Ngày 16/1, tại Hà Nội, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị công chức, viên chức năm 2025. Tham dự Hội nghị có Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú; đại diện Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương, Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương, Lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức thuộc Vụ Truyền thông.
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú trao Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2022 cho Tập thể Vụ Truyền thông
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đánh giá, thời gian qua, Vụ Truyền thông đã hoàn thiện, xây dựng được bộ máy tổ chức khoa học và hiệu quả, môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết thống nhất, sáng tạo, làm việc trách nhiệm, không quản ngại khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xây dựng được mối quan hệ tốt công tác trong việc truyền thông, báo chí. Có thể thấy, công tác truyền thông đã được toàn xã hội, các cơ quan bộ, ngành và Ban Lãnh đạo NHNN đánh giá cao. Đặc biệt, truyền thông chính sách của NHNN được đánh giá có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, đột phá để có những chương trình truyền thông giáo dục tài chính ghi dấu ấn trong công chúng như: Chương trình “Tiền khéo tiền khôn”, “Tay hòm chìa khóa”…
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị
Phó Thống đốc nhấn mạnh, từ khi thành lập Vụ Truyền thông, hoạt động truyền thông của Ngành đã có kết quả rõ nét so với trước kia, đóng góp tích cực vào thành tích chung của Ngành.
Triển khai Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 28/10/2017 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thời gian tới, Vụ Truyền thông sẽ có sự thay đổi về cơ cấu tổ chức. Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc, dù ở giai đoạn nào, vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ, sự cần thiết của công tác truyền thông vẫn luôn còn nguyên giá trị.
Một lần nữa khẳng định vai trò, trách nhiệm, sự cần thiết, tính hiệu quả của hoạt động truyền thông từ trước đến nay, trong 7 năm qua và từ nay về sau. Phó Thống đốc nhấn mạnh, truyền thông vẫn luôn có sứ mệnh, cần được coi trọng và đặt đúng trọng tâm nhiệm vụ.
“7 năm qua chưa phải khoảng thời gian dài nhưng công tác truyền thông gắn với rất nhiều sự kiện quan trọng của Ngành. Và trong 7 năm qua, không biết bao nhiêu sự kiện, giải quyết các sự cố của Ngành cũng như không biết bao nhiêu chủ trương, chính sách cần đưa ra mà công tác truyền thông đã làm tốt và tạo niềm tin công chúng. Trong lịch sử của ngành Ngân hàng cũng phải ghi nhận và thừa nhận một giai đoạn có Vụ Truyền thông đã làm tốt công tác truyền thông, gắn với lịch sử của ngành Ngân hàng trong những năm về sau”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Phó Thống đốc đề nghị, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, bám sát và triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo.
Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông phát biểu tại Hội nghị
Theo báo cáo tại Hội nghị, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng, nắm bắt, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng cũng như xu hướng hội nhập quốc tế, Vụ Truyền thông đã thực hiện truyền thông chính sách kịp thời, hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và minh bạch hóa thông tin theo các cam kết quốc tế, góp phần giữ vững và nâng cao niềm tin của nhân dân và quốc tế đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Ngân hàng.
Vụ Truyền thông đã triển khai hoạt động truyền thông chính sách trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thanh, báo viết, báo điện tử, mạng xã hội…) một cách sáng tạo, chuyên nghiêp, thống nhất, hiệu quả. Các chương trình giáo dục tài chính theo cách mới, sáng tạo, đột phá, lần đầu tiên làm, tạo sự thay đổi về cách thức truyền thông chính sách với phương châm dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện được dư luận yêu thích và đánh giá cao như các chương trình: “Tiền khéo Tiền khôn” phát sóng trên VTV3; “Tay hòm chìa khóa” phát sóng trên VTV1; “Đồng tiền thông thái” phát sóng trên VTV1 hay các cuộc thi “Hiểu đúng về tiền”; chuỗi sự kiện “Nhà Ngân hàng tương lai” (2023); Cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” (2024)…
Vụ Truyền thông cũng đã nghiên cứu, sáng tạo đổi mới truyền thông giáo dục tài chính trên nền tảng mạng xã hội và 01 kênh giáo dục tài chính trên nền tảng Tiktok để bắt kịp xu thế thời đại và kinh nghiệm quốc tế. Các chương trình giáo dục tài chính đã truyền tải kịp thời các chính sách của NHTW, thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp thay đổi nhận thức và hành vi của người sử dụng dịch vụ tài chính, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tỷ lệ người sử dụng thanh toán tăng, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho người dân, góp phần hạn chế “tín dụng đen”, tránh rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính, giảm thiểu chi phí xã hội, đóng góp tích cực cho toàn bộ nền kinh tế của đất nước… Từ đó đã tạo được sự đồng thuận và đánh giá cao của dư luận, làm nổi bật sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Thống đốc và Ban Lãnh đạo NHNN trong điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
Bên cạnh đó, Vụ Truyền thông đã hoàn thành tốt công tác quản lý hoạt động truyền thông của ngành Ngân hàng, đảm bảo sự thống nhất, phù hợp với định hướng phát triển chung của Ngành và tăng cường hiệu quả truyền thông ngành Ngân hàng.
Phát huy hiệu quả vai trò của Cổng Thông tin điện tử NHNN, thông tin kịp thời về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ liên quan đến hoạt động tiền tệ - ngân hàng; cácchỉ đạo, điều hành và các sự kiện quan trọng của NHNN; hoạt động của Ban Lãnh đạo NHNN; tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng TTĐT NHNN.
Ngoài ra, các công tác Đảng, Đoàn thể cũng có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, phù hợp với đặc thù của Vụ Truyền thông, tạo sự đoàn kết gắn bó trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, tạo khí thế sôi nổi hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị củađơn vị.
Các kết quả hoạt động của Vụ Truyền thông năm 2024 cũng như trong 7 năm qua đã góp phần tích cực truyền tải nhanh chóng, đầy đủ, chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giải pháp điều hành của NHNN liên quan đến tiền tệ - hoạt động ngân hàng tới công chúng; kịp thời định hướng, giải quyết các vấn đề báo chí, dư luận quan tâm, tạo sự đồng thuận, ủng hộ đối với các chính sách, biện pháp của NHNN, đóng góp tích cực vào hiệu quả điều hành và thực thi chính sách của NHNN, nâng cao niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng.
Toàn cảnh Hội nghị
Với những kết quả, thành tích đạt được trong nhiều năm qua, tập thể và nhiều cá nhân tiêu biểu của Vụ Truyền thông đã vinh dự được nhận những hình thức khen thưởng.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thúy Sen cho biết, trong thời gian tới bối cảnh trong nước và quốc tế còn đặt ra thách thức, khó khăn nhiều đối với ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tạo áp lực cho điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng từ đó tạo ra thách thức đối với hoạt động truyền thông của Ngành. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi cán bộ của Vụ Truyền thông luôn phát huy tinh thần đoàn kết, chia sẻ, vượt qua khó khăn, không ngừng học tập, cố gắng, có niềm tin và khát vọng tạo ra những giá trị tích cực cho ngành Ngân hàng và xã hội.
Trong năm 2025, Vụ Truyền thông sẽ quyết tâm, tiếp tục tập trung nguồn lực, phát huy tinh thần đoàn kết để thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị được giao.
Hà My - Ảnh: MT