Ngày 7/7/2021, NHNN đã có Quyết định số 1171/QĐ-NHNN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại Ngân hàng Nhà nước giai đoạn 2021-2025.
Ảnh minh họa (Nguồn: internet)
Theo đó, mục đích, yêu cầu của Kế hoạch là tiếp tục đổi mới việc tổ chức cơ chế một cửa trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với mục tiêu tổ chức, cá nhân có thể thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính nơi thường trú hoặc đặt trụ sở doanh nghiệp; số hóa, điện tử hóa quy trình, các thành phần hồ sơ, văn bản hình thành trong quá trình giải quyết TTHC và kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.
Kế hoạch đã đề ra một số nội dung cần triển khai như: (i)Thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; (ii) Đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hoá trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; (iii) Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; (iv) Thực hiện các mô hình, giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa; (v) Đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC; (vi) Rà soát, hoàn thiện quy định về cơ chế một cửa.
Tại Kế hoạch, Thống đốc NHNN giao Thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của đơn vị có trách nhiệm quán triệt, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, công việc nêu tại Kế hoạch. Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung được giao tại Kế hoạch. Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về Văn phòng NHNN để tổng hợp, báo cáo Thống đốc chỉ đạo xử lý.
Quyết định số 1171/QĐ-NHNN có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.