHNN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
- Quan điểm và giải pháp tăng cường cải cách thủ tục hành chính tại NHNN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
đ) Thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc:
- Thời gian bắt đầu: Tháng 10/2022
- Thời gian kết thúc: Tháng 12/2023
e) Kinh phí thực hiện: 210 triệu đồng.
g) Kết quả thực hiện: Giỏi
h) Mô tả tóm tắt:
Nhằm mục tiêu nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng cải cách thủ tục hành chính đối với NHNN để từ đó đề ra các giải pháp cải cách thủ tục hành chính đối với NHNN trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), đề tài ĐTNH.010/22 đã triển khai các nội dung nghiên cứu cụ thể sau:
Chương 1 đã nêu sơ lược về thủ tục hành chính tại NHNN và cải cách thủ tục hành chính tại NHNN trong bối cảnh CMCN 4.0, trên cơ sở đó đưa ra yêu cầu đối với cải cách thủ tục hành chính tại NHNN trong bối cảnh CMCN4.0 gồm: (i) yêu cầu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; (ii) yêu cầu về xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số; (iii) yêu cầu công khai hóa, minh bạch hóa, hiện đại hóa hoạt động đối với thủ tục hành chính và (iv) yêu cầu nâng cao sự hài lòng của các chủ thể liên quan đến quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Chương 1 cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng, từ đó rút ra giá trị tham khảo cho Việt Nam.
Chương 2 đã làm rõ thực trạng hệ thống, nội dung thủ tục hành chính tại NHNN và thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại NHNN trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0. Từ đó Đề tài đã có những đánh giá về kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế trong việc cải cách thủ tục hành chính tại NHNN trong bối cảnh CMCN 4.0, đồng thời nhận định được các nguyên nhân của những hạn chế và các thách thức đặt ra.
Chương 3 đã làm rõ quan điểm và định hướng cải cách thủ tục hành chính trong điều kiện của cuộc CMCN 4.0. Dựa trên kết quả nghiên cứu trong chương 2, đề tài đã đề xuất 3 nhóm giải pháp gồm: (i) nhóm giải pháp pháp lý; (ii) nhóm giải pháp về hạ tầng, nhân lực và (iii) nhóm giải pháp về công nghệ và hạ tầng. Đồng thời, chương 3 cũng đưa ra một số kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và NHNN.