Skip to Main Content
Lỗi

Cổng Thông Tin Điện Tử

Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam

|
  • Tin tức - sự kiện
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
    • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • QUẢN LÝ NGOẠI HỐI
    VÀ KINH DOANH VÀNG
  • Dữ liệu thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM,POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chỉ tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng theo quý
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Kết quả điều tra
      • Điều tra trực tuyến
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
Trang chủ
  • Tin tức sự kiện
  • Thông cáo báo chí
    • Thông tin về hoạt động ngân hàng trong tuần
    • Thông cáo báo chí khác
  • Tỷ giá
    • Tỷ giá trung tâm
    • Tỷ giá tham khảo tại giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý ngoại hối
    • Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ để xác định giá tính thuế
  • Lãi suất
    • Lãi suất NHNN quy định
    • Lãi suất thị trường liên ngân hàng
  • Dữ liệu Thống kê
    • Cán cân thanh toán quốc tế
    • Tổng phương tiện thanh toán
      • Tổng phương tiện thanh toán và Tiền gửi của khách hàng tại TCTD
      • Tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán
    • Hoạt động thanh toán
      • Giao dịch của hệ thống thanh toán quốc gia
      • Giao dịch thanh toán nội địa theo các PTTT
      • Giao dịch qua ATM/POS/EFTPOS/EDC
      • Số lượng thẻ ngân hàng
      • Tài khoản tiền gửi thanh toán của cá nhân
      • Các tổ chức CUDVTT không phải là TCTD
    • Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
    • Hoạt động của hệ thống các TCTD
      • Thống kê một số chi tiêu cơ bản
      • Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi
      • Tỷ lệ nợ xấu trong tổng dư nợ tín dụng
    • Điều tra thống kê
      • Hướng dẫn
      • Phiếu điều tra
      • Điều tra trực tuyến
      • Kết quả điều tra
    • Các văn bản liên quan đến quy định báo cáo thống kê
  • CPI
  • Văn bản quy phạm pháp luật
  • Chính sách tiền tệ
    • Định hướng điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng trong năm
    • Thẩm quyền quyết định CSTT quốc gia và các công cụ thực hiện
  • Thanh toán & ngân quỹ
    • Nhiệm vụ của NHNN trong hoạt động thanh toán
    • Các hệ thống thanh toán trong nền kinh tế
      • Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
      • Các hệ thống thanh toán khác
    • Giám sát hệ thống thanh toán
      • Thanh toán không dùng tiền mặt
    • Hệ thống mã tổ chức phát hành thẻ
    • Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN
    • Hoạt động ngân quỹ
    • Danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng
  • Phát hành tiền
    • Đồng tiền Việt Nam
    • Tiền thật, tiền giả
    • Những hành vi bị nghiệm cấm và một số quy định về xử phạt liên quan đến phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam
  • Quản lý hoạt động ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng
  • Cải cách hành chính
    • Tin tức CCHC
    • Bản tin CCHC nội bộ
    • Văn bản cải cách hành chính
    • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
    • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
    • Danh mục điều kiện kinh doanh
    • Danh mục báo cáo định kỳ
    • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
    • Đào tạo ISO
  • Diễn đàn NHNN
    • Hỏi đáp
    • Lấy ý kiến dự thảo VBQPPL
  • Giới thiệu NHNN
    • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
    • Chức năng nhiệm vụ
    • Ban lãnh đạo đương nhiệm
    • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi

Liên minh Ngân hàng châu Âu: Hành trình chưa có hồi kết

08/09/2025 14:24:00
0:00
/
0:00
Giọng Nam
  • Giọng Nam
  • Giọng Nữ

Ra đời từ giữa cơn khủng hoảng nợ công châu Âu với kỳ vọng là trụ cột giúp ổn định hệ thống tài chính và tăng cường niềm tin vào đồng Euro, Liên minh Ngân hàng châu Âu đến nay vẫn chưa thể hoàn tất.

Description: https://bcp.cdnchinhphu.vn/thumb_w/777/Uploaded_VGP/thukybientap/20121019/EU.jpg

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ra đời trong khủng hoảng

Liên minh Ngân hàng châu Âu được khởi xướng vào năm 2012, trong một thời điểm then chốt khi Liên minh châu Âu (EU) đối mặt với mối đe dọa sống còn không chỉ đối với sự gắn kết nội khối, mà còn đối với sự tồn tại của đồng tiền chung Euro.

Cuộc khủng hoảng đồng Euro, còn được gọi là cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu, ban đầu tấn công các quốc gia nhỏ hơn như Hy Lạp, Síp, Ireland và Bồ Đào Nha. Những phản ứng thái quá trên thị trường trái phiếu chính phủ đã đẩy các chính phủ, vốn đã rơi vào cảnh nợ nần nặng nề đến bờ vực vỡ nợ. Dù nghiêm trọng, nhưng cuộc khủng hoảng ban đầu vẫn có vẻ nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, khi khủng hoảng lan sang các nền kinh tế lớn hơn trong khu vực đồng Euro như Tây Ban Nha và Ý và thị trường tài chính bắt đầu suy đoán về khả năng tan rã của đồng Euro, tình hình có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát.

Những điểm yếu mang tính cấu trúc trong hệ thống ngân hàng châu Âu đã làm trầm trọng thêm vấn đề. “Mối liên hệ ngân hàng - chính phủ”, còn được gọi là “vòng xoáy tử thần”, chính là tâm điểm của cơn bão - đó là mối quan hệ không lành mạnh và chuỗi phản ứng tiêu cực giữa các ngân hàng và chính phủ quốc gia. Khi khủng hoảng nổ ra, người ta nhận thấy rõ rằng việc quản lý và giám sát ngân hàng (khi đó, vẫn hoàn toàn do cấp quốc gia phụ trách) đã thất bại nghiêm trọng.

Liên minh Ngân hàng được coi là một phao cứu sinh nhằm khôi phục lòng tin và ổn định hệ thống tài chính đang bị tổn thương nghiêm trọng. Liên minh này chính thức có hiệu lực vào năm 2014. Tuy nhiên, hơn một thập kỷ sau, nó vẫn chưa hoàn thành - dù không phải vì thiếu nỗ lực.

Chặng đường trì trệ của Liên minh Ngân hàng

Trong nhiều năm, các nhà lãnh đạo EU đã tổ chức vô số cuộc họp về chủ đề này. Các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, nhà phân tích và học giả đã tham gia vào những cuộc tranh luận gay gắt. Nhiều nhóm công tác cấp cao đã công bố hàng loạt báo cáo nhằm thúc đẩy việc hoàn thiện Liên minh Ngân hàng.

Rất nhiều bên liên quan đã tham gia định hình thỏa thuận này, bao gồm các nguyên thủ quốc gia trong Hội đồng châu Âu, các bộ trưởng tài chính trong nhóm Eurogroup, các nhà đàm phán đến từ các quốc gia thành viên và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều cơ quan EU khác nhau như Nghị viện châu Âu, Ủy ban châu Âu và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Đã có rất nhiều tuyên bố được đưa ra, nhưng phần lớn lại dẫn đến các thỏa hiệp bị làm loãng hoặc những đề xuất sau đó, âm thầm biến mất.

Mặc dù đã nhiều năm trôi qua, khẩu hiệu “phải hoàn tất Liên minh Ngân hàng” vẫn còn đó. Các đời Chủ tịch Ủy ban châu Âu liên tiếp đều coi đây là ưu tiên hàng đầu. Năm 2015, Jean-Claude Juncker đã chủ trì việc chuẩn bị Báo cáo Năm Chủ tịch (Five President’s Report) nổi tiếng với mục tiêu này. Năm 2019, người kế nhiệm ông là Ursula von der Leyen tiếp tục nắm lấy ngọn cờ đó với quyết tâm tương tự. Thế nhưng đến năm 2025, vạch đích dường như vẫn xa vời như ngày nào.

Một trong những lý do then chốt khiến bế tắc kéo dài là sự thiếu nhất quán trong cách hiểu về việc “hoàn tất Liên minh Ngân hàng” thực sự có nghĩa là gì trong thực tiễn. Ngay cả các bên tham gia chính cũng vẫn bất đồng về định nghĩa “Liên minh Ngân hàng”.

Một khuôn khổ thống nhất cho các chính sách ngân hàng

Đối với những người quan sát thông thường, “Liên minh Ngân hàng” có thể gợi đến một thị trường ngân hàng được tích hợp hoàn toàn: Không rào cản, xuyên biên giới và được thúc đẩy bởi sự lưu chuyển vốn, đầu tư và đổi mới.

Chẳng phải điều đó từng là một phần trong tầm nhìn sáng lập của Liên minh Kinh tế và Tiền tệ (EMU) về một “liên minh ngày càng bền chặt” hay sao? Các kiến trúc sư của EMU từng coi hội nhập tài chính là điều kiện thiết yếu cho sự thành công lâu dài của đồng Euro. Họ tin rằng một liên minh tiền tệ cần có một liên minh ngân hàng tương ứng.

Trong 15 năm sau khi Hiệp ước Maastricht được ký kết năm 1992, sự hội nhập ngân hàng trong khu vực đồng Euro thực tế đã đạt được những bước tiến đáng kể. Nhưng như nhà kinh tế học người Ý và cựu thành viên Hội đồng Giám sát ECB, ông Ignazio Angeloni, từng lưu ý: Tiến trình này đã sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và chưa bao giờ phục hồi hoàn toàn. Kể từ đó, các ngân hàng ngày càng thu hẹp hoạt động về lại thị trường trong nước, giảm mạnh các quan hệ và hoạt động xuyên biên giới. Đại dịch cách đây năm năm càng làm bùng lên một làn sóng phân mảnh mới.

Tuy nhiên, theo các tài liệu chính thức của EU, Liên minh Ngân hàng (theo ý tưởng từ năm 2012) không tập trung vào việc hình thành một “thị trường ngân hàng chung”, mà chủ yếu hướng tới một “khuôn khổ chung về chính sách ngân hàng”. Như nhà kinh tế học người Pháp Nicolas Véron - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này - đã nhận định: Liên minh Ngân hàng thực chất là một dự án nhằm tập trung hóa trách nhiệm về chính sách an toàn vĩ mô ở cấp độ EU. Bên hưởng lợi chính từ việc chuyển giao quyền lực này từ cấp quốc gia lên cấp EU chính là Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), tổ chức đã nổi lên với quyền lực gia tăng rõ rệt trong quá trình này.

Về mặt chính thức, Liên minh Ngân hàng dựa trên ba trụ cột: (i) Giám sát ngân hàng châu Âu thông qua Cơ chế Giám sát Duy nhất (Single Supervisory Mechanism, SSM); (ii) Quản lý và xử lý khủng hoảng thông qua Cơ chế Giải quyết Duy nhất (Single Resolution Mechanism, SRM); (iii) Chia sẻ rủi ro thông qua Cơ chế Bảo hiểm Tiền gửi châu Âu (European Deposit Insurance Scheme, EDIS). Hiện tại, SSM và SRM đã được triển khai, nhưng EDIS vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Thành công một phần

Trong ba trụ cột nói trên, SSM được coi là thành công nhất. Tổ chức này - kết hợp giữa ECB và các cơ quan giám sát quốc gia - đã đánh dấu một bước ngoặt trong cách thức giám sát các ngân hàng Khu vực đồng Euro.

Cuối năm 2013, sau cuộc khủng hoảng đồng Euro, bà Daniele Nouy, một nhà quản lý ngân hàng trung ương Pháp, được bổ nhiệm xây dựng bộ phận giám sát hoàn toàn mới tại ECB. Nhóm của bà phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức: Làm cho các ngân hàng trong EU trở nên an toàn và lành mạnh trở lại - nếu cần, bằng biện pháp cứng rắn.

Bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng và làm sạch bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, nhóm giám sát đã hành động rất hiệu quả, đặc biệt là trong việc xử lý các khoản nợ xấu. Đến cuối năm 2018, khi bà Nouy hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm làm Chủ tịch Hội đồng Giám sát ECB, các ngân hàng Khu vực đồng Euro đã mạnh hơn đáng kể so với thời kỳ trước khủng hoảng.

Người ta kể rằng bà Nouy bắt đầu nhiệm vụ của mình chỉ với vài cộng sự trên một tầng trống tại trụ sở ECB ở Frankfurt. Một thập kỷ sau, Bộ phận Giám sát Ngân hàng ECB có 1.600 nhân viên, phối hợp với khoảng 5.200 giám sát viên quốc gia trên khắp châu Âu. Họ trực tiếp giám sát 114 ngân hàng quan trọng nhất của EU, chiếm khoảng 82% tổng tài sản của toàn ngành ngân hàng EU, và gián tiếp giám sát toàn bộ các ngân hàng còn lại.

Trong khi đó, quyền hạn của SSM đã mở rộng đáng kể: Cơ quan này hiện tiến hành kiểm tra sức khỏe tài chính định kỳ và kiểm tra sức chịu đựng (stress tests) đối với các ngân hàng chịu sự giám sát, thực hiện các cuộc thanh tra tại chỗ, thiết lập các yêu cầu vốn bổ sung để giảm thiểu rủi ro tài chính, cấp hoặc thu hồi giấy phép hoạt động ngân hàng, cũng như xem xét các thay đổi lớn về quyền sở hữu. Có thể nói, quyền hạn có ảnh hưởng sâu rộng nhất của ECB là quyết định xem một ngân hàng có đang hoặc sắp rơi vào tình trạng phá sản hay không.

Tuy nhiên, từ phía các ngân hàng, bộ phận giám sát của ECB ngày càng bị xem là xâm lấn và tốn kém. Các yêu cầu khắt khe về thanh khoản và vốn, nghĩa vụ báo cáo liên tục và hệ thống quy định tuân thủ không ngừng thay đổi đã trở thành gánh nặng nặng nề - càng làm suy giảm lợi nhuận, vốn đã bị bào mòn bởi chính sách lãi suất thấp kéo dài của ECB trong nhiều năm.

Bên cạnh đó, vẫn chưa rõ liệu SSM có còn duy trì được tinh thần quyết liệt và hiệu quả như thời bà Nouy lãnh đạo hay không, khi bà từng điều hành với một cảm giác cấp bách. Người kế nhiệm bà là Andrea Enria tập trung vào việc củng cố thành quả với một cách tiếp cận thận trọng và ít nổi bật hơn. Claudia Buch đã tiếp quản vị trí lãnh đạo SSM từ tháng 01/2024. Không thể phủ nhận rằng theo thời gian, cơ quan này đã phát triển thành một bộ máy quan liêu đồ sộ, đối mặt với những căn bệnh thường thấy: Trì trệ, chậm trễ và tự mãn.

Hai trụ cột yếu kém

Các chuyên gia đều đồng thuận rằng hai trụ cột còn lại của Liên minh Ngân hàng - SRM và EDIS - vẫn còn nhiều bất cập.

Theo ông Nicolas Véron, nhận định cho rằng trụ cột thứ hai SRM đã “hoàn thiện và vận hành hiệu quả” là một sự phóng đại. Tiến trình xây dựng một khuôn khổ quản lý và xử lý khủng hoảng ngân hàng nhất quán vẫn còn chậm chạp, thiếu đồng bộ và thường xuyên không đạt yêu cầu. Cách SRM xử lý một số ngân hàng gặp khó khăn - đặc biệt tại Ý và Tây Ban Nha - bị chỉ trích là chưa thực hiện đầy đủ sứ mệnh đảm bảo giải quyết có trật tự “với chi phí tối thiểu cho người nộp thuế và nền kinh tế thực”.

Ngoài ra, Ủy ban Giải quyết Duy nhất (Single Resolution Board , SRB) - được thành lập theo Quy định về SRM năm 2014 với vai trò là cơ quan giải quyết tập trung của EU - đại diện cho một bước tiến khác trong tiến trình rộng lớn hơn của Liên minh Ngân hàng về “trao quyền cho các cơ quan chuyên trách” (agencification), một tiến trình vẫn tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề pháp lý, hiến định và trách nhiệm giải trình chưa được giải quyết.

Chỉ thị về phục hồi và xử lý ngân hàng (Bank Recovery and Resolution Directive, BRRD) - cũng được thông qua năm 2014 - giới thiệu nguyên tắc “bail-in”, tức là, chuyển tổn thất sang cho các cổ đông và chủ nợ tư nhân thay vì dùng ngân sách công để giải cứu. Tuy nhiên, cơ chế này không vận hành như kỳ vọng. Dù đã được sửa đổi, nó vẫn gây tranh cãi. Một số quốc gia thành viên vẫn cho rằng nên dùng tiền công để cứu các ngân hàng yếu kém, thay vì “hy sinh” tiền tiết kiệm của người dân.

Kết quả là, tầm nhìn sau khủng hoảng của EU về việc áp dụng trách nhiệm khu vực tư nhân trong hệ thống ngân hàng khó có khả năng trở thành hiện thực trong tương lai gần.

Còn một trụ cột thứ ba vẫn còn thiếu - EDIS - vốn đã bị trì hoãn từ lâu. Đây là Cơ chế Bảo hiểm Tiền gửi châu Âu, được thiết kế nhằm đảm bảo bảo vệ tiền gửi đồng đều trên toàn khu vực đồng Euro. Hiện tại, tiền gửi lên đến 100.000 Euro được bảo vệ hợp pháp, nhưng việc thực hiện cơ chế bảo vệ này vẫn thuộc thẩm quyền quốc gia.

EDIS sẽ chia sẻ rủi ro xuyên biên giới - nghĩa là, nếu ngân hàng ở một quốc gia sụp đổ, các quốc gia khác cũng phải cùng gánh vác tổn thất. Tuy nhiên, đây lại là lằn ranh đỏ đối với những nước như Đức, quốc gia kiên quyết phản đối việc phải gánh chịu thiệt hại từ các vụ phá sản ngân hàng ở các nước như Ý, Tây Ban Nha hay Hy Lạp. Dù đề xuất về EDIS đã được đưa ra cách đây cả một thập kỷ, dự thảo luật vẫn đang bị đình trệ trong quá trình đàm phán - và không có nhiều triển vọng được thông qua trong tương lai gần.

Điều gì xảy ra nếu toàn bộ câu chuyện ba trụ cột là sai lệch?

Ông Nicolas Véron lập luận rằng việc coi các vấn đề như xử lý khủng hoảng SRM và bảo hiểm tiền gửi EDIS là các mối quan tâm tách biệt, trong khi chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đang ngày càng trở nên thiếu hiệu quả. Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách dường như vẫn do dự trong việc vượt ra khỏi mô hình tư duy đã ăn sâu này.

Hơn mười năm sau khi được khởi xướng, Liên minh Ngân hàng châu Âu vẫn là một dự án còn dang dở và tiến trình hoàn thiện đang chậm lại. Những bước tiến trong công tác giám sát do ECB dẫn dắt là đáng ghi nhận, nhưng chưa đủ bù đắp cho sự trì trệ ở các trụ cột khác, đặc biệt là EDIS. Sự khác biệt quan điểm chính trị, xu hướng bảo hộ tài chính và tâm lý “thiên vị quốc gia” tiếp tục hạn chế quá trình hội nhập sâu rộng hơn của khu vực tài chính. Nếu EU không xử lý triệt để mối liên kết rủi ro giữa ngân hàng và nợ công quốc gia (yếu tố từng làm đồng Euro đứng trước thử thách lớn) thì nguy cơ bất ổn mới vẫn có thể xuất hiện. Trong bối cảnh châu Âu cần huy động nguồn lực cho các mục tiêu xanh, số hóa và chuyển đổi chiến lược, một Liên minh Ngân hàng hoàn chỉnh là điều kiện quan trọng  và không nên tiếp tục trì hoãn.

Thùy Dương

  • aA
  • Các chuyên mục:
  • Diễn đàn NHNN - Nghiên cứu trao đổi
CÁC TIN KHÁC
Kinh tế Nga không đình trệ, lãi suất cao là cần thiết để kiểm soát lạm phát
16:29, 09/09/2025
Ngân hàng Trung ương Anh mở hướng cải cách thị trường repo trái phiếu chính phủ
11:21, 09/09/2025
Thông điệp chính sách của ECB trước bối cảnh đầy biến động: Thực hành sự tỉnh táo trong một thế giới đổi thay
13:45, 08/09/2025
ECB thúc đẩy đồng Euro số: Củng cố sức bền và tính bao trùm trong thanh toán số
15:38, 05/09/2025
Đồng bảng Anh giảm khi chi phí vay dài hạn của Anh lên mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ
11:22, 04/09/2025
Áp lực cắt giảm lãi suất gia tăng khi thị trường việc làm suy yếu, thuế quan phủ bóng triển vọng kinh tế Mỹ
11:45, 04/09/2025
Động lực mới của chu kỳ tài chính toàn cầu
16:55, 03/09/2025
Lạm phát Khu vực đồng Euro tăng lên trong tháng 8/2025, đạt mức 2,1%
16:02, 03/09/2025
Báo cáo việc làm tháng 8/2025 tại Mỹ: Biến số tác động đến quyết định về lãi suất của Fed
15:54, 03/09/2025
Diễn biến kinh tế - xã hội tại Pháp tạo thêm sức ép lên niềm tin kinh tế Khu vực đồng Euro
16:10, 29/08/2025
Đang hiển thị 1 đến 10 của 100
  • 1
  • 2
  • 3
  • 10
Giới thiệu NHNN
  • Sơ lược quá trình thành lập và phát triển
  • Chức năng nhiệm vụ
  • Ban lãnh đạo đương nhiệm
  • Lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ
CPI
Lãi Suất
Dự trữ bắt buộc
Hoạt động thị trường tiền tệ
  • Nghiệp vụ thị trường mở
  • Thông tin chào bán tín phiếu NHNN
  • Đấu thầu Tín phiếu kho bạc nhà nước
    • Thông báo đấu thầu
    • Kết quả đấu thầu
  • Giấy mời tham gia đấu thầu vàng
Cải cách hành chính
  • Tin tức CCHC
  • Bản tin CCHC nội bộ
  • Văn bản CCHC
  • Phiếu lấy ý kiến giải quyết TTHC
  • Bộ câu hỏi về thủ tục hành chính NHNN
  • Danh mục điều kiện kinh doanh
  • Danh mục báo cáo định kỳ
  • HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO
  • Đào tạo ISO
Dịch vụ công trực tuyến
Hoạt Động Khác
  • Đầu tư, đấu thầu
    • Thông tin đấu thầu
    • Các dự án đang chuẩn bị đầu tư
    • Các dự án đang triển khai
    • Các dự án đã hoàn tất
  • Tài chính vi mô tại Việt Nam
  • Ổn định tài chính
    • Giới thiệu
      • Ổn định tài chính và vai trò của ổn định tài chính
      • Vai trò của NHTW đối với ổn định tài chính
    • Báo cáo chuyên đề về ổn định tài chính
  • Hợp tác quốc tế
    • Quan hệ với ADB
    • Quan hệ với IMF
    • Quan hệ với IBEC - IIB
    • Quan hệ với WB
    • Quan hệ với AIIB
    • Quan hệ với BIS
    • Quan hệ song phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác song phương
      • Khu vực châu Á
      • Khu vực châu Âu
      • Khu vực châu Mỹ
      • Khu vực châu Phi
      • Khu vực châu Đại Dương
    • Quan hệ đa phương
      • Tổng quan về hoạt động hợp tác đa phương
      • Giới thiệu tổ chức APEC
      • Giới thiệu tổ chức ASEM
      • Giới thiệu tổ chức WTO
      • Giới thiệu tổ chức ASEAN
      • Giới thiệu SEACEN
  • Công nghệ thông tin
    • Chiến lược phát triển và ứng dụng CNTT trong hoạt động ngân hàng
    • Hỗ trợ kỹ thuật
    • An toàn thông tin
      • Danh sách đầu mối ứng cứu sự cố ANTT
      • Hoạt động mạng lưới ứng cứu sự cố ANTT
      • Văn bản chính sách ANTT
      • Tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức ANTT
  • Hoạt động khoa học công nghệ
    • Các chương trình đề tài
    • Kết quả các chương trình, đề tài
    • Hợp tác nghiên cứu
    • Dịch vụ khoa học công nghệ
    • Chiến lược phát triển ngành ngân hàng
  • Tổ chức cán bộ
    • Tuyển dụng
  • Thi đua khen thưởng
    • Văn bản về thi đua khen thưởng
    • Công tác thi đua khen thưởng
    • Lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp nhà nước
  • Hệ thống báo cáo phục vụ điều hành CSTT quốc gia
  • Hoạt động Tổ chức tín dụng
  • Hoạt động đoàn thể
  • Tài chính kế toán
    • Chế độ kế toán của NHNN
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý tài chính, tài sản của NHNN
      • Văn bản
      • Tình hình triển khai
    • Chế độ kế toán của TCTD
      • Văn bản quy phạm pháp luật
      • Văn bản hướng dẫn
    • Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản
Cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
  • Các chính sách của NHNN
  • Các chính sách của TCTD
  • Giải đáp chính sách
  • Hỗ trợ pháp lý cho DNVVN
NHNN với Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời đại biểu Quốc hội và cử tri
  • Thống đốc NHNN trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
  • Thống đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo tỉnh, thành phố
    • Thống đốc trả lời kiến nghị cử tri theo nhóm vấn đề
  • Hoạt động về công tác Quốc hội
  • Báo cáo, giải trình
    • Báo cáo của NHNN
    • Giải trình của NHNN
  • Tài liệu tham khảo
    • Nghị quyết của Quốc hội
    • Báo cáo tại các Kỳ họp của Quốc hội
    • Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
  • Liên hệ
Công bố thông tin của Doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành Ngân hàng
  • Danh sách Doanh nghiệp do NHNN quản lý và phần vốn góp tại Doanh nghiệp
  • Thông tin định kỳ
    • Chiến lược phát triển của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển 05 năm của doanh nghiệp
    • Kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển hằng năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm và 03 năm gần nhất tính đến năm báo cáo
    • Báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ công ích và trách nhiệm xã hội khác (nếu có)
    • Báo cáo thực trạng quản trị và cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    • Quyết định giao chỉ tiêu đánh giá hằng năm
    • Kế hoạch giám sát các doanh nghiệp
    • Báo cáo tài chính 06 tháng và báo cáo tài chính năm của doanh nghiệp
    • Báo cáo chế độ tiền lương, tiền thưởng của doanh nghiệp
    • Báo cáo tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp hằng năm
  • Thông tin bất thường
Hệ thống các TCTD
  • Ngân hàng
    • Ngân hàng thương mại
      • NHTM Nhà nước
      • NHTM Cổ phần
      • Ngân hàng 100% vốn nước ngoài
      • Ngân hàng liên doanh
    • Ngân hàng Chính sách xã hội
    • Ngân hàng Hợp tác xã
  • TCTD phi ngân hàng
    • Công ty tài chính
    • Công ty cho thuê tài chính
    • TCTD phi ngân hàng khác
  • Tổ chức tài chính vi mô
  • Quỹ tín dụng nhân dân
  • Chi nhánh ngân hàng nước ngoài
  • Văn phòng đại diện
Chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm
  • Cơ chế, chính sách tín dụng, các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
  • Chương trình khác
    • Kết quả triển khai
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
  • Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn
    • Văn bản chỉ đạo, điều hành
    • Kết quả triển khai
Phổ biến kiến thức
  • Danh mục thuật ngữ
  • Các nội dung phổ biến kiến thức cộng đồng
    • Tiền Việt Nam - những điều bạn nên biết
      • Phát hành và điều hòa tiền mặt
      • Tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông
      • Tiền đình chỉ lưu hành
      • Phân biệt tiền thật, tiền giả
      • Bảo vệ tiền Việt Nam
    • Các hoạt động thanh toán qua ngân hàng
      • Một số thông tin về thẻ ngân hàng
      • Những điều cần biết khi giao dịch qua ngân hàng điện tử
Tiếp cận thông tin
  • Danh mục thông tin công khai
  • Thông tin về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân
  • Địa chỉ tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin qua mạng điện tử
  • Các mẫu phiếu sử dụng trong cung cấp thông tin
  • Hướng dẫn yêu cầu cung cấp thông tin
Thanh Tìm kiếm
TIN VIDEO
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Dấu ấn ngành Ngân hàng trong Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
TIN ẢNH
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Ấn tượng ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"
Icon

Danh bạ liên hệ

Icon

Phản ánh kiến nghị

Icon

Đường dây nóng

Calendar Icon LỊCH LÀM VIỆC CỦA BAN LÃNH ĐẠO Microphone Icon CÁC BÀI PHÁT BIỂU Chart Icon CPI Percentage Icon LÃI SUẤT Money Icon DỰ TRỮ BẮT BUỘC Graduation Icon GIÁO DỤC TÀI CHÍNH Newspaper Icon THÔNG CÁO BÁO CHÍ ẤN PHẨM PHÁT HÀNH
Ngân hàng
ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2025-2030 Chuyển đổi số
Danh Bạ Liên Hệ Phản Ánh Kiến Nghị Đường Dây Nóng
© cổng thông tin điện tử ngân hàng nhà nước việt nam
Địa chỉ: 49 Lý Thái Tổ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Thường trực Ban biên tập: (84 - 243) 266.9435
Email: thuongtrucweb@sbv.gov.vn rss
NCSC Certification
Số điện thoại tổng đài Ngân hàng Nhà nước: (84 - 243) 936.6306
Đầu mối tiếp nhận thông tin về sự cố an toàn thông tin: số điện thoại: (+84)84.859.5983, email: antt@sbv.gov.vn
IPv6 Ready
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Digital Bankingtimes

logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
logo-tinhvan
Cổng thông tin điện tử NHNN
Thời báo Ngân Hàng
Tạp chí Ngân hàng

Digital Bankingtimes

Digital Banking Times Logos