Triển khai thực hiện Phong trào “Bình dân học vụ số”, năm 2025, Ngân hàng nhà nước (NHNN) Khu vực 5 đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch quan trọng đề ra.
Thực hiện chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước NHNN Việt Nam về triển khai thực hiện Phong trào “Bình dân học vụ số”, năm 2025, NHNN Khu vực 5 đã đạt và vượt các chỉ tiêu Kế hoạch đề ra:
- 100% đảng viên, công chức, người lao động (CCNLĐ) trong đơn vị được tiếp cận với các sản phẩm truyền thông về Phong trào “Bình dân học vụ số”. 126/126 CCNLĐ tham gia và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học “nâng cao nhận thức về an toàn trên không gian số” trực tuyến trên nền tảng “Bình dân học vụ số”.
- Đảng bộ NHNN Khu vực 5 tổ chức 05 chuyên đề liên quan đến nội dung “Đảng viên tiên phong học tập kỹ năng số” tại các buổi sinh hoạt chi bộ.
- 02 sản phẩm truyền thông số được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử NHNN và 01 sáng kiến đăng tải trên Cổng Sáng kiến Khoa học và công nghệ, Bộ khoa học và công nghệ.
- Hội đồng thi đua khen thưởng đã xét duyệt trao tặng giấy khen cho 01 tập thể và 05 cá nhân của đơn vị có thành tích trong thực hiện Phong trào “Bình dân học vụ số”.
Các phòng, ban đơn vị tích cực đưa ra sáng kiến áp dụng trong công việc có 07 sáng kiến số được Hội đồng sáng kiến Chi nhánh công nhận, trong đó có 03 sản phẩm tiêu biểu, cụ thể:
1. Ứng dụng VBA và Web nội bộ trong tổng hợp số liệu kinh phí, thanh toán tại NHNN Khu vực 5
Nội dung sáng kiến: Xuất phát từ công việc thực tiễn, việc tổng hợp số liệu kinh phí và thanh toán thường xuyên được thực hiện thủ công trên Excel, tốn nhiều thời gian và tiềm ẩn sai sót. Ngoài ra, việc chia sẻ báo cáo giữa công chức và lãnh đạo chủ yếu thông qua gửi file, in bản giấy, gây khó khăn trong việc cập nhật số liệu, tra cứu và công tác chỉ đạo. Do đó, công chức phòng Kế Toán - Thanh toán đã ứng dụng công nghệ số để tự động hóa quá trình tổng hợp và báo cáo số liệu giúp giảm tải công việc thủ công, nâng cao tính chính xác và kịp thời của dữ liệu, hình thành một cổng thông tin nội bộ giúp lãnh đạo và công chức dễ dàng tra cứu số liệu ngay trên mạng LAN, không phụ thuộc vào internet.
Cách thực hiện: Sử dụng các nền tảng công nghệ:
- Microsoft Excel VBA: Ngôn ngữ lập trình tích hợp trong Excel, dùng để viết code tự động hóa xử lý và tổng hợp số liệu.
- HTML/CSS cơ bản: Kết quả xử lý được xuất ra dưới dạng file HTML, cho phép hiển thị trực quan trên trình duyệt web.
- Mạng LAN nội bộ: Báo cáo HTML được lưu trữ trong thư mục chia sẻ, công chức sử dụng mạng nội bộ của NHNN đều có thể truy cập.
Hiệu quả sáng kiến: Ứng dụng VBA và Web giúp giảm thời gian tổng hợp báo cáo, hạn chế sai sót trong tính toán;. Công thức và xử lý được lập trình thống nhất, đảm bảo chuẩn xác; Ban Lãnh đạo thường xuyên kiểm soát được số liệu về kinh phí, thanh toán; qua đó kịp thời có các chỉ đạo trong công tác điều hành kế toán - thanh toán.
2. Ứng dụng AI trong nghiên cứu, phân tích, tham gia ý kiến vào các dự thảo văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động ngân hàng tại NHNN Khu vực 5
Nội dung sáng kiến: Hệ thống hóa các văn bản liên quan và ứng dụng công nghệ AI vào việc tra cứu, hệ thống hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu về các chủ trương, chính sách, pháp luật, cơ chế, quy chế một cách khoa học, ngăn nắp, dễ thấy, dễ hiểu theo từng nhóm lĩnh vực công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ của NHNN Khu vực và nhiệm vụ của cá nhân được phân công.
Cách thức thực hiện: Sử dụng các công cụ AI (Gemini, ChatGPT, Chat GPT Ecxel; Bing Chat, AI pháp luật…) kết hợp với khai thác, thống kê từ hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Bộ Pháp điển, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về văn bản pháp luật ; một số website của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh, một số bộ, ngành khác có liên quan để tra cứu văn bản đảm bảo độ chính xác, tin cậy và có hệ thống để đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, sử dụng.
Hiệu quả của sáng kiến: Góp phần tăng số lượng, chất lượng ý kiến tham gia, đảm bảo các ý kiến tham gia kịp thời, đúng quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn, khả năng áp dụng và có lợi cho các đối tượng thuộc phạm vi tác động, điều chỉnh của văn bản.
3. Nâng cao hiệu quả khai thác số liệu về hoạt động ngân hàng trên địa bàn qua hệ thống Oracle Business Intelligence (gọi tắt là Hệ thống OBI)
Nội dung sáng kiến: Từ nhu cầu khai thác số liệu hằng ngày để phục vụ công tác quản lý, giám sát đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Nhóm “Hạt nhân số” phòng Giám sát đã sử dụng hệ thống OBI để quả khai thác số liệu về hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Cách thức thực hiện: Đăng nhập hệ thống OBI, chọn chủ đề và dữ liệu cần phân tích. Sử dụng các chức năng tính toán của OBI thiết lập các cột dữ liệu tính toán phục vụ phân tích, thiết lập các bộ lọc dữ liệu theo điều kiện. Sau khi hoàn tất các bước hệ thống sẽ hiển thị báo cáo.
Hiệu quả của sáng kiến: Tiết kiệm thời gian, nhân lực trong khai thác báo cáo, đảm bảo độ chính xác cao của số liệu, nâng cao chất lượng quản lý, giám sát.
NHNN Khu vực 5