Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Thanh tra giám sát
    • Hoạt động thanh tra, giám sát ngân hàng
    • Kết luận thanh tra
    • Các chương trình, đề án trọng tâm
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Sáng Kiến Số

Gian lận số và giải pháp phòng, chống rủi ro gian lận số

05/06/2025 22:09:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Trong quá trình số hóa tài chính đang mở ra nhiều cơ hội cho ngành Ngân hàng và người tiêu dùng, thì các hình thức gian lận số cũng ngày càng tinh vi,đa dạng và khó kiểm soát hơn. Bài viết này cung cấp một cái nhìn toàn diện về các hình thức gian lận số phổ biến, tác động tiềm tàng, cũng như các khuyến nghị chính sách phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Việc số hóa tài chính mang lại nhiều lợi ích, như tăng hiệu quả, tiện lợi, mở rộng khả năng tiếp cận tài chính, minh bạch hơn và khả năng ứng phó nhanh chóng hơn với các cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, quá trình này cũng tạo ra những rủi ro đáng kể đối với sự an toàn của ngân hàng và ổn định tài chính. Một trong những rủi ro đó là gian lận số (Digital fraud).

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Gian lận số là gì?

Gian lận số được định nghĩa là các hành vi gian lận được thực hiện thông qua các phương tiện kỹ thuật số nhằm đánh cắp tài sản ngân hàng hoặc thông tin định danh của khách hàng. Đối tượng chủ yếu mà gian lận số nhắm đến là khách hàng ngân hàng và hành vi này dựa vào việc lừa đảo. Ngân hàng có thể đóng vai trò gián tiếp và không chủ ý trong việc lan truyền gian lận số. Gian lận số được phân thành bốn nhóm chính.

Thứ nhất, giao dịch thanh toán không được phép

Hình thức này bao gồm việc đánh cắp dữ liệu thẻ thanh toán của khách hàng thông qua việc cài đặt các đoạn mã độc hại trên các trang thương mại điện tử hoặc sử dụng các kỹ thuật thao túng tâm lý (ví dụ: Email hoặc tin nhắn giả mạo). Kẻ gian sau đó sử dụng dữ liệu này để thực hiện các khoản thanh toán hoặc bán dữ liệu trên các phần ẩn và khó truy cập của Internet.

Thứ hai, lừa đảo người trả tiền để phát hành lệnh thanh toán

Hình thức này liên quan đến các giao dịch gian lận xảy ra khi người trả tiền bị kẻ gian thao túng, ví dụ như thông qua kỹ thuật giả mạo, đóng giả ngân hàng hoặc một bên thứ ba đáng tin cậy nào đó. Người trả tiền sau đó thực hiện lệnh thanh toán hoặc hướng dẫn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, với thiện ý, chuyển tiền đến một tài khoản mà họ tin rằng thuộc về người nhận hợp pháp.

Thứ ba, gian lận liên quan đến các sản phẩm ngân hàng khác

Hình thức gian lận này không tập trung vào các giao dịch thanh toán mà nhắm đến các sản phẩm ngân hàng khác, bao gồm tiền gửi, tín dụng, đầu tư và bảo hiểm. Trong đó, kẻ gian sử dụng các thủ đoạn tinh vi để thao túng, lừa đảo khách hàng, khiến họ tin rằng mình đang sử dụng hoặc đầu tư vào các sản phẩm ngân hàng hợp pháp, trong khi thực tế đây là các sản phẩm giả mạo hoặc không tồn tại. Một số ví dụ cụ thể: Giả mạo sản phẩm tiết kiệm/lãi suất cao; tín dụng giả mạo hoặc phí vay lừa đảo; lừa đảo thông qua sản phẩm bảo hiểm giả mạo; gian lận đầu tư thông qua ứng dụng/ngân hàng số giả mạo.

Thứ tư, gian lận liên quan đến ngân hàng thông qua dữ liệu khách hàng hoặc hệ thống ngân hàng

Hình thức gian lận này nhằm vào bản thân ngân hàng thông qua việc lạm dụng dữ liệu khách hàng hoặc hệ thống ngân hàng. Ví dụ: Bao gồm việc mở tài khoản ngân hàng hoặc đăng ký thẻ tín dụng bằng danh tính bị đánh cắp hoặc giả mạo, sau đó, sử dụng các tài khoản/thẻ này để thực hiện các giao dịch gian lận. Nó cũng có thể bao gồm việc xâm nhập hệ thống thông tin của ngân hàng, chiếm quyền truy cập của người quản trị hệ thống ngân hàng điện tử và sử dụng quyền này để thay đổi số điện thoại di động của khách hàng, qua đó, vượt qua xác thực bằng mã OTP, tăng hạn mức giao dịch và thực hiện chuyển tiền gian lận.

Tác động đến giám sát và ổn định tài chính của gian lận số

Các tác động của gian lận số đến công tác giám sát và ổn định tài chính có thể rất nghiêm trọng. Có hai kênh truyền dẫn chính: Tổn thất tài chính đối với các ngân hàng và rủi ro danh tiếng đối với ngân hàng cũng như cơ quan giám sát.

Ngân hàng có thể chịu tổn thất tài chính nếu vô tình chuyển tiền đến các đối tác gian lận hoặc nếu phải hoàn tiền lại cho khách hàng bị thiệt hại. Trong những trường hợp nghiêm trọng, các tổn thất này có thể làm giảm nguồn vốn và khả năng chống đỡ của ngân hàng, gây hiệu ứng lan truyền đến các ngân hàng hoặc tổ chức tham gia thị trường khác.

Rủi ro danh tiếng có thể phát sinh từ các vụ gian lận số nghiêm trọng, làm xói mòn lòng tin của công chúng và dẫn đến việc rút tiền hàng loạt khỏi ngân hàng.

Việc định lượng mức độ gian lận số gặp nhiều khó khăn do thiếu dữ liệu, thiếu định nghĩa thống nhất và sự khác biệt trong cách thu thập dữ liệu giữa các quốc gia. Dù vậy, các dữ liệu hiện có cho thấy rủi ro đối với ổn định tài chính từ gian lận số hiện vẫn còn hạn chế. Hình thức gian lận đầu tiên (giao dịch thanh toán không được phép) là loại được ghi nhận nhiều nhất, trong khi ba hình thức còn lại vẫn thiếu dữ liệu đầy đủ. Tuy nhiên, việc thiếu dữ liệu không đồng nghĩa với việc không có rủi ro.

Giải pháp giảm thiểu rủi ro từ gian lận số

Một là, nâng cao nhận thức cộng đồng và trao quyền cho người tiêu dùng

Nhiều quốc gia phát hành các cảnh báo, khuyến cáo hoặc thực hiện chiến dịch giáo dục để tăng nhận thức của người tiêu dùng về rủi ro và các thủ đoạn gian lận mới. Người tiêu dùng có hiểu biết chính là tuyến phòng thủ đầu tiên, do đó việc giáo dục khách hàng là một công cụ phòng ngừa rất quan trọng. Ngoài ra, các sáng kiến cũng hướng đến việc trao quyền cho khách hàng bằng cách cung cấp các công cụ để họ thông báo với ngân hàng khi sử dụng các kênh như ứng dụng di động hoặc website, cũng như cho phép chủ thẻ tín dụng tự thiết lập hạn mức phụ cho các tình huống có rủi ro cao, chẳng hạn như các giao dịch không yêu cầu xuất trình thẻ.

Hai là, các quy định và hướng dẫn về biện pháp kiểm soát và giao thức bảo mật

Cơ quan chức năng tại phần lớn các quốc gia đã ban hành các hướng dẫn hoặc tuyên bố chính sách quy định yêu cầu hoặc kỳ vọng liên quan đến các giao thức bảo mật như xác thực đa yếu tố, bảo mật thông tin/dữ liệu, giám sát giao dịch, cũng như yêu cầu báo cáo dữ liệu gian lận thanh toán để phân tích xu hướng nhằm hỗ trợ công tác giám sát. Một số quốc gia còn thúc đẩy việc sử dụng các hệ thống định danh số được công nhận để thực hiện xác minh khách hàng.

Ba là, giám sát hoạt động quản lý rủi ro gian lận số của ngân hàng

Nhiều quốc gia đã tích hợp nội dung kiểm soát gian lận vào khuôn khổ giám sát, bao gồm cả thanh tra tại chỗ, thu thập và phân tích dữ liệu gian lận, và khuyến khích sử dụng công nghệ để ứng phó với rủi ro gian lận.

Bốn là, hợp tác giữa các bên liên quan trong một hệ sinh thái chung

Một số quốc gia áp dụng phương pháp phối hợp và có cấu trúc để giám sát và xử lý các giao dịch bị ảnh hưởng bởi gian lận số nhằm nâng cao khả năng phát hiện, phản ứng và ngăn chặn dòng tiền gian lận. Các biện pháp cụ thể có thể bao gồm yêu cầu áp dụng các tiêu chuẩn bảo mật thống nhất, chia sẻ thông tin và báo cáo theo quy định.

Năm là, hợp tác xuyên biên giới

Gian lận số có thể xảy ra xuyên quốc gia, do đó cần đến hợp tác quốc tế. Hiện tại đã có các kênh hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật thông qua các yêu cầu hỗ trợ pháp lý song phương trong từng vụ việc cụ thể. Ngoài ra, cũng có các kênh song phương chia sẻ thông tin theo bản ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan quản lý tài chính và cơ quan liên quan khác.

Ở cấp độ toàn cầu, các sáng kiến từ các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế như Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Quốc tế (FATF), Ủy ban Thanh toán và Cơ sở hạ tầng thị trường (CPMI) phối hợp với Tổ chức Quốc tế các Ủy ban Chứng khoán (IOSCO) đang hỗ trợ các nỗ lực phòng chống gian lận số. Các công việc của FATF về gian lận trên không gian mạng và các nguyên tắc CPMI-IOSCO cho hạ tầng thị trường tài chính cung cấp khung làm việc quan trọng để quản lý rủi ro gian lận và tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống tài chính. Đối với BCBS, dù chưa định nghĩa rõ ràng về gian lận số, vấn đề này đã được đề cập trong các nguyên tắc cốt lõi Basel, các tiêu chuẩn về rủi ro hoạt động và khả năng hoạt động liên tục, cũng như các nguyên tắc quản lý rủi ro đối với ngân hàng điện tử.

Hàm ý chính sách đối với Việt Nam

Trước bối cảnh số hóa tài chính diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt với sự gia tăng nhanh chóng của ngân hàng số, ví điện tử, cho vay ngang hàng và thanh toán không dùng tiền mặt, rủi ro gian lận số cũng ngày càng phức tạp và khó kiểm soát. Do đó, việc xây dựng và hoàn thiện chính sách quản lý rủi ro gian lận số cần được xem là ưu tiên trong chiến lược phát triển hệ thống tài chính quốc gia. Một số hàm ý chính sách cụ thể bao gồm:

Thứ nhất, xây dựng khuôn khổ pháp lý chuyên biệt về phòng, chống gian lận số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng

Việt Nam cần rà soát, bổ sung và hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan, bao gồm việc định nghĩa rõ ràng về các hình thức gian lận số, chuẩn hóa quy trình xử lý và quy trách nhiệm pháp lý giữa các bên liên quan (ngân hàng, khách hàng, bên thứ ba cung cấp dịch vụ số).

Thứ hai, nâng cao vai trò của Ngân hàng Nhà nước trong giám sát và điều phối phòng, chống gian lận số

Cần thiết lập hệ thống giám sát tập trung về gian lận tài chính số ở cấp quốc gia, đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán báo cáo định kỳ các trường hợp gian lận để phân tích, cảnh báo và đưa ra hành động điều phối kịp thời.

Thứ ba, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công tác phòng, chống gian lận số

Khuyến khích các ngân hàng đầu tư vào công nghệ nhận diện hành vi bất thường theo thời gian thực, trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning) và xác thực sinh trắc học để nâng cao năng lực phát hiện và ngăn chặn gian lận.

Thứ tư, phối hợp đa ngành, liên cơ quan và quốc tế

Thiết lập cơ chế phối hợp giữa ngành Ngân hàng, Công an, Viễn thông, Công nghệ thông tin và các tổ chức quốc tế trong việc chia sẻ thông tin, xử lý vụ việc và phát hiện sớm các mạng lưới gian lận xuyên biên giới.

Thứ năm, triển khai rộng khắp Phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và kỹ năng số của người dân

Đẩy mạnh các chương trình giáo dục tài chính số, cảnh báo gian lận định kỳ thông qua truyền thông đại chúng, nền tảng số và mạng xã hội. Tăng cường phổ cập kỹ năng phòng tránh gian lận cho người cao tuổi, học sinh - sinh viên và nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.

Thứ sáu, thiết lập quỹ bồi hoàn tổn thất do gian lận trong khuôn khổ bảo vệ người tiêu dung tài chính

Chính phủ có thể nghiên cứu thành lập Quỹ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong các trường hợp gian lận số không do lỗi của khách hàng, qua đó, tăng cường niềm tin vào hệ thống tài chính số và thúc đẩy tài chính toàn diện.

Tài liệu tham khảo:

BIS (2025). Digital fraud - Executive Summary. https://www.bis.org/fsi/fsisummaries/exsum_23902.pdf

Bảo Nguyên


  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Sáng Kiến Số
Các tin khác
Nâng cao kỹ năng số cho cán bộ ngành Ngân hàng: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên chuyển đổi số
08/06/2025
“Bình dân học vụ số”: Phổ cập kỹ năng số toàn dân trong kỷ nguyên chuyển đổi số
08/06/2025
Bình dân học vụ số: Kinh nghiệm thế giới và thực tế tại Việt Nam
08/06/2025
Bình dân học vụ số: Nền tảng tri thức cho xã hội số toàn diện
08/06/2025
“Bình dân học vụ số” tạo nền tảng cho sự phát triển trong kỷ nguyên số
08/06/2025
Đang hiển thị 1 tới 5 của 5
  • 1
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Lịch làm việc của Ban Lãnh đạo NHNN
Các bài phát biểu
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
Ngành Ngân hàng phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
TIN ẢNH
Album 1
Album 1
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Địa chỉ: Số 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
SBV SBV-mob