Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Thời báo Ngân hàng

Thủ tục gia nhập thị trường: Còn nhiều dư địa để cải cách

29/04/2022 17:30:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Trong thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều cải cách chính sách liên quan đến thủ tục gia nhập thị trường (bao gồm thủ tục khởi sự kinh doanh và các điều kiện, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ số khởi sự kinh doanh của Việt Nam vẫn chưa thuộc nhóm cao trên thế giới và kể cả trong khu vực. Thảo luận tại hội thảo "Quy định về gia nhập thị trường - Hiện trạng và kiến nghị”, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh TP.HCM, tổ chức ngày 21/4, các doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp cải thiện vấn đề này.

Thủ tục gia nhập thị trường: Còn nhiều dư địa để cải cách

Ngọc Khanh

Trong thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều cải cách chính sách liên quan đến thủ tục gia nhập thị trường (bao gồm thủ tục khởi sự kinh doanh và các điều kiện, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, chỉ số khởi sự kinh doanh của Việt Nam vẫn chưa thuộc nhóm cao trên thế giới và kể cả trong khu vực. Thảo luận tại hội thảo "Quy định về gia nhập thị trường - Hiện trạng và kiến nghị”, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chi nhánh TP.HCM, tổ chức ngày 21/4, các doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp cải thiện vấn đề này.

Quy trình “một cửa nhiều khóa”

Đại diện cho nhóm khảo sát của VCCI, ông Đinh Tuấn Minh - Giám đốc nghiên cứu Trung tâm nghiên cứu giải pháp thị trường cho các vấn đề kinh tế-xã hội đánh giá, trong các lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính thì khởi sự kinh doanh là một trong những vấn đề tốt nhất. Khi xuống các tỉnh triển khai hoạt động đánh giá năng lực cạnh tranh thì các tỉnh dẫn đầu như Quảng Ninh, hay các tỉnh có triển vọng tốt như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bến Tre, Trà Vinh... đều ghi nhận khởi sự kinh doanh là một trong những lĩnh vực có chuyển biến tốt nhất.

Tuy vậy khi so sánh rộng hơn với thế giới thì thấy thứ hạng của Việt Nam về chỉ số khởi sự kinh doanh vẫn nằm ở nhóm thấp, kể cả khi so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan... Ông Minh nhận định, có thể các quy định của pháp luật đã được cải thiện, nhưng còn vướng mắc trong triển khai thực tế dẫn tới tình trạng này. Vì vậy cách tiếp cận của nhóm khảo sát VCCI đã tiến hành so sánh về quy định pháp lý và triển khai thực tiễn của Việt Nam so với 2 quốc gia là Singapore và Thái Lan.

Khảo sát thực tế cho thấy, hoạt động đăng ký kinh doanh tại Việt Nam hiện nay phải qua 6 đơn vị đầu mối gồm phòng đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, ngân hàng… và hầu hết các công đoạn đều thực hiện thủ công. Ngoại trừ nộp hồ sơ trực tuyến lần đầu thì sau đó, các công đoạn như trả lại kết quả, làm con dấu, mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thông tin để nộp thuế… đều làm thủ công chứ không thể thực hiện một mạch bằng hình thức trực tuyến. Sau khi có những cải cách về quy định từ Luật Doanh nghiệp 2020 thì so với trước, quy trình hiện nay đã giảm một nửa, số đơn vị phải tương tác trực tiếp chỉ còn 4 đơn vị, không cần tương tác với đơn vị làm con dấu và phòng lao động của địa phương. Về cơ bản doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thành lập và sau 3 ngày nếu thành công sẽ có quyết định thành lập, sau đó mang kết quả này để làm tiếp các thủ tục còn lại.

Sự cải thiện của quy trình đăng ký kinh doanh tại Việt Nam chỉ là tốt hơn so với chính mình, còn khi so sánh với quy trình khởi sự kinh doanh ở Singapore thì còn cách xa. Theo đó, tất cả các hoạt động đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Singapore chỉ thông qua 1 đơn vị duy nhất là Cục quản lý doanh nghiệp, nền tảng duy nhất là Bizfile+,

tất cả hoạt động đăng ký trả phí, hướng dẫn đều thông qua cổng thông tin này, và chỉ sau 1 ngày là có thể hoạt động kinh doanh.

“Điểm tiến bộ vượt trội của Singpaore là số đầu mối ít, chỉ có 2 đơn vị, hướng dẫn rõ ràng và đều hướng tới người đăng ký khởi sự kinh doanh, tức là người chưa biết gì, để họ tự làm được. Còn mình là hướng dẫn cho người có kinh nghiệm, người tư vấn về khởi sự kinh doanh thì đúng hơn”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo chuyên gia của VCCI, những người đăng ký thành lập doanh nghiệp hầu như chỉ trải nghiệm dịch vụ này 1-2 lần, vì vậy phải làm sao đơn giản hóa quy trình để kể cả những người chưa trải nghiệm lần nào cũng có thể tự thực hiện được. So với Việt Nam thì tất cả các hoạt động của Singapore đều được thực hiện trực tuyến, đồng thời bản điều lệ mẫu của công ty cũng được chuẩn hoá cho tất cả các loại hình doanh nghiệp khác nhau. “Bản thân tôi đã tự trải nghiệm và thấy làm bản điều lệ này rất khó khăn, cứ bị trả đi trả lại, cuối cùng phải đi thuê đơn vị tư vấn dịch vụ họ làm từ đầu tới cuối là xong và nhận được kết quả. Điều đó cho thấy việc chuẩn hóa các văn bản cần thiết để doanh nghiệp thao tác nhanh, không sợ bị vi phạm pháp lý… là vấn đề có thể cải thiện”, ông Minh khuyến nghị.

Thà thuê dịch vụ còn hơn tự làm

Nhóm khảo sát của VCCI cũng tiến hành tham vấn chuyên gia, những người làm thủ tục đăng ký khởi sự doanh nghiệp. Kết quả cho thấy, khoảng 90% doanh nghiệp ở Hà Nội sử dụng dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Rõ ràng việc cá nhân có thể tự làm được các thủ tục đăng ký doanh nghiệp là rất khó, mất thời gian, vì vậy họ chấp nhận bỏ vài triệu ra thuê người làm dịch vụ sẽ nhanh hơn rất nhiều. “Điều này cho thấy hệ thống đăng ký doanh nghiệp chưa thực sự thân thiện để một người có trình độ cơ bản có thể khởi sự kinh doanh mà không sợ hãi, ngại ngùng khi thực hiện các thủ tục”, chuyên gia của VCCI bình luận.

Bên cạnh đó, thủ tục kê khai ngành nghề kinh doanh thực sự là thách đố với những người khởi sự kinh doanh. Vì nhiều người không thể tự phân loại hoạt động kinh doanh của mình nằm trong nhóm ngành nghề gì. Từ đó dẫn tới nếu liệt kê ít quá thì sợ vi phạm pháp luật mà nhiều quá thì sợ phải tìm hiểu các thủ tục, vấn đề giấy phép.

Ông Nguyễn Đình Tuệ - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DNNVV TP. HCM đề nghị bỏ yêu cầu doanh nghiệp phải mã hoá ngành nghề kinh doanh. Bởi Luật Doanh nghiệp đã bỏ quy định ghi ngành nghề trên giấy đăng ký kinh doanh và xoá bỏ tội danh kinh doanh trái phép, vì vậy việc yêu cầu doanh nghiệp tự kê khai là không nhiều ý nghĩa.

Lý do khác được đưa ra để yêu cầu mã hoá ngành nghề là phục vụ công tác thống kê, nhưng theo ông Tuệ, trên thực tế cơ quan thống kê cũng không sử dụng được số mã hoá này. Ví dụ, TP.HCM có 500.000 doanh nghiệp, nhưng số hoạt động thực tế chỉ khoảng một nửa. Vì vậy khi phân tích ngành nghề chỉ có thể sử dụng dữ liệu của 250.000 doanh nghiệp thực sự hoạt động. Như vậy cơ quan thống kê vẫn phải đi điều tra chứ không thể sử dụng con số mã hóa ở cơ quan đăng ký kinh doanh. “Nếu bỏ quy định này có thể giảm được ít nhất 1/3 số người thực hiện và thời gian thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp”, ông Tuệ đánh giá.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Hiệp hội xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai đặt kỳ vọng, cơ quan đăng ký kinh doanh có thể cấp mã định danh cho doanh nghiệp giống như cấp mã định danh cho mỗi cá nhân. Như vậy sẽ tạo cơ sở để tích hợp thông tin của doanh nghiệp nhằm phục vụ mục đích tra cứu, đối chiếu khi cần. Đồng thời thủ tục cấp đăng ký kinh doanh cần cải tiến để giảm bớt các hoạt động trực tiếp, thay vào đó chuyển sang làm trực tuyến nhiều hơn.


  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Thời báo Ngân hàng
Các tin khác
Ngân hàng nỗ lực tạo dư địa hỗ trợ khách hàng
08/06/2025
Kinh tế bứt phá ngoạn mục
08/06/2025
Tăng cường giám sát để ổn định tài chính
08/06/2025
Ngân hàng đẩy mạnh tăng vốn
08/06/2025
Thị trường lao động: Phục hồi, cơ cấu bền vững hơn
08/06/2025
Đang hiển thị 1 đến 5 của 1255
  • 1
  • 2
  • 3
  • 251
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Lịch làm việc của Ban Lãnh đạo NHNN
Các bài phát biểu
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Địa chỉ: Số 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
SBV SBV-mob