Ngày 05/5/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Diễn đàn "Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý cho hệ thống ngân hàng". Diễn đàn tập trung làm rõ vai trò then chốt của chiến lược định vị thương hiệu trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế ngân hàng Việt trên thị trường toàn cầu.
Các diễn giả tham dự Diễn đàn
Tham dự Diễn đàn có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà; Giáo sư John Quelch, một trong những học giả hàng đầu thế giới trong lĩnh vực marketing chiến lược và xây dựng thương hiệu tài chính – người được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu”; ông Peter Verhoeven - thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, với hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ tài chính toàn cầu, từng giữ các vị trí quản lý chủ chốt tại các tổ chức tài chính hàng đầu như Deutsche Bank, Citibank, Standard Chartered… Diễn đàn còn có sự tham dự của đại diện các vụ, cục NHNN, các bộ, ngành; chuyên gia tài chính – ngân hàng, đại diện tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước…
Thương hiệu - chiến lược không thể tách rời
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đặt mục tiêu có từ 2–3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế.
“Các tổ chức tín dụng cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững”, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà khẳng định.
Giáo sư John Quelch trao đổi tại Diễn đàn
Giáo sư John Quelch - người được mệnh danh là “Phù thủy thương hiệu” thế giới khẳng định, ngân hàng là một lĩnh vực dịch vụ quan trọng, đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển chung của quốc gia và hỗ trợ các doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, phát triển. Để làm được điều này, ngành Ngân hàng hiểu rõ các giai đoạn phát triển kinh tế và chủ động chuẩn bị nguồn lực để hỗ trợ, trở thành "bộ đệm tăng tốc" cho nền kinh tế. Thông thường, các ngân hàng có xu hướng thận trọng và ít chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, họ đảm nhận nhiều dự án và sáng kiến quan trọng như đầu tư công nghệ thông tin, nâng cao hiệu suất vận hành, ứng dụng AI để thay thế các nghiệp vụ ngân hàng truyền thống. Những đổi mới sáng tạo này là yếu tố then chốt giúp ngành Ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và bắt kịp hệ thống ngân hàng toàn cầu.
Đánh giá về sự phát triển chung của Ngành, Giáo sư John Quelch cho rằng, lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam đang phát triển khá lành mạnh nhờ sự cạnh tranh đa dạng giữa các ngân hàng, mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. NHNN cũng thực hiện tốt vai trò giám sát hệ thống. Các chỉ số kinh tế hiện nay như tổng tiền gửi đạt khoảng 600 tỷ USD, lạm phát ở mức 4% và tỷ giá ổn định cho thấy một nền tảng tài chính vững chắc. Nhờ đó, NHNN xứng đáng được ghi nhận vì đã duy trì một hệ thống ngân hàng lành mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển có ngân hàng thuận lợi nhưng cũng có ngân hàng gặp không ít khó khăn. Để hệ thống ngân hàng duy trì được sức khỏe lành mạnh, chúng ta cần đẩy mạnh hai giải pháp then chốt. Theo đó, “Phù thủy thương hiệu” cho rằng, ngành Ngân hàng cần khuyến khích hoạt động mua lại và sáp nhập (M&A) nhằm hình thành những ngân hàng có quy mô đủ lớn. Các ngân hàng này sẽ có đủ năng lực để đầu tư vào công nghệ thông tin chất lượng cao, đồng thời mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, NHNN xem xét nới lỏng tỷ lệ đầu tư nước ngoài, không chỉ áp dụng cho các ngân hàng thương mại nhà nước mà còn cả các ngân hàng thương mại cổ phần. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư nước ngoài như các nhà đầu tư Nhật Bản đang rất quan tâm và sẵn sàng tăng tỷ lệ đầu tư vào hệ thống ngân hàng Việt Nam nếu có cơ hội.
Cuối cùng, Giáo sư John Quelch nhấn mạnh, "Ngành Ngân hàng luôn trong trạng thái phát triển và thay đổi không ngừng giống câu khẩu hiệu nổi tiếng ở Mỹ "Thay đổi hay là chết" - nguyên tắc này không chỉ đúng với ngành ngân hàng mà còn áp dụng cho mọi lĩnh vực khác tại Việt Nam và trên toàn thế giới".
Ông Peter Verhoeven - thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest trao đổi tại Diễn đàn
Phát huy nền tảng nội lực
Tuy nhiên, một thương hiệu ngân hàng mạnh không chỉ được định hình bởi các hoạt động truyền thông bên ngoài, mà cốt lõi vẫn phải dựa trên nền tảng nội lực vững chắc từ quản trị điều hành, quản trị rủi ro hiệu quả đến việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế. Gợi mở hướng đi xây dựng thương hiệu ngân hàng một cách bền vững, ông Peter Verhoeven, thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest cho rằng, yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu ngân hàng chính là niềm tin. Không có niềm tin, mọi hoạt động sẽ trở nên vô nghĩa, công chúng sẽ không muốn giao dịch với ngân hàng. Do đó, chúng ta cần xây dựng niềm tin vững chắc vào hệ thống ngân hàng. Các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường giám sát hoạt động ngân hàng để đảm bảo niềm tin này. Ngân hàng cần có hệ thống giám sát nội bộ chặt chẽ. Mỗi ngân hàng phải tự kiểm soát hoạt động nội bộ của mình. Việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như Basel III tiến dần lên Basel IV, Basel V... là yếu tố quan trọng trong xây dựng niềm tin.
Hiện tại, việc triển khai Basel III và tiến lên từng nấc thang cao hơn của Basel là một thách thức lớn đối với tất cả ngân hàng. Để giải quyết những thách thức trên, các ngân hàng Việt Nam cần nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng; cải thiện hệ thống kiểm toán theo chuẩn mực quốc tế; duy trì nguyên tắc thận trọng; đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng; cấp tín dụng dựa trên năng lực doanh nghiệp thay vì các mối quan hệ cá nhân.
Để thương vươn xa và bền vững, bà Thái Hương – Anh hùng Lao động - Tổng Giám đốc NHTMCP Bắc Á (BAC A BANK) - Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH nhấn mạnh, nhìn lại chặng xây dựng thương hiệu 20 năm qua, bà Thái Hương khẳng định, ngay từ đầu TH chưa bàn đến mục tiêu phát triển thương hiệu mà phát triển mạnh mẽ và tạo dựng giá trị thực từ những điều bình dị và hạnh phúc. Hạnh phúc mà TH true MILK mang lại không chỉ dành cho người bán hàng mà còn vì sức khỏe của cả cộng đồng. Bên cạnh đó, TH cũng phải nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh, hướng đến cộng đồng, đề cao trách nhiệm xã hội và sự an toàn cho người tiêu dùng. Chia sẻ giá trị cốt lõi trong chiến lược đưa thương hiệu ra toàn cầu, bà Thái Hương khẳng định, “thương hiệu muốn phát triển bền vững và đi đường dài, đặc biệt trong ngành thực phẩm thì giá trị cốt lõi phải là giá trị cộng đồng, giống như phẩm hạnh của con người - sự thật là yếu tố quan trọng nhất, cùng với công nghệ tiên tiến”.
Trong lĩnh vực ngân hàng, dù là một ngân hàng có quy mô nhỏ, BAC A BANK vẫn cho thấy hiệu quả hoạt động tốt và tinh thần khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Ngân hàng này hiểu rõ rằng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, việc liên tục học hỏi và tiếp cận các tiến bộ khoa học công nghệ đóng vai trò then chốt cho sự phát triển. Mặc dù xuất phát sau trong cuộc đua công nghệ, BAC A BANK không hề thụ động chờ đợi mà chủ động triển khai ngân hàng số và chú trọng xây dựng đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp. Với tinh thần tự chủ và mong muốn hội nhập quốc tế, BAC A BANK tích cực đặt câu hỏi và tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất để học hỏi kinh nghiệm, từ đó giải quyết các thách thức đặt ra. Với những nỗ lực đó, chúng tôi mong rằng sẽ đạt được những thành tựu nhất định trong tương lai, bà Thái Hương nhấn mạnh.
Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng bà Lê Thị Thuý Sen khẳng định: Thương hiệu chính là nguồn lực, giá trị của ngân hàng
Trao đổi tại Diễn đàn, Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng bà Lê Thị Thuý Sen cho biết, về mặt triết học, để xây dựng một thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa hai mặt của cặp phạm trù “nội dung” và “hình thức”. Hay nói cụ thể hơn, “nội dung” tức là bản chất hoạt động của doanh nghiệp, ngân hàng đó phải bài bản, đáp ứng các yêu cầu trong quản trị, vận hành tốt. Còn “hình thức” là cách thể hiện ra bên ngoài. Theo bà Sen, nếu thiếu một trong hai yếu tố trên thì thương hiệu của doanh nghiệp, ngân hàng không thể vươn xa.
“Một ngân hàng hoạt động tốt mà không biết cách làm thương hiệu thì sẽ lãng phí giá trị và ngược lại. Ngân hàng cần nhìn nhận tầm quan trọng của thương hiệu như một giá trị to lớn. Thương hiệu chính là nguồn lực, giá trị của ngân hàng. Muốn thương hiệu vươn tầm quốc tế thì chiến lược phát triển thương hiệu cũng phải có tầm vóc quốc tế”.
Chính vì vậy, với mong muốn đem tri thức trên thế giới liên quan đến lĩnh vực tài chính chính, ngân hàng và xây dựng thương hiệu về Việt Nam, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn này và nỗ lực kết nối với hai chuyên gia hàng đầu thế giới là GS. John Quelch - “phù thuỷ thương hiệu” đứng sau sự thành công của một loạt thương hiệu lớn và ông Peter Verhoeven - thành viên lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia hàng đầu về Basel III và có hơn 40 năm kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và chiến lược tài chính khu vực.
Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng cũng vui mừng chia sẻ, Giáo sư John Quelch và ông Peter Verhoeven đã chính thức nhận lời tham gia Hội đồng Cố vấn cấp cao của Tạp chí Ngân hàng. Sự tham gia của hai chuyên gia tầm cỡ quốc tế không chỉ mang đến tri thức uy tín, cập nhật và sâu sắc về tài chính - ngân hàng toàn cầu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng học thuật, hàm lượng khoa học, tầm vóc quốc tế cho các ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng trong thời gian tới.
Đặc biệt là sắp tới, Tạp chí Ngân hàng sẽ được xuất bản thêm ấn phẩm tiếng Anh, bà Lê Thị Thuý Sen chia sẻ.
Hương Giang
Ảnh: Hoàng Giáp